Siêu tàu dầu được thả, giới chức Iran lập tức chế nhạo Mỹ

Chính quyền Gibraltar, vùng lãnh thổ thuộc Anh, hôm 15/8 đã quyết định trả tự do cho tàu chở dầu Iran Grace 1, tâm điểm tranh cãi giữa London và Tehran.

sieu tau dau duoc tha gioi chuc iran lap tuc che nhao my
Tàu chở dầu Grace 1. Ảnh: Reuters

Siêu tàu dầu Grace 1 có trọng tải lên tới 300.000 tấn, đã bị thủy quân lục chiến Anh và cảnh sát biển Gibraltar bắt giữ hôm 4/7 ở ngoài khơi vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh này, với cáo buộc tàu này vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) khi chở dầu tới Syria. Động thái này đã thổi bùng căng thẳng giữa Anh và Iran, dẫn tới việc Iran bắt giữ tàu mang cờ Anh để trả đũa.

Chánh án Tòa án tối cao Anthony Dudley hôm 15/8 cho biết, quyết định trả tự do được đưa ra sau khi Gibraltar nhận được thư đảm bảo từ Iran rằng Grace 1 "không bao giờ đi tới một thực thể bị EU", do đó không có lý do hợp lý nào để bắt giữ tàu này. Thủ hiến Gibraltar Fabian Picardo cũng đưa ra chỉ thị Grace 1 không vi phạm lệnh trừng phạt của EU nên không có lý do gì để tiếp tục giữ tàu.

Trước đó, theo Tổng chưởng lý Gibraltar Joseph Triay, Bộ Tư pháp Mỹ đã đưa ra yêu cầu vùng lãnh thổ này tiếp tục giữ tàu dầu. Tuy nhiên, theo ông Dudley, tòa án chưa nhận được văn bản đề nghị giữ tàu Grace 1 từ phía Mỹ.

Ngay sau khi có thông tin tàu Grace 1 được thả tự do, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã viết trên Twitter rằng, “không thực hiện được mục tiêu thông qua khủng bố kinh tế, Mỹ đã cố lạm dụng hệ thống pháp lý để đánh cắp tài sản của chúng tôi trên biển. Nỗ lực cướp biển này là một hành vi coi thường luật pháp của chính quyền ông Trump”.

Trong khi Đại sứ Iran tại Anh Hamid Baeidinejad gọi phán quyết của tòa án Gibraltar là “một thất bại nhục nhã” với Mỹ.

Dương Lâm

sieu tau dau duoc tha gioi chuc iran lap tuc che nhao my 'Siêu tàu' chở dầu cho Iran được thả, bất chấp Mỹ ngăn cản

Tòa án Gibraltar, vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh, hôm nay tuyên bố lệnh bắt tàu Grace 1 không còn hiệu lực và thuyền ...

sieu tau dau duoc tha gioi chuc iran lap tuc che nhao my Anh sẽ thả tàu chở dầu Iran trong ngày hôm nay

Tàu chở dầu Grace 1 của Iran bị Hải quan Anh bắt giữ hôm 4/7 với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Liên ...

sieu tau dau duoc tha gioi chuc iran lap tuc che nhao my Iran phản đối sự hiện diện của Mỹ tại vùng Vịnh

Mỹ hiện đang vận động các đối tác quốc tế tham gia liên minh an ninh hàng hải ở Vùng Vịnh trong bối cảnh căng ...

/ vietnamnet.vn