Siêu du thuyền bị chìm ở Địa Trung Hải, nhiều người mất tích

Một người đã thiệt mạng và 6 người vẫn mất tích sau khi một siêu du thuyền hạng sang chở 22 người bị chìm ngoài khơi bờ biển Sicily, Italy ngày 19/8 (giờ địa phương).

Siêu du thuyền bị chìm ở Địa Trung Hải, nhiều người mất tích -0
Một thi thể được trục vớt từ nơi du thuyền bị chìm. Ảnh Al Jazeera/Reuters. 

Những người mất tích bao gồm ông trùm công nghệ người Anh Mike Lynch, con gái ông là Hannah Lynch, luật sư của ông và một số người khác, cơ quan bảo vệ dân sự và các nhà chức trách Italy cho biết. Vợ của ông Lynch là Angela Bacares và 14 người khác đã sống sót.

Lực lượng bảo vệ bờ biển và lính cứu hỏa của Italy đã đưa 15 người đến nơi an toàn sau khi du thuyền dài 50 m bị lật vào khoảng 5 giờ sáng 19/8 do gió mạnh và biển động.

Đại diện cơ quan chức năng thông tin rằng thi thể của một người được tìm thấy trong xác du thuyền bị đắm ở độ sâu khoảng 50 m. Theo truyền thông Italy, nạn nhân được xác định là một người đàn ông và là đầu bếp trên du thuyền.

Chiếc thuyền chở 12 hành khách và 10 nhân viên. Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết những người mất tích mang quốc tịch Anh, Mỹ và Canada.

8 trong số 15 người được cứu đã phải nhập viện và cả 15 người đều trong tình trạng ổn định, theo hãng thông tấn Adnkronos.

Salvo Cocina từ cơ quan bảo vệ dân sự Sicily cho biết chiếc du thuyền đã chìm ngoài khơi Porticello do vòi rồng. Theo National Geographic, vòi rồng là một hiện tượng thời tiết cực đoan trông giống như một cơn lốc xoáy nhỏ trên một vùng nước, mặt biển.

Bão và mưa lớn đã quét qua Italy trong những ngày gần đây sau nhiều tuần nắng nóng và nhiệt độ của biển Địa Trung Hải tăng lên mức kỷ lục, làm tăng nguy cơ xảy ra các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, trong đó có vòi rồng.

“Nhiệt độ bề mặt biển quanh Sicily là khoảng 30 độ C, cao hơn gần 3 độ so với bình thường”, theo nhà khí tượng học Luca Mercalli. “Điều này tạo ra một nguồn năng lượng khổng lồ góp phần gây ra những cơn bão”.

Các công tố viên tại thị trấn Termini Imerese gần nơi du thuyền bị chìm đã mở một cuộc điều tra về vụ việc. Các nỗ lực tìm kiếm cứu hộ vẫn đang được tiếp tục.

Phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Anh cho biết các quan chức nước này đã liên lạc với chính quyền địa phương và sẵn sàng cung cấp hỗ trợ lãnh sự cho những công dân bị ảnh hưởng.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/sieu-du-thuyen-bi-chim-o-dia-trung-hai-nhieu-nguoi-mat-tich--i741044/

Duy Tiến / cand.com.vn