Siêu bão Noru áp sát đất liền: Nước biển dâng cao, dân Huế không dám ra khỏi nhà

Lo sợ sức mạnh của siêu bão Noru, hầu hết người dân ở phường Thuận An (TP Huế) sau khi chằng chống nhà cửa xong đều hạn chế ra ngoài để đảm bảo an toàn.

 

 
 
Siêu bão Noru áp sát đất liền: Nước biển dâng cao, dân Huế không dám ra khỏi nhà - 1

Đêm 27/9, ghi nhận của PV VTC News, tại phường Thuận An (một phường ven biển của TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đang có mưa rất to kèm theo gió giật mạnh cấp 5 - 6.

Siêu bão Noru áp sát đất liền: Nước biển dâng cao, dân Huế không dám ra khỏi nhà - 2

Mặc dù 21h cùng ngày Thừa Thiên - Huế mới thực hiện lệnh cấm đường nhưng từ sớm người dân ở phường Thuận An đã hạn chế ra ngoài, đường phố hầu như không có ai qua lại.

Siêu bão Noru áp sát đất liền: Nước biển dâng cao, dân Huế không dám ra khỏi nhà - 3

Hầu hết các gia đình ở phường Thuận An sau khi chằng chống nhà cửa để bảo vệ tài sản bên trong đều di tản đến nơi an toàn hoặc ở trong nhà nhằm đảm bảo an toàn khi bão đổ bộ.

Siêu bão Noru áp sát đất liền: Nước biển dâng cao, dân Huế không dám ra khỏi nhà - 4

Chỉ còn lác đác một số nhà mở cửa nhưng đều chuẩn bị sẵn các biện pháp an toàn.

Siêu bão Noru áp sát đất liền: Nước biển dâng cao, dân Huế không dám ra khỏi nhà - 5

Các cửa hàng ở bãi biển Thuận An đều "cửa đóng then cài" và hầu hết mọi người đều di tản, chỉ còn một số cửa hàng được xây dựng kiên cố cắt cử người lại để trông coi tài sản.

Siêu bão Noru áp sát đất liền: Nước biển dâng cao, dân Huế không dám ra khỏi nhà - 6

Bãi biển Thuận An hiện có gió giật rất mạnh. Nước biển hiện cũng dâng lên rất cao so với mức bình thường và khả năng tràn vào khu vực hàng quán của người dân ven biển.

Siêu bão Noru áp sát đất liền: Nước biển dâng cao, dân Huế không dám ra khỏi nhà - 7

Ông Ngọc là một trong số ít nguời còn ở lại bãi biển Thuận An (nơi được đánh giá là nguy hiểm khi bão Noru đổ bộ) chia sẻ, mặc dù biết bão mạnh nhưng vẫn phải ở lại để bảo vệ tài sản. Cùng với đó, nhà hàng cũng được xây dựng kiên cố nên có khả năng chịu đựng được sức công phá của bão.

Siêu bão Noru áp sát đất liền: Nước biển dâng cao, dân Huế không dám ra khỏi nhà - 8

Những đồ đạc, tài sản tại các hàng quán ven biển Thuận An đều được đưa lên các vị trí an toàn, nhằm giảm thiểu thiệt hại sau bão.

Siêu bão Noru áp sát đất liền: Nước biển dâng cao, dân Huế không dám ra khỏi nhà - 9

Tuyến phố trung tâm phường Thuận An chỉ còn lác đác nhà sáng điện, ngoài đường vắng người qua lại.

Siêu bão Noru áp sát đất liền: Nước biển dâng cao, dân Huế không dám ra khỏi nhà - 10

Trong đêm 27/9, ông Võ Lê Nhật - Chủ tịch UBND TP Huế (mặc áo mưa, đứng trước) đến kiểm tra công tác phòng, chống bão tại phường Thuận An và đến trường THCS Thuận An,  nơi có hàng chục người dân (chủ yếu là người già, trẻ em và người khuyết tật) đang trú bão để thăm hỏi, động viên bà con.

Lúc 19h ngày 27/9, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão số 4 mạnh cấp 13-14 (134-166km/giờ), giật cấp 16, cách đất liền khu Đà Nẵng - Quảng Ngãi khoảng 180km về phía Đông.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25km, đi vào đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ và suy yếu dần.

Đến 7h ngày 28/9, vị trí tâm bão trên đất liền Thừa Thiên Huế - Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (89-117km/giờ), giật cấp 13. Dự báo trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25km, di chuyển sang Lào và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 19h ngày 28/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (39-61km/giờ), giật cấp 8.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km, đi sâu vào đất liền, suy yếu dần thành một vùng áp thấp trên khu vực Thái Lan. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 39km/giờ).

https://vtc.vn/sieu-bao-noru-ap-sat-dat-lien-nuoc-bien-dang-cao-dan-hue-khong-dam-ra-khoi-nha-ar703544.html

 

NGUYỄN VƯƠNG - ĐẮC HUY / VTC News