Sẽ tổ chức World Cup 2 năm một lần?

Đề xuất gây tranh cãi của FIFA về việc tổ chức VCK World Cup chu kỳ 2 năm lần đầu tiên được đưa ra vào những năm 1990, đã được hồi sinh vào tháng 3 năm nay bởi cựu HLV của CLB Arsenal, Arsene Wenger, hiện là người đứng đầu bộ phận phát triển bóng đá toàn cầu của FIFA.

Theo nghiên cứu của IRIS/YouGov được thực hiện trong số 15.000 người "quan tâm đến bóng đá", 55% người được hỏi muốn xem VCK World Cup thường xuyên hơn thay vì 4 năm/lần, FIFA cho biết. Trong đó, 30% muốn VCK World Cup được tổ chức 2 năm/lần, 11% tổ chức hằng năm và 14% mỗi 3 năm/lần. Tuy nhiên, cuộc khảo sát vẫn chưa tính đến sự khác biệt theo khu vực địa lý và độ tuổi của những người được hỏi.

Lập luận chính là World Cup 2 năm/lần sẽ tạo ra nhiều lợi nhuận hơn có thể được phân phối cho các liên đoàn ở châu Phi, châu Á và Nam Mỹ, những tổ chức vốn phụ thuộc nhiều vào quỹ của FIFA hơn so với sự “giàu có” của bóng đá châu Âu.

Ông Wenger cho biết, ý tưởng sẽ có một giai đoạn thảo luận cuối vào mỗi mùa hè từ mùa giải 2025 - 2026, với kế hoạch xen kẽ các kỳ World Cup và các giải đấu châu lục như EURO và Copa America. Các trận đấu vòng loại sẽ được tập hợp tổ chức trong tháng 10 hoặc trong tháng 10 và tháng 3.

Wenger cũng gợi ý rằng World Cup sẽ chuyển sang các năm lẻ để không đụng với Olympic, nhưng điều đó cũng có nghĩa trùng với World Cup của nữ. "Lịch ngày nay đã lỗi thời. Chu kỳ bốn năm hiện tại được thiết lập vào năm 1930, nhưng 133 quốc gia chưa từng tham dự World Cup" - Wenger nhấn mạnh.

Việc thay đổi chu kỳ World Cup là cuộc "đại tu" lớn tiếp theo của Chủ tịch FIFA - ông Gianni Infantino. Dưới thời của ông, World Cup sẽ mở rộng từ 32 đội lên 48 đội từ năm 2026. FIFA Club World Cup cũng được lên kế hoạch mở rộng lên 24 đội, tổ chức tại Trung Quốc trong năm nay nhưng kế hoạch đã bị hủy do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị phản đối kịch liệt bởi Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL), Diễn đàn các giải đấu thế giới và Hiệp hội các CLB hàng đầu châu Âu (ECA) trong bối cảnh các CLB, cầu thủ đang phải vật lộn với lịch thi đấu quá tải.

Ông Margaritis Schinas, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu về thúc đẩy lối sống châu Âu, cho biết: “Tôi hoàn toàn chia sẻ những nghi ngờ của các liên đoàn bóng đá châu Âu về khả năng tổ chức World Cup hai năm một lần. Châu Âu là tâm điểm của bóng đá thế giới, và chúng tôi có nhiệm vụ duy trì một mô hình tôn trọng sự quan tâm của người hâm mộ, sức khỏe của các cầu thủ và logic tổng thể của lịch thể thao toàn cầu, không chỉ vì lợi ích thương mại”.

Động thái của EC được đưa ra khi FIFA - cơ quan quản lý bóng đá thế giới - đang tiến hành nghiên cứu khả thi để đánh giá tác động của việc chuyển World Cup sang lịch trình hai năm, thay vì diễn ra bốn năm một lần.

Dự kiến, Ủy ban văn hóa trong Nghị viện châu Âu (EP) sẽ bỏ phiếu vào cuối tháng 10 để kêu gọi các tổ chức thể thao “tôn trọng tần suất tổ chức các giải đấu thể thao quốc tế, đặc biệt là giải EURO và World Cup". Ông Tomasz Frankowski, đồng chủ tịch nhóm thể thao của EP và là một cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, cho biết: “Là một cựu cầu thủ bóng đá, tôi sợ rằng sẽ có nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe của các cầu thủ, buộc phải tham gia các cuộc giải đấu cường độ cao vào mùa hè hàng năm thay vì nghỉ hồi phục dài hơn vào các năm xen kẽ”.

Liên đoàn Công đoàn cầu thủ thế giới (FIFPro) đầu tuần này cũng đã từ chối một cuộc đối thoại về ý tưởng tổ chức VCK World Cup 2 năm/lần, khi chỉ ra việc nó có thể vắt kiệt sức của cầu thủ. Không ít người hâm mộ bóng đá cũng đã lên tiếng phản đối đề xuất tổ chức VCK World Cup 2 năm/lần. Theo AFP, những quyết định cuối cùng về ý tưởng này sẽ được đưa ra bởi Đại hội FIFA, diễn ra vào tháng 5.2022.

ĐT Trung Quốc 'đầy thương tích' trước trận gặp tuyển Việt Nam ĐT Trung Quốc 'đầy thương tích' trước trận gặp tuyển Việt Nam
Cầu thủ Trung Quốc tập đến kiệt sức vì áp lực phải thắng ĐT Việt Nam Cầu thủ Trung Quốc tập đến kiệt sức vì áp lực phải thắng ĐT Việt Nam
Sau 5 năm, ĐT futsal Việt Nam đã tiến bộ vượt bậc như thế nào? Sau 5 năm, ĐT futsal Việt Nam đã tiến bộ vượt bậc như thế nào?

/ Nghề nghiệp và cuộc sống