Sẽ tiêm vắc xin cho 4,7 triệu người để khống chế dịch bạch hầu

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, sẽ cấp ngay 10 triệu liều vắc xin chống dịch bạch hầu để tiêm chủng mở rộng cho khoảng 4,7 triệu người tại các tỉnh Tây Nguyên, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

se tiem vac xin cho 47 trieu nguoi de khong che dich bach hau

4,7 triệu người sẽ được tiêm vắc xin chống bệnh bạch hầu. Ảnh Thanh Tuấn

Sáng nay 9.7, tại tỉnh Gia Lai, đoàn công tác của Bộ Y tế do quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã làm việc với các tỉnh Tây Nguyên, Quảng Nam, Quảng Ngãi về công tác phòng chống dịch, bạch hầu.

se tiem vac xin cho 47 trieu nguoi de khong che dich bach hau
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh Thanh Tuấn

Tại hội nghị, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, những năm trước, dịch bệnh bạch hầu đã từng diễn ra nhưng quy mô nhỏ, rải rác. Năm nay dịch bệnh diễn ra trên quy mô lớn, chiều hướng lan rộng, phức tạp.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá, dịch bạch hầu mặc dù lây lan nhưng tốc độ không nhanh như đại dịch COVID-19. Khác với dịch COVID-19 chưa có vắc xin điều trị, bệnh bạch hầu đã có vắc xin đặc trị hiệu quả, cán bộ y tế cũng đã hiểu rõ về cơ chế lây truyền, cách dự phòng, điều trị bệnh.

Hầu hết các ca tử vong chủ yếu do độc tố của vi khuẩn bạch hầu gây ra.

Để khống chế dịch, chúng ta phải tổ chức tiêm chủng vắc xin trên diện rộng cho tất cả người dân, từ trẻ em 2 tháng tuổi trở lên. Chiến dịch tiêm chủng này được phát động dự kiến sẽ tiêm cho 4,7 triệu người ở các tỉnh Tây Nguyên và 2 tỉnh liền kề là Quảng Nam, Quảng Ngãi. Bộ Y tế đã chỉ đạo khẩn cấp đưa 10 triệu liều vắc xin để triển khai chiến dịch tiêm chủng.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, phòng chống dịch bạch hầu nhưng chúng ta cũng không quên công tác phòng chống dịch COVID-19 đang diễn ra. Sắp tới, Bộ Y tế sẽ làm việc với đơn vị cung cấp phần mềm NCOVI, cũng giống như chống dịch COVID-19, các ca bệnh bạch hầu, đối tượng tiếp xúc gần sẽ được thống kê, lập danh sách.

"Sau đó chuyển cho Trung tâm kiềm soát bệnh tật các tỉnh để tiến hành theo dõi, quản lý, giám sát những người tiếp xúc gần, xác định được trường hợp có nguy cơ. Cũng nhờ phần mềm này mà chúng ta đã chống dịch hiệu quả, thành công dịch bệnh COVID-19”, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện dịch bạch hầu đã xuất hiện ở 4 tỉnh Tây Nguyên gồm: Gia Lai (15 ca, có 1 ca tử vong), Kon Tum (24 ca), Đắk Lắk (1 ca, tỉnh mới ghi nhận ca mắc), Đắk Nông (26 ca, có 2 ca tử vong). Như vậy, bước đầu đã có 66 ca dương tính (không kể số ca tử vong) với bệnh bạch hầu.

THANH TUẤN

se tiem vac xin cho 47 trieu nguoi de khong che dich bach hau Vào tâm ổ dịch bạch hầu ở Đắk Nông

Dịch bạch hầu đang có những diễn biến rất phức tạp, nguy cơ bùng phát ở toàn Tây Nguyên. Ngành Y tế tỉnh Đắk Nông ...

se tiem vac xin cho 47 trieu nguoi de khong che dich bach hau Sẽ tiêm vắc-xin bạch hầu cho 35 vùng nguy cơ

Bộ Y tế đã phê duyệt kế hoạch tiêm bổ sung vắc-xin uốn ván - bạch hầu giảm liều (Td) năm 2020-2021 cho trẻ 7 ...

/ laodong.vn