Sẽ thu phí cách ly người nhập cảnh từ 1/9

Từ ngày 1/9 sẽ thu phí với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam ở tất cả các nơi cách ly, chi phí khám chữa bệnh do ngân sách nhà nước chi trả.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19 ngày 27/8.

Theo đó, bằng công tác phòng chống dịch với nhiều giải pháp, giãn cách xã hội ở phạm vi phù hợp, đến nay dịch bệnh đã được kiểm soát tốt trên phạm vi quốc gia.

Tuy nhiên trong bối cảnh thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa thúc đẩy đầu tư công, xuất nhập khẩu, sản xuất không để đình trệ, đứt gãy hoạt động kinh tế - xã hội, Thủ tướng yêu cầu không được chủ quan và đề cao trách nhiệm của chủ tịch tỉnh, chủ động linh hoạt quyết định các vấn đề.

5811 ca benh covid sang 27

Trong đó, cùng với tổ chức các chuyến bay đón công dân Việt Nam về nước, cần tạo thuận lợi đưa chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao nhập cảnh; có phương án đảm bảo an toàn và cách ly phù hợp, rà soát thủ tục, giảm bớt khâu trung gian, thời gian.

Đồng ý mở rộng thực hiện cách ly các cơ sở lưu trú có thu phí, giám sát chặt chẽ. Từ ngày 1-9 sẽ thu phí với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam ở tất cả các nơi cách ly, chi phí khám chữa bệnh do ngân sách nhà nước chi trả.

Người đứng đầu Chính phủ giao các đơn vị, bộ ngành tổ chức điều phối các chuyến bay đón công dân Việt Nam về nước và tạo thuận lợi đưa các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao nhập cảnh. Mỗi chuyến bay đều phải có phương án cụ thể bảo đảm an toàn, kể cả phương án cách ly phù hợp đối với từng đối tượng nhập cảnh.

Thủ tướng cũng đồng ý đề nghị của Bộ KH&ĐT về chủ trương các nhân sự cấp cao của doanh nghiệp Hàn Quốc (theo danh sách của Đại sứ quán Hàn Quốc đề nghị) được sớm giải quyết việc nhập cảnh, thực hiện chuyến công tác ngắn ngày tại Việt Nam.

Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ: Ngoại giao, Y tế, LĐTB&XH xử lý ngay vấn đề mở lại đường bay thương mại giữa Việt Nam với Nhật Bản, Hàn Quốc và các nơi có hệ số an toàn cao..., báo cáo Thủ tướng trước ngày 31/8. Trước hết, chỉ đạo thực hiện chuyến bay đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc.

Về hỗ trợ an sinh xã hội, các bộ nghiên cứu, đề xuất gói an sinh xã hội giai đoạn 2 bảo đảm thuận lợi, chặt chẽ. Các địa phương chủ động các biện pháp hỗ trợ cần thiết cho doanh nghiệp, người nghèo, các đối tượng trợ giúp xã hội bị ảnh hưởng vì dịch bệnh Covid-19.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo thực hiện tốt đợt còn lại của kỳ thi tốt nghiệp THPT bảo đảm an toàn.

Thủ tướng giao BCĐ chú ý giải quyết ngay những vướng mắc về mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch. Khẩn trương nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng xem xét việc mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế trước hết là đến các nơi có hệ số an toàn cao.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong giai đoạn này, BCĐ cần quán triệt “mục tiêu kép” của Chính phủ, không để dịch bệnh lây lan nhưng cũng không để đứt gãy các hoạt động kinh tế.

PV (th)

94 người phải cách ly vì dự lễ tang bệnh nhân Covid-19 94 người phải cách ly vì dự lễ tang bệnh nhân Covid-19
Hải Dương: Gia hạn cách ly y tế 14 ngày với ổ dịch 36 Ngô Quyền Hải Dương: Gia hạn cách ly y tế 14 ngày với ổ dịch 36 Ngô Quyền
Chiều 26/8, thêm 5 ca mắc Covid-19 được cách ly sau khi nhập cảnh Chiều 26/8, thêm 5 ca mắc Covid-19 được cách ly sau khi nhập cảnh
/ Nghề nghiệp và cuộc sống