Sẽ cung ứng đủ khẩu trang y tế, người dân không nên lo lắng

Nhiều cửa hàng chợ thuốc tây lớn nhất TPHCM (quận 10) hôm qua, 3.2, treo biển “không bán khẩu trang” hoặc “khẩu trang y tế hết hàng”. Đại diện Cục Quản lý Thị trường TPHCM nhận định, việc khan hiếm khẩu trang y tế trên địa bàn TPHCM chỉ xảy ra cục bộ ở một số cửa hàng và một số thời điểm, chứ  TPHCM không thiếu.

Nhiều người ngồi đợi đến giờ mua khẩu trang tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Giản Thanh, quận 10, TPHCM. Ảnh: Anh Nhàn

Khẩu trang vải cũng bắt đầu đắt hàng

Theo ghi nhận của Lao Động, nhiều quầy hàng tại khu chợ thuốc trên đường Nguyễn Giản Thanh (quận 10, TPHCM) đã không còn bán khẩu trang y tế và nước rửa tay khô. Các biển hiệu “khẩu trang y tế hết hàng”, “nước rửa tay hết hàng”, “ở đây không bán khẩu trang” được treo ở nhiều cửa hiệu.

Trong vai một khách tìm mua khẩu trang, PV Báo Lao Động được anh Hoàng Văn Anh - nhân viên cửa hàng dụng cụ y tế trên tuyến đường Nguyễn Giản Thanh - cho biết, cửa hàng hiện “không còn một cái khẩu trang nào”. Khách hàng muốn có khẩu trang thì phải đợi đến tuần sau. Tương tự, một số chủ cửa hàng khác cũng thông báo hết khẩu trang.

Tuy nhiên, trên tuyến đường này, vẫn còn cửa hàng số 38E đường Nguyễn Giản Thanh bán khẩu trang “nhỏ giọt”. Ghi nhận vào đầu giờ chiều ngày 3.2 tại địa chỉ trên, rất đông người dân đang ngồi chờ đợi trước cửa của cửa hàng. Cửa hàng thông báo 14 giờ sẽ bán lại và cam kết đủ hàng cho khách. Theo đó, mỗi khách chỉ được mua 5 hộp khẩu trang và 1 chai nước rửa tay với giá niêm yết, không tăng giá. Khẩu trang xanh 4 lớp kháng khuẩn có giá 35.000 đồng/hộp, khẩu trang xanh 4 lớp thì 30.000 đồng/hộp, còn khẩu trang than kháng khuẩn thì 36.000 đồng/hộp.

Không chỉ riêng khẩu trang y tế, mặt hàng khẩu trang vải cũng có nhiều người tìm mua. Tại chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh, TPHCM), khẩu trang vải bày bán nhiều, có cả cho người lớn và trẻ em và giá không tăng cao so với thời điểm trước Tết. Giá khẩu trang trẻ em từ 10.000 - 15.000 đồng/cái tùy theo vải, khẩu trang người lớn chỉ đủ chụp miệng và mũi giá 10.000 đồng/cái, loại to che cả tai lên 15.000 đồng/cái.

Chỉ khan hiếm cục bộ

Trao đổi với Lao Động về tình trạng khan hiếm khẩu trang trên địa bàn TPHCM, ông Nguyễn Văn Bách - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TPHCM - nhận định, đây chỉ là việc xảy ra cục bộ ở một số cửa hàng và một số thời điểm, chứ TPHCM không thiếu khẩu trang y tế vì nhiều cửa hàng vẫn bán khẩu trang bình thường. Thậm chí, một số nơi còn phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Theo giải thích của ông Nguyễn Văn Bách, việc khan hiếm khẩu trang cục bộ xuất phát từ việc do thời điểm trước Tết, nhiều cửa hàng nhập hàng về có giới hạn. Trong khi đó, trước tình hình dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra diễn biến phức tạp trong những ngày qua, nhu cầu mua khẩu trang của người dân thành phố tăng cao nên nhiều cửa hàng tạm thời hết hàng. Mặt khác, nhiều nhà sản xuất nghỉ Tết chưa sản xuất lại kịp. Hiện các nhà sản xuất đã hoạt động trở lại nên chỉ một hai ngày nữa, khẩu trang sẽ cung ứng đủ cho nhu cầu của người dân. Do vậy, người dân yên tâm, không nên quá lo lắng thiếu khẩu trang.

PV đặt câu hỏi, liệu có hay không tình trạng một số cửa hàng bán sỉ “bắt tay nhau” găm hàng? Ông Nguyễn Văn Bách cho rằng, những ngày qua, lực lượng quản lý thị trường TPHCM tung quân đi kiểm tra rất sát sao và chưa phát hiện tình trạng găm hàng, không bán. “Khi người dân phản ánh cung cấp bằng chứng hoặc chúng tôi kiểm tra phát hiện cửa hàng nào còn nhiều khẩu trang mà treo biển hết khẩu trang, cố ý găm hàng, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định” - ông Nguyễn Văn Bách nhấn mạnh.

 

/ laodong.vn