SBC- bộ phim truyền cảm hứng cho những \"hiệp sĩ đường phố\"

SBC là 3 tập phim truyện điện ảnh về đội săn bắt cướp đã từng hết sức nổi tiếng với khán giả yêu điện ảnh ở cuối thập niên 80 thế kỷ trước. Đó là nguồn cảm hứng bất tận cho những hiệp sĩ đường phố.

sbc bo phim truyen cam hung cho nhung hiep si duong pho

Bộ phim SBC (3 tập, năm 1988) của đạo diễnTrần Phương được xem là có tạo hình sống động về đội SBC- săn bắt cướp. Đây là bộ phim hành động pha trộn tình cảm, nó nằm trong quan hệ phức tạp giữa tướng cướp Lý Đại Đường (Thương Tín thủ vai) với ni cô Băng Thanh (Lê Khanh) và trung úy Năm Hà (Trọng Trinh).

sbc bo phim truyen cam hung cho nhung hiep si duong pho

Hình ảnh tướng cướp Lý Đại Đường do Thương Tính đóng được các nhà làm phim nương theo tư liệu và giai thoại về tướng cướp Bạch Hải Đường ngoài đời thật. Phim để lại nhiều dấu sâu đậm trong lòng người xem, và cả các thế hệ hoạt động trong các đội SBC ngoài đời thường.

sbc bo phim truyen cam hung cho nhung hiep si duong pho

Đạo diễn Trần Phương nhớ lại: "Hồi đó, dòng phim thị trường đang rất sôi động (mà sau này gọi là phim "mỳ ăn liền") nên ông cũng muốn Nam tiến để thử sức. Khi đó, điện ảnh phía Bắc hẩm hiu và đói kém lắm nên khi tôi được điều vào Nam, lứa diễn viên trẻ miền Bắc ai cũng hào hứng xin đi. Hơn nữa, khi đó trong Nam tôi chỉ thân thiết với Thương Tín thôi nên mời luôn chứ không phải vì cậu ấy đang nổi tiếng mà mời. Để không còn cảm giác là phim Bắc, tôi mời người lồng tiếng giỏi nhất ở Sài Gòn lúc bấy giờ thoại cho các diễn viên. Diễn viên nhập vai, kịch bản hay, quay phim giỏi nghề, lồng tiếng “mượt như nhung”... là những yếu tố làm nên thành công ngoài mong đợi cho phim. Tôi nhớ, khi “Săn bắt cướp” ra rạp, vé "cháy" đến nỗi chính tôi cũng khó mà tìm được cho người thân của mình".

sbc bo phim truyen cam hung cho nhung hiep si duong pho

NSND Trần Phương kể: “Trọng Trinh vai Năm Hà khi đó còn trẻ, chưa có tên tuổi gì đâu, tính khí ngoài đời lại nhát nữa. Vậy mà tôi vẫn giao vai công an khét tiếng cho cậu ấy. Quay được vài cảnh thì Trinh "dở chứng" bảo: "Chú ơi, có khi cho con rút vai này, con không làm được đâu". Ngày đó tôi nóng tính lắm, nên nghe thấy thế thì tức không chịu được: "Mày đừng làm xấu hổ người Bắc, xấu hổ cả tao. Phải cho khán giả thấy diễn viên miền Bắc là thế nào chứ". Phải kích như thế thì mới tự ái mà làm. Trọng Trinh có ưu điểm là gương mặt gân guốc, góc cạnh nên vào vai là nhìn "ra chất" ngay”.

sbc bo phim truyen cam hung cho nhung hiep si duong pho

Nghệ sĩ Trọng Trinh trong vai chiến sĩ công an Năm Hà.

sbc bo phim truyen cam hung cho nhung hiep si duong pho

NSND Lê Khanh- vai nữ tu sĩ Băng Thanh

Đã 29 năm trôi qua nhưng nhắc đến bộ phim Săn bắt cướp (SBC), Nghệ sĩ Nhân dân Lê Khanh vẫn nhớ rất rõ những kỷ niệm đẹp suốt mấy tháng trời ăn ngủ cùng đoàn làm phim khi vào vai tu sĩ Băng Thanh. Khi nhận lời NSND Trần Phương vào vai nữ tu sĩ Băng Thanh, Lê Khanh khi đó đang là diễn viên sáng giá của sân khấu phía Bắc. Chị bảo, SBC là bộ phim đánh dấu sự trở lại sau 10 năm vắng bóng với điện ảnh nên dù không nói ra nhưng chị trộm nghĩ trong đầu, đó phải là một dự án ấn tượng để tạo dấu mốc cho lần "tái xuất" này.

sbc bo phim truyen cam hung cho nhung hiep si duong pho

Một cảnh trong phim "SBC"

sbc bo phim truyen cam hung cho nhung hiep si duong pho

NSND Lê Khanh để lại ấn tượng sâu đậm với vai nữ tu sĩ Băng Thanh.

sbc bo phim truyen cam hung cho nhung hiep si duong pho

NSND Lê Khanh kể: "Có một trường đoạn mà tôi rất thích là nhân vật nữ tu sĩ ngước nhìn Chúa, đôi mắt mở to cầu nguyện rồi hai hàng nước mắt từ từ lăn xuống. Để diễn cảnh đó, tôi phải tập trung cao độ, thế nhưng cả đoàn đang im phăng phắc để chờ tôi khóc thì anh Việt Thanh- quay phim bỗng thốt lên: "Con bé này có đôi mắt thăm thẳm thế kia thì sau này khổ về đường tình cảm lắm". Vậy là làm tôi mất tập trung, phải diễn lại, ức lắm mà phải chịu".

sbc bo phim truyen cam hung cho nhung hiep si duong pho Chân dung 3 "hiệp sĩ" thương vong khi bắt trộm ở Sài Gòn

Nhóm "hiệp sĩ" Tân Bình, TP HCM hầu hết đều có hoàn cảnh khó khăn ngày chạy xe ôm, bán hàng rong..., đêm đi tuần ...

sbc bo phim truyen cam hung cho nhung hiep si duong pho Sẽ xét công nhận liệt sĩ cho 2 "hiệp sĩ" bắt trộm bị sát hại ở TP HCM

Cục trưởng Cục Người có công (Bộ LĐ-TB-XH) Đào Ngọc Lợi cho biết sau khi có xác nhận và văn bản đề nghị của cơ ...

sbc bo phim truyen cam hung cho nhung hiep si duong pho Vợ hiệp sĩ bị đâm thủng bụng ở TP.HCM: Băng cướp ập vào đâm mọi người bằng dao lê

Ngày 14.5, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, bà Trương Thị Xí (42 tuổi, ngụ Tân Bình, TPHCM, vợ một hiệp sĩ bị ...

/ http://danviet.vn