Sau vụ gian lận điểm thi: Rà soát xong, đều ổn thỏa...

Hiện nhiều địa phương đã có báo cáo là không phát hiện ra sai phạm trong các khâu thực hiện kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Sau vụ gian lận thi cử ở Hà Giang và Sơn La, ngày 27/7, ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia TP.Hà Nội năm 2018 đã ký văn bản gửi Phó trưởng ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia thành phố thuộc các đơn vị:

Sở GD&ĐT, Công an TP.Hà Nội, các trường ĐH, Học viện trên địa bàn có liên quan tới công tác tổ chức kỳ thi, khẩn trương triển khai một số công việc liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Cụ thể, Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia TP.Hà Nội yêu cầu các đơn vị nghiêm túc rà soát, đánh giá quy trình thực hiện các khâu của kỳ thi THPT quốc gia tại Hà Nội năm 2018 trên tinh thần trung thực, nghiêm túc.

TP.Hà Nội cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan quán triệt, rút kinh nghiệm tới toàn thể cán bộ, giảng viên, giáo viên, nhân viên để tổ chức tốt hơn kỳ thi tiếp theo; tăng cường công tác thông tin, truyền thông bảo đảm chính xác, khách quan, kịp thời; không để những sai phạm (nếu có) trong kỳ thi làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của các thầy giáo, cô giáo và gây tâm lý hoang mang cho học sinh, phụ huynh và xã hội.

sau vu gian lan diem thi ra soat xong deu on thoa

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Nội. Ảnh: Lao động

Ban chỉ đạo cũng yêu cầu các Phó trưởng Ban Chỉ đạo thi THPT TP.Hà Nội khẩn trương thực hiện nghiêm túc các nội dung nói trên và gửi văn bản báo cáo kết quả trước ngày 29/7 để tổng hợp, báo cáo Bộ.

Nói về việc này, ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Hà Nội, cho biết đang tích cực triển khai công tác này với mong muốn đảm bảo công bằng cho học sinh không chỉ ở Hà Nội mà còn trên toàn quốc.

Được biết, năm 2018, Hà Nội tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về số điểm 10. Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, toàn thành phố có 51 điểm 10; 7.765 điểm từ 9,0 trở lên; 39.775 điểm từ 8,0 trở lên. Tỉ lệ học sinh lớp 12 THPT thành phố tốt nghiệp là: 99,38%.

Tại Phú Thọ, ông Nguyễn Minh Tường, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Phú Thọ, cho biết: “Trước khi Bộ có văn bản yêu cầu, Ban chỉ đạo thi của tỉnh đã tiến hành tự rà soát toàn bộ công tác coi thi, chấm thi của tỉnh.

Tất cả các khâu đều thực hiện nghiêm ngặt theo quy chế, không để bất kỳ cá nhân nào làm việc độc lập. Chủ tịch hội đồng thi trực tiếp quản lý dữ liệu gốc bài thi. Đồng thời, tiến hành rà soát kỹ tất cả các thí sinh (TS) đạt điểm giỏi ở tất cả các môn”.

Được biết, tỉnh Phú Thọ đạt 29 điểm 10 tuyệt đối (môn toán toàn quốc có 2 điểm 10 thì Phú Thọ có 1). Môn ngữ văn cũng có 1 học sinh đạt 9,75 điểm, nằm trong số các thí sinh đạt điểm cao dẫn đầu toàn quốc. Có 2 học sinh nằm trong tốp 10 thí sinh đạt điểm bài thi tổ hợp khối cao nhất toàn quốc. Đặc biệt, có 1 thí sinh đạt 29,55 điểm, cao nhất toàn quốc ở tổ hợp xét tuyển khối B.

Ông Tường khẳng định kết quả trên đã phản ánh chính xác trình độ học sinh toàn tỉnh nói chung và của các vùng, miền nói riêng.

Tại Bắc Giang, theo ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở GD-ĐT, việc rà soát cho thấy công tác nhận đề, in sao đề, coi, chấm thi đều thực hiện nghiêm túc, có sự giám sát chặt chẽ của các cán bộ liên quan; không có cá nhân làm việc độc lập.

Tại Nghệ An, bà Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết Sở đang tiến hành rà soát, dự kiến ngày 28/7 sẽ có báo cáo chính thức. Trong kết quả thi đã được công bố, Nghệ An xếp thứ 42/63 tỉnh thành. Cụ thể, số bài thi đạt từ 9 điểm trở lên là 1.098 (chiếm 0,59%). Số bài có điểm thi dưới 5 là 99.949 (53,82%).

Trước đó, vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang và Sơn La đã gây chấn động dư luận, khi nhiều cán bộ trực tiếp tham gia vào khâu chấm thi đã vi phạm nghiêm trọng quy chế thi. Trước sự việc này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ - Trưởng ban Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia năm 2018 có văn bản gửi Trưởng ban chỉ đạo thi THPT các tỉnh, thành phố.

Văn bản yêu cầu các địa phương khẩn trương tổ chức rà soát, đánh giá quy trình thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi THPT quốc gia tại địa phương, nhất là khâu coi thi, chấm thi.

Trong quá trình rà soát, nếu phát hiện sai phạm, ban chỉ đạo thi các địa phương phải kịp thời báo cáo Bộ GD-ĐT, căn cứ tình hình cụ thể có thể đề nghị cơ quan công an phối hợp điều tra, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý theo đúng quy định.

sau vu gian lan diem thi ra soat xong deu on thoa Gian lận điểm thi chấn động ở Hà Giang, Sơn La: Những lỗ hổng nguy hiểm

Nhiều lỗ hổng được các chuyên gia, người có kinh nghiệm trong ngành giáo dục vạch ra có thể dẫn tới sai phạm thi cử ...

sau vu gian lan diem thi ra soat xong deu on thoa Gian lận điểm thi ở Sơn La: Khởi tố vụ án

Công an tỉnh Sơn La đang hoàn tất thủ tục khởi tố bị can đối với những người liên quan theo đúng quy định của ...

sau vu gian lan diem thi ra soat xong deu on thoa Sau ‘gian lận điểm thi’ có nên tự tin ‘quy trình tốt’?

Đứng trên quan điểm về quản lý rủi ro cho cả kỳ thi THPT quốc gia, không thể nói một cá nhân, một hiện tượng ...

/ Đất Việt