Sau Mỹ, Anh tìm cách "hất cẳng" Huawei

Bộ trưởng Bộ Y tế Anh khẳng định Huawei phải đáp ứng các điều kiện nếu muốn chính phủ Anh cho phép tham gia vào mạng 5G của nước này. Đây được coi là động thái loại dần các thiết bị của tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc khỏi mạng 5G của nước này, trong bối cảnh liên tục có những quan ngại về nguy cơ gián điệp.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đang vạch ra những kế hoạch để loại bỏ công nghệ của Huawei khỏi mạng 5G của Anh sau những cảnh báo rằng các lệnh trừng phạt của Washington có thể ngăn cản tập đoàn Trung Quốc tiếp cận các chất bán dẫn của Mỹ và buộc hãng này phải sử dụng những nguồn cung rủi ro hơn.

Theo báo cáo, một cuộc điều tra an ninh của Vương quốc Anh, hiện vẫn chưa được công bố, đã đặt ra những nghi vấn "rất, rất nghiêm trọng" về vai trò 5G bị hạn chế của Huawei tại Xứ sở Sương mù.

Trước đó, vào tháng 1, ông Johnson cho phép Huawei tham gia xây dựng mạng 5G tại Anh nhưng có hạn chế. Kết quả là, ông đã bị áp lực bởi Mỹ và các nghị sĩ đến từ Đảng Bảo thủ - những người đe dọa một “cuộc nổi dậy” của quốc hội nếu chính phủ Anh không có cách tiếp cận cứng rắn hơn đối với Huawei và Trung Quốc.

sau my anh tim cach hat cang huawei

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Huawei đang bị quay lưng trên toàn cầu. Ông khen ngợi các nước như Cộng hòa Séc, Ba Lan, Estonia vì “chỉ cho phép nhà sản xuất đáng tin cậy trong mạng 5G”. Carisa Nietsche, nhà nghiên cứu tại Trung tâm An ninh Mỹ, cho rằng họ mới chỉ thay đổi suy nghĩ từ năm ngoái. Ngoài ra, các nước phương Tây lớn như Anh, Pháp và Đức vẫn chưa công bố lệnh cấm hoàn toàn đối với Huawei. Tuy nhiên, đang có sự biến chuyển lớn tại châu Âu.

Nhà mạng và các nước châu Âu lo ngại Huawei không thể cung cấp cơ sở hạ tầng 5G đúng hạn khi xét tới hàng loạt đòn tấn công vào công việc kinh doanh theo lệnh cấm mới của Mỹ.

Năm 2019, Mỹ cấm các doanh nghiệp trong nước bán công nghệ và cung ứng cho Huawei nếu không có giấy phép đặc biệt. Huawei đã dự trữ lượng hàng tồn kho lớn và tìm kiếm đối tác thay thế nên tiếp tục kinh doanh tốt bất chấp lệnh cấm. Dù vậy, doanh số smartphone tại nước ngoài sụt giảm vì họ buộc phải ra mắt smartphone mới mà không có Google. Huawei cảnh báo 2020 sẽ là năm khó khăn dù kết quả đạt được năm 2019 khá tốt.

Tại Singapore, hãng viễn thông Trung Quốc đang thua các đối thủ châu Âu khi tập đoàn Singtel chọn Ericsson (Thụy Điển), còn liên doanh giữa Starhub và M1 chọn Nokia (Phần Lan) là nhà cung cấp chính cho mạng 5G. Bộ trưởng Thông tin Singapore S.Iswaran khẳng định họ không loại hay cấm bất cứ công ty nào trong quá trình lựa chọn đối tác, mà xét duyệt dựa trên hiệu suất, bảo mật và khả năng phục hồi.

Diễn biến ở Ấn Độ còn phức tạp hơn. Giữa năm 2019, Trung Quốc được cho là đã đe dọa trừng phạt Ấn Độ nếu nước này gạt Huawei khỏi kế hoạch triển khai 5G vì sức ép từ Washington. Đến tháng 12/2019, Huawei thông báo đã được cấp phép thử nghiệm mạng 5G tại quốc gia Nam Á này.

Tại Pháp, cơ quan an ninh mạng ANSSI loại bỏ khả năng cấm Huawei hoàn toàn. “Sẽ không có một lệnh cấm hoàn toàn. Nhưng với những nhà mạng hiện chưa dùng thiết bị của Huawei, chúng tôi khuyên họ không mua nữa”, Guillaume Poupard, giám đốc ANSSI, nói với báo Les Echos.

PV (th)

sau my anh tim cach hat cang huawei Huawei ngày càng ít "đất sống" vì lệnh trừng phạt của Mỹ
sau my anh tim cach hat cang huawei Tổng thống Mỹ gia hạn sắc lệnh hành pháp cấm vận Huawei, ZTE
sau my anh tim cach hat cang huawei Canada thông báo tiến trình ra phán quyết dẫn độ CFO của Huawei
/ Nghề nghiệp và cuộc sống