Sau một năm giao tranh, Hamas vẫn phóng được rocket vào Tel Aviv

Phong trào vũ trang Hamas ở Dải Gaza thông báo khai hoả loạt rocket về phía thành phố Tel Aviv của Israel đúng dịp một năm kể từ khi xung đột nổ ra.

Sau một năm giao tranh, Hamas vẫn phóng được rocket vào Tel Aviv -0
Rocket được khai hoả từ phía Dải Gaza vào Israel. Ảnh:GettyImages

AlJazeera hôm nay (7/10) dẫn thông báo của Hamas xác nhận các chiến binh của nhóm đã phóng loạt rocket M90 nhắm vào thành phố Tel Aviv lớn nhất của Israel, buộc quân đội Israel phát báo động phòng không bên trong thành phố và nhiều khu vực lân cận.

"Chúng tôi tấn công Tel Aviv nằm sâu trong lãnh thổ Israel bằng loạt rocket M90 Maqadmeh. Đây là một phần cuộc chiến tiêu hao sinh lực đối phương, đáp trả việc Israel tấn công dân thường và khiến người Palestine phải rời bỏ nhà cửa", cánh vũ trang al-Qassam của Hamas tuyên bố.

Quân đội Israel sau đó xác nhận 5 quả rocket đã khai hỏa từ khu vực Khan Younis trong Dải Gaza nhằm vào lãnh thổ Israel. “Một số quả đạn đã rơi trong khu vực. Chúng tôi đang làm rõ sự việc", quân đội Israel thông tin.

Theo các nhân viên tế Israel, có hai dân thường bị thương sau vụ tấn công nêu trên. Các rocket của Hamas dường như đều bị đánh chặn hoặc rơi xuống khu vực không có người ở.

Vụ tấn công diễn ra trong ngày kỷ niệm tròn một năm chiến sự Israel - Hamas bùng phát. Một số nhóm vũ trang ở Dải Gaza, chủ yếu là Hamas, ngày 7/10/2023 bất ngờ vượt qua biên giới và tấn công nhiều khu định cư ở Israel, làm hơn 1.200 người thiệt mạng và bắt khoảng 250 con tin.

Israel sau đó phát động chiến dịch quân sự quy mô lớn ở Dải Gaza, nhắm mục tiêu đánh bại hoàn toàn Hamas. Sau một năm giao tranh, gần 42.000 người Palestine tại đây thiệt mạng vì hoả lực của Israel, phần lớn là phụ nữ và trẻ em.

Theo AlJazeera, việc Hamas vẫn có thể tấn công rocket vào Tel Aviv đã đặt ra nhiều dấu hỏi về chiến dịch của Israel, khi nước này vẫn chưa thể xoá bỏ năng lực tấn công của nhóm, dù Israel nhiều lần khẳng định đã đánh bại phần lớn các tiểu đoàn của Hamas ở Dải Gaza. 

Thái An / CAND