Sau La Ngà, những hồ nước 'vô chủ' tố kẻ phát tán chất thải

Trong khi sự cố môi trường ở công ty AB Mauri, huyện La Ngà chưa hết “nóng”, tại huyện Tân Phú lộ diện hàng loạt hồ chứa chất thải “vô chủ” hơn 10 năm nay.

Người dân ấp Bầu Mây, xã Phú Thành, huyện Tân Phú, Đồng Nai tố nhiều ngày nay xuất hiện xe chở đất hú còi liên tục vào nhà máy rác lấp hố nước thải đang gây ô nhiễm.

Lần theo hiện tượng này, PV phát hiện thêm những hồ nhân tạo bí ẩn trong vườn tràm của công ty phân bón Thắng Hưng Phát.

Bí ẩn hồ nước xây tiền tỷ trong vườn tràm

Tại thôn Bầu Mây có 4 hồ lớn từng và đang chứa chất thải chưa rõ chủng loại gây ô nhiễm môi trường.

Hai hồ nhân tạo có diện tích khoảng 1.000m nằm sát nhau ngay trong khuôn viên nhà máy xử lý rác Đa Lộc. Một hồ đã được san lấp, hồ kia đang tiếp tục bị xóa bỏ.

sau la nga nhung ho nuoc vo chu to ke phat tan chat thai
Hai hồ nước “vô chủ”

Hai chiếc hồ khác nằm sâu trong một khu trồng tràm rộng 3ha. Chúng có chiều dài khoảng 500m, sâu 4m, rộng 50m. Hai bên được kè bê tông, đá xanh rất kiên cố, ở giữa lắp các thiết bị đo mực nước.

Tuy nhiên, lòng hồ không có dấu hiệu của sự gia cố, cỏ mọc đầy. Đặc biệt, hai hồ này nằm vuông góc với nhau, khô nước, có dấu hiệu bỏ hoang rất lâu...

sau la nga nhung ho nuoc vo chu to ke phat tan chat thai
Hồ được kè đá 2 bờ rất công phu

Bà Nguyễn Thị Yến, 56 tuổi, trú tại thôn Bầu Mây, người đang được nhờ trông coi khu vực có 1 chiếc hồ “kỳ lạ” này cho biết: “Đây là hồ mà công ty phân bón cho đào và xây dựng từ hơn 10 năm trước. Khi về lấy đất, họ bảo sẽ sản xuất phân bón bán cho nông dân. Sau khi hồ được xây xong, chúng tôi thấy liên tục các xe bồn chở chất thải đen từ bên xã La Ngà, huyện Định Quán về đổ xuống".

sau la nga nhung ho nuoc vo chu to ke phat tan chat thai
Xe tải hối hả lấp hồ nước đen trong nhà máy rác Đa Lộc

Nhà máy rác Đa Lộc hoạt động gây ô nhiễm, người dân kéo nhau ra chặn các xe bồn này không cho đổ chất thải nữa thì mới ngưng.

Người dân sống cạnh khu vực này cho hay: Ngày xưa, nhà máy phân bón này nói là đổ chất thải xuống hồ để dự trữ làm phân bón. Nhưng cả khu đất mênh mông vậy, họ không hề xây dựng bất cứ nhà xưởng nào. Việc làm tích cực nhất bên cạnh xây hồ là trồng một vườn tràm che kín từ phía cổng vào.

sau la nga nhung ho nuoc vo chu to ke phat tan chat thai
Nhà máy rác Đa Lộc ngưng hoạt động vì gây ô nhiễm

“Hai chiếc hồ xây dựng có kè bờ tiền tỷ này chỉ để đựng chất thải. Khi dân phản đối, họ rút đi, nước thải đó theo thời gian ngấm xuống đất hết sạch. Lòng hồ giờ khô rang, các chất đen ngày xưa cũng biến mất”, một người dân tố cáo.

Nghi án dùng vỏ bọc dự án phân bón để phát tán chất thải

Việc một doanh nghiệp về xin cấp đất xây dựng công ty quy mô lớn để sản xuất phân bón từ chất thải ở La Ngà đến nay đã hoàn toàn phá sản. Người dân nghi ngờ dự án đó ngay từ đầu chỉ là “ảo”. Ý đồ lập ra một doanh nghiệp là nhằm hướng đến việc đào hố đổ nước thải thay vì phải mất nhiều tiền xử lý hàng năm?

sau la nga nhung ho nuoc vo chu to ke phat tan chat thai
Nước phía trong nhà máy rác

Làm việc với VietNamNet, ông Bùi Văn Hiệu, Phó chủ tịch xã Phú Thạch cho biết: Nhà máy xử lý rác thải Đa Lộc đã bị UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu dừng hoạt động hơn 2 năm nay do gây ô nhiễm môi trường.

Hồ chứa chất thải ở trong khuôn viên nhà máy đang được doanh nghiệp quay trở lại lấp bỏ mấy hôm nay. Tuy nhiên, việc san lấp thay đổi hiện trạng này mới chỉ được báo cáo xã bằng miệng.

sau la nga nhung ho nuoc vo chu to ke phat tan chat thai
Hồ nước bí ẩn giữa vườn tràm hơn 10 năm qua

Cũng theo ông Hiệu, khu vực đang trồng tràm đúng là diện tích mà doanh nghiệp đã xin được cấp để sản xuất phân bón. Tuy nhiên, khi công ty rác Đa Lộc gây ô nhiễm môi trường thì dự án phân bón này cũng đóng cửa.

Người dân ấp Bầu Mây cho biết: Có 2 nhà máy riêng biệt nằm đối diện nhau cùng tiếp nhận xe bồn chở chất thải từ La Ngà về. Một là của công ty rác Đa Lộc, một là công ty sản xuất phân bón Thắng Hưng Phát.

Hai hồ nước được xây kiên cố giấu mình trong vườn tràm là của công ty phân bón Thắng Hưng Phát.

sau la nga nhung ho nuoc vo chu to ke phat tan chat thai
Bà Nguyễn Thị Yến kể chuyện xe bồn đổ nước thải vào phía trong nhà máy phân bón

UBND xã Phú Thạch thông tin: Không có 2 công ty của 2 doanh nghiệp như dân địa phương lâu nay nghĩ. Thực tế đó là 2 dự án mà công ty TNHH Đa Lộc làm chủ đầu tư, vị giám đốc tên Nam.

Khi công ty rác Đa Lộc hoạt động được một thời gian thì họ xin mở rộng quy mô. Địa phương bố trí thêm 3ha đối diện công ty rác lấy tên là Thắng Hưng Phát. Mục đích của việc mở rộng này là phục vụ việc xử lý nước thải làm phân bón.

sau la nga nhung ho nuoc vo chu to ke phat tan chat thai
Cổng nhà máy sản xuất phân bón Thắng Hưng Phát

Lãnh đạo địa phương này thừa nhận, có tình trạng ô nhiễm môi trường do công ty Đa Lộc gây ra. PV đặt câu hỏi: Chất gì gây ra tình trạng ô nhiễm khiến tỉnh Đồng Nai “mạnh tay” đóng cửa công ty? Người đại diện chính quyền địa phương từ chối trả lời.

Hoài Anh - Bùi Cảnh - Thanh Tùng

sau la nga nhung ho nuoc vo chu to ke phat tan chat thai Đào sâu 3m tìm đường ống xả thải ra sông La Ngà

Đồng Nai sẽ cho thăm dò khu đất có bề rộng khoảng hơn 100 mét, đào sâu khoảng 3m để tìm đường ống xả thải ...

/ Vietnamnet