Sau khi Phó Thủ tướng nhắc nhở, Quảng Ninh bàn biện pháp đón tàu quốc tế

Ngay sau khi có ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc Quảng Ninh từ chối cho du khách và thủy thủ đoàn tàu Aida Vita (Italy) lên bờ tham quan các điểm du lịch trên bờ và vịnh Hạ Long do lo ngại dịch COVID-19, tỉnh Quảng Ninh đã rút kinh nghiệm và đang xây dựng các giải pháp đón siêu du thuyền quốc tế.

sau khi pho thu tuong nhac nho quang ninh ban bien phap don tau quoc te

Siêu du thuyền Aida Vita bị Quảng Ninh từ chối đưa khách và thủy thủ đoàn lên bờ.

Trao đổi với Lao Động sáng nay (18/2), ông Đặng Huy Hậu - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh - cho biết, chiều tối qua, UBND tỉnh đã triệu tập một cuộc họp để thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ về việc phòng, chống dịch nhưng vẫn phải duy trì phát triển kinh tế - xã hội.

“Chúng tôi đã họp với các sở, ngành, địa phương, các công ty lữ hành, cảng tàu… và thống nhất một quy trình đón khách tàu biển quốc tế trong bối cảnh có dịch COVID -19. Quy trình này sẽ sớm được ban hành, trên tinh thần tất cả các bên phải chủ động, chia sẻ, trách nhiệm, cùng khắc phục trong khó khăn hiện nay” - ông Hậu chia sẻ.

sau khi pho thu tuong nhac nho quang ninh ban bien phap don tau quoc te
Vịnh Hạ Long là một trong những điểm dừng chân ưa thích của khách du lịch tàu biển hạng sang. Ảnh: Nguyễn Hùng

Tại cuộc họp chiều qua, ông Đặng Huy Hậu - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu, đối với tàu đến từ các vùng không có dịch, cần phải có quy trình cụ thể, chi tiết trong tổ chức đón tiếp và liên tục cập nhật cụ thể lịch trình, thời gian dự kiến cập cảng của các tàu. Trên cơ sở đó, Sở Du lịch và Biên phòng tỉnh chuẩn bị phương án đón tiếp theo quy định pháp luật.

Chậm nhất 24h phải thông báo kế hoạch, lịch trình, danh sách khách du lịch đăng ký lên bờ; các đơn vị liên quan phải chuẩn bị chu đáo các điều kiện kiểm soát tối đa, đảm bảo an toàn tuyệt đối khi đón tiếp du khách; đánh số và lập danh sách chi tiết đối với các tàu, xe, hướng dẫn viên đưa khách tham quan vịnh Hạ Long và các điểm du lịch tại tỉnh...

Theo ông Phạm Ngọc Thủy - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, thông thường vẫn có quy trình đón các siêu du thuyền, nhưng ở mức độ khác và ít thành phần tham gia hơn. Nhưng, trong tình hình dịch bệnh hiện nay sẽ phải khác, có sự tham gia thêm của nhiều đơn vị mới và khâu kiểm tra, giám sát y tế sẽ phải được quan tâm đặc biệt.

Trước đó, ngày 13/2/2020, Quảng Ninh từ chối cho 1.116 khách (chủ yếu là khách Đức) và thủy thủ đoàn của siêu du thuyền Aida Vita (Italy) lên bờ tham quan các điểm du lịch trên bờ và vịnh Hạ Long do lo ngại virus COVID-19, khiến tàu này quyết định hủy các điểm đến còn lại tại Việt Nam. Trước khi dự kiến cập vịnh Hạ Long, con tàu này đã ghé qua 10 cảng khác, nhưng không có cảng nằm trong vùng có dịch COVID -19.

Trước vụ việc này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tỉnh Quảng Ninh chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 những cũng tránh ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và du lịch.

 

sau khi pho thu tuong nhac nho quang ninh ban bien phap don tau quoc te

Nhiều tàu biển huỷ bỏ hải trình đến Việt Nam sau khi tàu Aida Vita bị Quảng Ninh từ chối

Nhiều tàu biển đã huỷ bỏ hải trình đến Việt Nam sau sự việc UBND tỉnh Quảng Ninh từ chối cấp phép cập cảng Hạ ...

Nguyễn Hùng

/ laodong.vn