Sau Caribbean, bão nhiệt đới Laura sẽ đổ bộ Mỹ với cường độ cực mạnh

Bão nhiệt đới Laura đang trên đường đến Mỹ với cường độ dự kiến cực mạnh, sau khi đã xé toạc vùng Caribean.

Hãng AFP dẫn nguồn tin từ Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho biết: "Bão nhiệt đới Laura dự kiến ​​sẽ mạnh dần lên thành một cơn bão cường độ cực mạnh vào sớm ngày 25.8", đồng thời dự đoán nó sẽ đổ bộ vào tiểu bang Louisiana của Mỹ ngay trong tuần.

Trong khi đó, cơn bão Marco, cũng hướng đến Vịnh Mexico, đã hạ cấp từ một cơn bão nhiệt đới và đã được dự báo sẽ tiếp cận bờ biển Louisiana cuối ngày 24.8, tiếp tục suy yếu thành áp thấp nhiệt đới vào 25.8.

Những cơn gió yếu từ bão Marco là dấu hiệu cho thấy

vùng vịnh đã được giải thoát khỏi nguy cơ tấn công bởi bão kép, chưa từng có trong lịch sử ghi chép dữ liệu bắt đầu từ 150 năm trước.

Nhà cửa đổ sập tại thủ đô Santo Domingo của Dominica khi cơn bão nhiệt đới Laura tàn phá khu vực. Ảnh: AFP
Nhà cửa đổ sập tại thủ đô Santo Domingo của Dominica khi cơn bão nhiệt đới Laura tàn phá khu vực. Ảnh: AFP

Bão Laura đã đi theo hướng tây dọc theo bờ biển phía nam của Cuba vào 24.8, gây ra mưa lớn và lũ lụt ven biển. Những cơn gió giật tới 146 km/h đã ập vào phía đông của hòn đảo, cùng những con sóng cao hơn 3 mét đánh sập khu vực Maisi của tỉnh Guantanamo.

“Tâm bão Laura sẽ di chuyển qua Biển Caribbean ngay ngoài khơi bờ biển phía nam của Cuba vào chiều 24.8, rồi di chuyển vào phía đông nam Vịnh Mexico trong đêm”, NHC cho biết.

Người dân lội qua con phố ngập lụt ở thủ đô Santo Domingo của Dominica. Ảnh: AFP

Mùa bão Đại Tây Dương năm nay có thể sẽ là một trong những mùa bão bận rộn nhất, khi Trung tâm Bão dự đoán sẽ có tới 25 cơn bão được đặt tên. Laura là cơn bão thứ 12 cho đến nay.

Các công ty năng lượng đã đình chỉ một số hoạt động sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên ở vùng vịnh do thời tiết xấu đi. Mưa lớn và lũ quét cũng đổ bộ Jamaica và quần đảo Cayman. Tuy nhiên, thiệt hại nặng nề nhất do cơn bão Laura gây ra được ghi nhận ở Haiti, với 9 người thiệt mạng vào cuối tuần qua.

Bão Laura cũng gây ra 4 cái chết khác tại thủ đô Santo Domingo của Cộng hòa Dominica. Cơn bão đã làm ngập lụt nhà cửa, chia cắt các ngôi làng hẻo lánh và khiến hơn một triệu người Dominica chìm trong bóng tối.

Phương Linh

Bão nhiệt đới gây mưa lớn nhưng không giúp dập lửa ở Australia Bão nhiệt đới gây mưa lớn nhưng không giúp dập lửa ở Australia
Một loạt bão nhiệt đới cùng lúc càn quét các đại dương Một loạt bão nhiệt đới cùng lúc càn quét các đại dương
/ laodong.vn