Sát thủ tàng hình B-21 Mỹ có thể mang tên lửa hạt nhân

Dòng oanh tạc cơ B-21 mới của Mỹ sẽ có năng lực sát thương rất lớn nhờ được trang bị mẫu tên lửa hạt nhân tầm xa hiện đại.

sat thu tang hinh b 21 my co the mang ten lua hat nhan

Thiết kế B-21 do không quân Mỹ công bố. Ảnh:Wikipedia.

Báo cáo mua sắm của không quân Mỹ cho biết Lầu Năm Góc đang phát triển mẫu tên lửa hành trình tầm xa mang đầu đạn hạt nhân (LRSO) với thiết kế có thể tương thích với các oanh tạc cơ B-52 và B-21 của nước này trong tương lai.

LRSO được sản xuất nhằm thay thế tên lửa hành trình phóng từ máy bay (ALCM) AGM-86B được biên chế từ thập niên 1980. Tên lửa được cho là có khả năng thực hiện các cuộc tấn công vào sâu trong lãnh thổ đối phương, vượt mặt các hệ thống phòng không hiện đại để tiêu diệt mục tiêu khó tiếp cận.

Truyền thông Mỹ hồi năm 2016 cho biết mục tiêu của LRSO là xuyên thủng lớp phòng thủ của tổ hợp phòng không S-300, S-400 do Nga chế tạo nhằm "bảo đảm hòa bình thế giới". Lầu Năm Góc dự kiến chi 17 tỷ USD để mua và triển khai 1.000 mẫu tên lửa này vào năm 2030.

B-21 Raider (Kẻ tập kích) là mẫu oanh tạc cơ tàng hình thế hệ 5, sở hữu thiết kế cánh bay giống oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirit ra đời cách đây 21 năm.

Dù tính năng chưa được tiết lộ nhiều, B-21 chắc chắn sẽ được tích hợp công nghệ tàng hình tối tân, khả năng hoạt động tầm xa, mang theo nhiều vũ khí và có thể sẽ có năng lực tự động hóa. Ngoài việc mang nhiều bom đạn, nó được cho là oanh tạc cơ thông minh về bộ cảm biến, mạng kết nối và năng lực hợp nhất dữ liệu cùng khả năng phát động chiến tranh điện tử và trinh sát.

B-21 có chi phí phát triển 23,5 tỷ USD. Không quân Mỹ dự kiến mua 100 chiếc B-21 từ nhà thầu Northrop Grumman với giá thành mỗi chiếc khoảng 564 triệu USD để thay thế cho oanh tạc cơ B-52 và một phần oanh tạc cơ B-1.

sat thu tang hinh b 21 my co the mang ten lua hat nhan Nga phát triển tên lửa chống hạm cho tiêm kích tàng hình Su-57

Mẫu tiêm kích tàng hình của Nga sẽ có khả năng diệt hạm uy lực nhờ được trang bị tên lửa mới.

sat thu tang hinh b 21 my co the mang ten lua hat nhan Nhật mua thêm 105 tiêm kích tàng hình F-35 tối tân của Mỹ

Tổng thống Donald Trump thông báo Nhật Bản đang lên kế hoạch mua 105 tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm F-35 của Mỹ, ...

/ https://vnexpress.net