Sắp trở lại trường, sinh viên loay hoay tìm phòng trọ, chấp nhận thuê giá đắt

Trước khi trở lại trường, nhiều sinh viên gấp rút tìm nhà trọ mà không được, có em chấp nhận giá thuê phòng đắt hơn so với điều kiện chi trả.

Nhiều trường đại học trên cả nước đã thông báo sinh viên đến trường như Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Bách khoa, Đại học Ngoại thương, Học viện Ngoại giao, Học viện Ngân hàng… Vui mừng được học trực tiếp sau thời gian dài nghỉ dịch nhưng không ít sinh viên gặp khó khăn, chật vật đi tìm phòng trọ phù hợp với điều kiện.

Loay hoay tìm phòng trọ

Nhận thông báo đi học lại vào ngày 28/2, Thành Đạt (19 tuổi), quê Hưng Yên, sinh viên năm nhất chuyên ngành Địa lý, trường Đại học Khoa học tự nhiên không giấu nổi sự hào hứng. Đây là lần đầu nam sinh được tới giảng đường, suốt thời gian qua Đạt đều học online.

Sắp trở lại trường, sinh viên loay hoay tìm phòng trọ, chấp nhận thuê giá đắt - 1
Tìm phòng trọ vào năm học mới không chỉ là nỗi lo của Đạt mà còn của rất nhiều các bạn tân sinh viên. (Ảnh: NVCC)

Dù rất vui nhưng Đạt cũng có chút lo lắng vì bắt đầu phải thích nghi với cuộc sống xa nhà. Trước mắt, cậu cần tìm phòng trọ trước ngày nhập học. Đầu tiên, em khoanh vùng địa điểm cần tìm cách trường 3km, ưu tiên các tuyến đường giao thông thuận tiện như đường Láng, Nguyễn Trãi, Nguyễn Ngọc Vũ... Việc tìm phòng ở xa khiến Đạt gặp không ít khó khăn, hình ảnh trên mạng và lúc gọi video khác với khi xem trực tiếp.

Đạt dự định cùng một bạn cùng lớp quê Nam Định đến Hà Nội ngày 16/2 để xem tận mắt phòng trọ rồi làm hợp đồng đặt cọc.

Hơn tháng nay Nguyễn Thị Tuyết (Hà Tĩnh) sinh viên năm 3, Học viện Ngân hàng cũng trong hoàn cảnh tương tự. Khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, từ tháng 7/2021, Tuyết quyết định trả phòng trọ để giảm bớt gánh nặng kinh tế.

Tháng 1/2022, Tuyết nhận được thông báo của trường cho sinh viên học tập trung sau Tết. Nữ sinh đã liên hệ lại với chủ trọ bày tỏ nguyện vọng muốn thuê lại phòng, nhưng người này phản hồi hiện tất cả dãy trọ đều đã có người thuê.

"Cách đây 5 hôm em chốt được một phòng khu chùa Láng và nhờ chủ nhà giữ đến ngày 14/2. Trước ngày ra Hà Nội một hôm, em gọi điện thông báo thì chủ trọ nói phòng đó đã có người thuê. Họ nói hiện nhu cầu tìm phòng cao, ai đến trước được giá là cho thuê, chứ không biết chờ đợi em đến khi nào', Tuyết buồn bã nói.

Sắp trở lại trường, sinh viên loay hoay tìm phòng trọ, chấp nhận thuê giá đắt - 2
Nhu cầu tìm phòng trọ sau Tết tăng cao, nhiều nhà trọ treo biển thông báo hết phòng. (Ảnh minh hoạ)

Chấp nhận thuê phòng giá cao

Vũ Thị Diệu Chi (21 tuổi, Hải Dương) học khoa Gây mê, Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương bắt đầu thực tập 3 tháng tại bệnh viện Xanh Pôn từ 17/2. Nữ sinh cùng bạn đăng gần chục tin tìm nhà từ ngày 20/12 (Âm lịch), nghĩa là nửa tháng nay cả hai vẫn chưa tìm được phòng trọ.

Vì ở xa, lại cận Tết nên Chi và bạn chỉ có thể đăng thông tin tìm phòng trọ lên các trang, Group, hội nhóm... Tham khảo 12 phòng, nhưng Chi vẫn chưa chốt được địa điểm hợp lý.

Sắp trở lại trường, sinh viên loay hoay tìm phòng trọ, chấp nhận thuê giá đắt - 3
Vũ Thị Diệu Chi sinh viên Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương mất nửa tháng nhưng vẫn chưa tìm được phòng trọ ưng ý. (Ảnh: NVCC)

Cách đây mấy hôm, Chi tìm được một căn phòng tạm ổn, giá 3,5 triệu đồng, phòng ở 2 người, điện nước 4.000 đồng/số, nước 100.000 đồng/người, cách bệnh viện khoảng 3km. Chia trung bình mỗi người phải đóng 2 triệu/tháng, gấp đôi ngân sách dự kiến của hai bạn. Tuy nhiên, do chưa tìm được phòng rẻ hơn nên hai bạn đành phải chấp nhận chuyển tiền cọc, để chủ nhà giữ phòng nếu không sẽ không có chỗ ở.

“Không chỉ em, mà rất nhiều các bạn sinh viên cũng gặp phải tình trạng tương tự. Một số bạn trong lớp em phải ở ghép dù trước đó mọi người khẳng định không thích", Chi nói..

/ vtc.vn