Sao Việt viết tự truyện: Trò chơi may rủi hay chiến lược nâng cấp hình ảnh

Hàng loạt sao Việt đã và đang ra mắt tự truyện, sách ảnh, hồi ký cốt bày tỏ nỗi lòng hay kể lại quá khứ không êm ả. Các fan “ruột” thì đón nhận nồng nhiệt sản phẩm “trút bầu tâm sự” của thần tượng; nhưng cũng nhiều ý kiến cho rằng, phút nói thật lòng của sao giống như trò chơi may rủi và trên hết là những nhận định về chiêu trò đánh bóng tên tuổi.

sao viet viet tu truyen tro choi may rui hay chien luoc nang cap hinh anh
Lâm Khánh Chi từng gây tranh cãi khi ra mắt tự truyện "Lột xác". Ảnh: T.L

Viết tự truyện để cảm ơn quá khứ

Đầu tháng 3.2018, Hoàng Thuỳ Linh gây chú ý khi ra mắt cuốn tự truyện mang tên “Vàng Anh và Phượng Hoàng” - một hoạt động nằm trong chuỗi 10 dự án kỷ niệm 10 năm cô tham gia làng giải trí.

Việc phát hành cuốn tự truyện được ví như hành trình lội ngược dòng của Hoàng Thuỳ Linh khi cô dám đối diện với scandal từng đưa cô từ đỉnh vinh quang xuống vực sâu thẳm, tưởng chừng không gượng dậy nổi. Hoàng Thuỳ Linh xem cuốn tự truyện là một câu trả lời, một món nợ phải trả cho khán giả từng thất vọng, đã tin tưởng cô trong bao nhiêu năm qua. Viết tự truyện cũng là cách cô lựa chọn để cảm ơn quá khứ.

Trong “Vàng Anh và Phượng Hoàng”, Hoàng Thùy Linh không chỉ kể lại chuyện đã qua mà còn sẻ chia kinh nghiệm cùng những người đang đối mặt với biến cố giống như cô từng phải chịu đựng, đặc biệt là các bạn nữ.

“Tôi muốn nói với các bạn rằng, từng có một Hoàng Thùy Linh trong quá khứ bị xô xuống đáy vực sâu như thế, để giờ đây, cô ấy vẫn sống sót với năng lượng tràn đầy và trái tim chân thành để lắng nghe hết mọi tâm tư của các bạn” – Hoàng Thuỳ Linh xúc động tâm sự trong ngày ra mắt tự truyện.

Trong “Vàng Anh và Phượng Hoàng” Hoàng Thuỳ Linh “rút ruột gan” tất cả những suy nghĩ, tâm tư và cả tiếc nuối khi tự tay chôn vùi một tương lai đẹp, đáng mơ ước của mọi cô gái. “Với Hoàng Thuỳ Linh thì tuổi trẻ rất đẹp, trước năm 19 tuổi, Linh là một cô gái đầy tự tin. Rồi một ngày câu chuyện xảy đến, bản thân Linh tưởng mình như đang mơ.

Trong 10 năm, để có lại được những thứ mình từng có sau một đêm mất tất cả, từ Hero trở về Zero, Linh luôn tự hỏi mình phải làm sao để có thể trở thành một người bình thường, thực hiện hoài bão như Linh của trước tuổi 19. Những ký ức mà thú thật là mình chẳng bao giờ muốn nhớ và muốn mọi người nhớ cả. Nhưng đó là cuộc đời của mình rồi, mình làm sao mà chạy khỏi cuộc đời của mình được...

Linh nghĩ mình nợ cái tên Vàng Anh một lời xin lỗi chân thành, và sau 10 năm đã có đủ dũng khí để đối diện. Bộ phim kết thúc vào 10 năm trước nhưng vai đó trong 10 năm qua Linh vẫn diễn, Linh không muốn cho nó có một kết cục như vậy. Hoàng Thuỳ Linh của ngày hôm nay đã có đủ bản lĩnh để nói một lời xin lỗi đến với Vàng Anh - tức Hoàng Thuỳ Linh của 10 năm trước”.

sao viet viet tu truyen tro choi may rui hay chien luoc nang cap hinh anh
Đức Phúc quyết định viết sách về đời tư và sẽ sớm phát hành trong thời gian tới. Ảnh: T. L

Ăn may hơn khôn?

Không nhiều sao Việt nhận được sự ủng hộ như Hoàng Thuỳ Linh. Như Jun Phạm thử sức khi chắp bút về nhóm nhạc của mình “365 – Những người lạ”, MC Liêu Hà Trinh viết sách “Nợ nhau lời tạm biệt” hay Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế - Hương Giang giới thiệu tự truyện “Tôi vẽ chân dung tôi” lại không được đánh giá cao cho dù trước đó nhận khá nhiều sự kỳ vọng của người hâm mộ.

MC Liêu Hà Trinh nhận được câu hỏi ngay trong ngày giới thiệu sách rằng, liệu có phải cô chuyển hướng sang nghiệp viết là bởi theo trào lưu hay làm “sang” bản thân với cái mác nhà văn. Nữ MC quyết liệt khẳng định rằng, viết văn là để tìm sự đồng cảm. “Tôi không nghĩ mình cần tìm kiếm danh xưng mà chỉ viết lại suy nghĩ từ bản thân, bạn bè, độc giả xung quanh”.

Liêu Hà Trinh cũng thừa nhận, viết sách cũng có năm bảy loại, nhất là sách về văn thơ rất khó bán, vì vậy, mọi người cũng nên có cái nhìn rộng mở hơn và hãy để nghệ sĩ có thêm cơ hội vẫy vùng thử sức ở lĩnh vực mới.

Trường hợp người đẹp Hương Giang đặc biệt khi cô phát hành cuốn tự truyện “Tôi vẽ chân dung tôi” vào năm 2014. Thời điểm ấy, người đẹp được biết đến với danh xưng là Hương Giang Idol kể từ sau khi lọt Top 4 cuộc thi “Vietnam Idol”. Cô nhanh chóng ra mắt cuốn tự truyện kể về cuộc hành trình một mình vất vả sang Thái Lan chuyển giới. Dẫu vậy “đứa con tinh thần” của cô bị cho là toàn những câu chữ sáo rỗng, không thu hút nhiều sự quan tâm của độc giả. Tuy nhiên, sau khi xuất sắc đoạt ngôi vị cao nhất tại cuộc thi Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế, mọi thông tin về Hương Giang được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội, trong đó không thể thiếu cuốn tự truyện “Tôi vẽ chân dung tôi”.

Cũng nung nấu ý định viết tự truyện kể về sự thay đổi ngoại hình, Đức Phúc gặp sự can ngăn của không ít người yêu mến bởi họ lo sợ nam ca sĩ trẻ sẽ khó vượt qua những lời chỉ trích nếu cuốn sách bị liệt vào danh sách… thảm hoạ văn chương. Nhưng Đức Phúc nói: “Phải có lý do tôi mới quyết định ra sách chứ không tự dưng tôi muốn là làm được đâu. Cuối cùng, tôi vẫn quyết định sẽ làm, và có thể nó sẽ là cuốn sách đầu tiên và cũng là duy nhất của tôi”.

Lâm Khánh Chi viết ra cuốn tự truyện gây tranh cãi - “Lột xác”. Một cuốn sách không chỉ gây tò mò bởi cái tên mà còn ở nội dung khi người đẹp chuyển giới lại “câu viu” bằng những tiết lộ tên người tình đã từng đi qua đời mình. Độc giả có thể dễ dàng nhận biết được khá nhiều tên tuổi quen thuộc trong giới showbiz cho dù Lâm Khánh Chi đã “ý tứ” viết tắt tên nhân vật.

Cuốn tự truyện của Lâm Khánh Chi gây chú ý bằng danh sách tên người tình nổi tiếng hơn là câu chuyện về cuộc đời cô từng quảng bá có nhiều tình tiết gây cấn không khác gì các bộ phim truyền hình dài tập...

Nghệ sĩ lựa chọn cách “trút bầu tâm tư” bằng việc viết sách giống như chơi con dao hai lưỡi. Phô bày gần hết đời tư của mình cho thiên hạ bàn luận là vấn đề nhạy cảm. Người khen, kẻ chê là điều tất yếu. Việc lựa chọn đúng thời điểm, cách thức thể hiện là rất quan trọng.

Không ít độc giả bình luận rằng, cuốn tự truyện của sao Việt được đón đọc trên hết vì sự tò mò; nếu nghệ sĩ đó mong muốn khán giả nhớ tới mình bằng cách ra tự truyện với đủ các chiêu trò hay tự huyễn hoặc mình thì họ sẽ không bao giờ thành công. Nhiều độc giả cũng nhấn mạnh, họ thôi hâm mộ thần tượng sau khi biết đến con người thực của thần tượng qua trang sách nhờ người chắp bút hay do chính thần tượng viết ra.

sao viet viet tu truyen tro choi may rui hay chien luoc nang cap hinh anh

Được - mất khi sao Việt phơi bày “góc khuất” tình cảm trước bàn dân thiên hạ

Những năm gần đây, nghệ sĩ viết tự truyện đang dần trở thành trào lưu. Rất nhiều nghệ sĩ Việt cũng đã ra mắt tự ...

sao viet viet tu truyen tro choi may rui hay chien luoc nang cap hinh anh

Tự truyện Hoàng Thùy Linh: Nghiện rượu, bị ép dùng thử ma túy

Cô tổng kết lại đời mình thời điểm bị tung clip sex: "Người ta đang nói về tôi như một đứa vứt đi, vậy mà ...

/ Báo Lao động