Sáng kiến giúp giảm nguy cơ lây nhiễm trên chuyến bay đón 120 ca Covid-19

Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương quyết định đưa buồng áp lực dương vào sử dụng trên chuyến bay đón đoàn 120 ca dương tính về từ châu Phi.

 

Chuyến bay đón 219 công dân Việt từ Guinea Xích Đạo về nước khởi hành sáng 28/7 được đánh giá là “chưa từng có tiền lệ” khi 120 người, tức hơn phân nửa số hành khách đã được xác định dương tính SARS-CoV-2 trước đó.

Tiến sĩ, bác sĩ Thân Mạnh Hùng, trưởng đoàn công tác của Bệnh viên Bệnh nhiệt đới Trung ương có mặt trên chuyến bay cho biết, nguy cơ lây nhiễm cho phi hành đoàn, nhân viên y tế tham gia bay rất lớn do không gian của máy bay hẹp trong khi số lượng bệnh nhân dương tính lại cao.

Để hạn chế tối đa sự lây nhiễm, các bác sĩ đã lên kế hoạch phân máy bay làm 4 khu. Khu đuôi máy bay dành cho bệnh nhân dương tính, kế đó là khu bệnh nhân chưa có kết quả xét nghiệm và bệnh nhân âm tính, tiếp đến khu của nhân viên y tế, trên cùng là phi hành đoàn.

Tiến sĩ, bác sĩ Thân Mạnh Hùng

Xác định thời điểm virus có thể phát tán nhiều nhất là quá trình bệnh nhân tháo khẩu trang để ăn, các bác sĩ đã xây dựng kịch bản không cho tất cả hành khách ăn cùng một thời điểm. Theo đó, mỗi ca sẽ có khoảng 10-20 người ăn, nhân viên y tế, phi hành đoàn và bệnh nhân âm tính ăn trước, các trường hợp dương tính sẽ ăn sau.

Sáng kiến quan trọng và đặc biệt nhất để giảm nguy cơ lây nhiễm trong chuyến bay, theo bác sĩ Hùng, chính là việc đưa vào sử dụng các buồng áp lực dương. Đây là nghiên cứu của nhóm bác sĩ khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và các chuyên gia trường Đại học Bách Khoa.

Ở giữa các khu đã phân cách, các bác sĩ sẽ đặt những màng chắn bằng vải nilon, khung  nhựa tháo lắp đơn giản. Có tổng cộng 4 buồng được lắp đặt, trọng lượng của mỗi buồng khoảng 7-8kg, thao tác lắp đặt trong vòng 5 đến 7 phút.

Những buồng áp lực dương này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ virus phát tán từ khu này sang khu kia, giữa bệnh nhân dương tính và bệnh nhân âm tính cũng như phi hành đoàn.

Về nguyên lý, khi sử dụng buồng áp lực dương, không khí sẽ được thổi từ bên ngoài vào thông qua 1 hệ thống máy lọc, có thể lọc được cả virus. Không khí được lọc có thể coi là không khí sạch.

Trong tình huống nhân viên y tế, tổ bay có những thao tác nhiều nguy cơ (ví dụ khi bỏ khẩu trang ra để ăn), buồng áp lực dương sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

“Đây là giải pháp rất quan trọng khi thời gian bay từ Guinea Xích Đạo về Nội Bài lên tới 15 tiếng”, bác sĩ Hùng cho biết.

Các buồng áp lực dương được lắp đặt trên máy bay

Bác sĩ Hùng thông tin thêm, ngoài các biện pháp trên, các bác sĩ cũng đã chuẩn bị kịch bản để đào tạo, hướng dẫn thành viên tổ bay. Bởi lẽ khi họ phục vụ hành khách, chỉ một sơ sảy nhỏ trong động tác cũng có thể dẫn tới nguy cơ lây nhiễm rất lớn.

“12 tiếng ở chiều đi khi chưa có bệnh nhân, chúng tôi sẽ tận dụng để tiếp tục hướng dẫn các bạn”, bác sĩ Hùng chia sẻ .

Theo kế hoạch, chuyến bay sẽ khởi hành từ sân bay Nội Bài đúng 7h sáng, sau đó bay liền 12 tiếng đến Guine xích đạo.  Sau khi nạp nhiên liệu và ổn định vị trí cho hành khách, máy bay sẽ quay ngược trở lại Nội Bài, dự kiến trưa 29/7 sẽ hạ cánh.

Ngay khi nhập cảnh, toàn bộ hành khách, phi hành đoàn và nhân viên y tế sẽ được đưa về cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Tiến sĩ Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương thông tin, bệnh viện đã thống nhất dành toàn bộ các khoa phòng tại cơ sở Kim Chung (Đông Anh) với 400- 500 phòng bệnh để phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19.

Bệnh viện hiện có khoảng hơn 100 máy thở, đủ để phục vụ cho công tác điều trị. Vấn đề thuốc men, các trang thiết bị phục vụ chẩn đoán, chăm sóc và điều trị bệnh nhân cũng đã sẵn sàng.

 

Nguyễn Liên

 

Đưa hơn 280 công dân Việt Nam từ Mỹ về nước an toàn
TPHCM: Phát hiện 8 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép
Nghệ sĩ Việt hướng về Đà Nẵng và kêu gọi phòng dịch COVID-19
Covid-19 tái phát mạnh, WHO xác nhận "tình trạng khẩn cấp y tế nghiêm trọng nhất"

 

/ vietnamnet.vn