“Rừng sao” lấp lánh tại Liên hoan phim Cannes 2023

Từ minh tinh kỳ cựu Catherine Deneuve của nước Pháp đến sao trẻ Jennie của K-Pop (nhóm Blackpink), từ “cướp biển” Johnny Depp cho đến ngôi sao khả ái Brie Larson, tất cả đều có mặt trong thành phần Ban giám khảo chấm giải Cành cọ Vàng. Liên hoan phim Cannes lần thứ 76 (2023) đang được hy vọng là điểm sáng của điện ảnh toàn cầu.

Dù hàng ngàn biên kịch đình công tại Mỹ hay công nhân Pháp tiếp tục biểu tình đang được cho là những yếu tố ảnh hưởng đến ngành phim ảnh toàn cầu hậu Covid-19, Liên hoan phim (LHP) Cannes năm nay (khai mạc 16-5) vẫn hứa hẹn sẽ khiến Đại lộ Croisette huyên náo trở lại.

5
Catherine Deneuve trong poster LHP Cannes 2023

Nhiều phim hay trình chiếu, tranh giải

Lễ hội Cannes 2023 đánh dấu lần đầu tiên được điều hành bởi vị nữ Chủ tịch - bà Iris Knobloch (cựu Giám đốc Tập đoàn truyền thông giải trí WarnerMedia). Thành phần Ban giám khảo hạng mục tranh giải chính Cành cọ Vàng năm nay gồm: Đạo diễn Ruben Ôstlund (49 tuổi, người Thụy Điển) làm Trưởng ban. Ông từng 2 lần đoạt giải Cành cọ Vàng năm 2017 và 2022; nữ đạo diễn Julia Ducournau từng đoạt giải Cành cọ Vàng năm 2021; đạo diễn Maryam Touzani (người Ma rốc); đạo diễn kiêm biên kịch Rungano Nyoni (người Anh gốc Zambia); đạo diễn kiêm biên kịch Damian Szifron (người Argentina); tác gia Atiq Rahimi (Afghanistan); diễn viên Denis Menochet (người Pháp); 2 diễn viên Paul Dano và Brie Larson (người Mỹ, từng sang Việt Nam đóng phim “Kong: Đảo đầu lâu”, từng đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Oscar 2016).

Dự kiến có 52 tác phẩm điện ảnh hàng đầu thế giới vinh dự được công chiếu lần đầu (world premiere) tại Cannes 2023. Trong khi đó, danh sách 21 phim được chọn tranh giải Cành cọ Vàng năm nay vô cùng hấp dẫn bởi có nhiều tác phẩm do các đạo diễn gạo cội cầm trịch. Những đạo diễn từng giành được Cành cọ Vàng trong quá khứ tiếp tục có tác phẩm mới tranh giải năm nay như: Nuri Bilge Ceylan với phim “About Dry Grasses”; Hirokazu Kore-eda với “Monster”; Nanni Moretti với “Il Sol Dell’Avvenire”; Ken Loach với “The Old Oak”... Ngoài ra còn có Jessica Hausner với phim “Club Zero”; Aki Kaurismaki với “Fallen Leaves”; Wes Anderson với “Asteroid City”; Todd Haynes với “May December”…

6
Nữ ca sĩ Jennie (BlackPink) sẽ xuất hiện trên thảm đỏ Cannes do có vai diễn trong serie phim trình chiếu tại đây là “The Idol”

Các minh tinh đổ bộ

Năm nay, Cannes hứa hẹn hoành tráng và hào nhoáng hơn bao giờ hết với các đạo diễn tài năng và các “bom tấn” nổi bật của mùa phim hè 2023. “Jeanne du Barry” - bộ phim lịch sử của đạo diễn người Pháp Maiwenn Le Besco là phim trình chiếu đêm khai mạc, đánh dấu sự tái xuất của ngôi sao 60 tuổi Johnny Depp (vai Vua Louis XV trong phim). Đạo diễn kỳ cựu Martin Scorsese cũng trở lại Cannes với siêu phẩm mới “Killers of the Flower Moon” quy tụ dàn sao khét tiếng Robert De Niro, Leonardo DiCaprio, Brendan Fraser (giải Oscar 2023), John Lithgow, Lily Gladstone… Trong khi đó “thiên nga đen” Natalie Portman cũng có mặt tại Cannes với vai chính trong phim “May December”.

Đạo diễn James Mangold cùng dàn sao Harrison Ford, Boyd Holbrook, Thomas Kretschmann, Mads Mikkelsen sẽ xuất hiện khi tác phẩm “Indiana Jones and the Dial of Destiny” (Indiana Jones và Vòng quay định mệnh) - phần mới nhất trong loạt phim thương hiệu “Indiana Jones” được ra mắt. “Asteroid City” - dự án bom tấn của Wes Anderson quy tụ hàng loạt ngôi sao như Scarlett Johansson, Tom Hanks, Tilda Swinton, Jason Schwartzman, Edward Norton, Jeffrey Wright, Adrien Brody và diễn viên gốc Việt Hồng Châu... hứa hẹn làm thảm đỏ Cannes lộng lẫy.

7
Nhiều sao Hollywood đến Cannes 2023 với phim mới nhất

Phim của đạo diễn Trần Anh Hùng sẽ giành Cành cọ Vàng?

8
Cảnh trong “La Passion de Dodin Bouffant” của Trần Anh Hùng

Danh sách phim tranh giải Cành cọ Vàng tại Cannes 2023 có đạo diễn gốc Việt Trần Anh Hùng với tác phẩm mới “La Passion de Dodin Bouffant” (Niềm đam mê ẩm thực của Dodin Bouffant). Phim có sự tham gia của 2 ngôi sao nước chủ nhà là Juliette Binoche (vai một nữ đầu bếp tài năng) và Benoît Magimel (vai chuyên gia ẩm thực Dodin), dự kiến sẽ được chào đón nồng nhiệt ở Cannes.

Bộ phim Việt “Bên trong vỏ kén vàng” (tựa tiếng Anh: Inside the Yellow Cocoon Shell) của đạo diễn Phạm Thiên Ân (SN 1989) vinh dự cùng 19 tác phẩm khác được Hiệp hội Đạo diễn Pháp tuyển chọn công chiếu tại sự kiện Director’s Fortnight thuộc khuôn khổ LHP Cannes 2023. Bộ phim Việt Nam sản xuất từ năm 2020, được phát triển dựa trên phim ngắn “Hãy thức tỉnh và sẵn sàng” của chính Phạm Thiên Ân.

Trung Nghĩa / ANTĐ