Ronaldo rơi nước mắt rời World Cup: Đoạn kết buồn cho sự nghiệp đỉnh cao

Hình ảnh bật khóc rồi đi thẳng vào đường hầm sau trận thua của Bồ Đào Nha, rất đáng buồn, lại là khoảnh khắc cuối cùng của Ronaldo ở sân chơi World Cup.

Cristiano Ronaldo chưa từ giã đội tuyển Bồ Đào Nha. Vẫn có khả năng tiền đạo mang áo số 7, bằng một cách nào đó, có mặt ở World Cup 2026 sau đây 4 năm.

Trong bóng đá, không thể tuyệt đối hóa mọi thứ. Đóng khung một cầu thủ chắc chắn không dự một giải nào đó trong tương lai, nhất là với siêu sao đã vượt qua nhiều giới hạn như Ronaldo, chưa hẳn là ý tưởng hay.

Nhưng, sự xuống dốc đáng kinh ngạc của siêu sao người Bồ Đào Nha ở đoạn cuối sự nghiệp có lẽ khiến cho tất cả, bao gồm chính bản thân anh, hiểu rằng đỉnh cao bóng đá thế giới dường như sắp quên lãng cái tên Ronaldo. Sau sự nghiệp huy hoàng, Ronaldo đang đi những bước cuối cùng bằng những sóng gió, trầm luân mà đôi chân phi thường của anh không còn khả năng gồng gánh. 

Ronaldo rơi nước mắt rời World Cup: Đoạn kết buồn cho sự nghiệp đỉnh cao - 1

Ronaldo chia tay World Cup 2022 từ tứ kết. 

Nước mắt Ronaldo 

Sau thất bại của Bồ Đào Nha, FIFA đăng tải thông điệp tri ân Ronaldo với những hình ảnh đẹp nhất của siêu sao này ở sân chơi World Cup. Dù vậy, có lẽ sự tri ân của FIFA hay người hâm mộ dành cho CR7 chủ yếu đến từ danh tiếng và thành tựu anh đạt được ở cấp CLB, cùng số lượng bàn thắng đồ sộ ở đội tuyển quốc gia.

Còn tính riêng tại sân chơi World Cup, rất khó để gọi Ronaldo là huyền thoại. Tiền đạo người Bồ Đào Nha là cầu thủ ghi bàn đầu tiên ở 5 kỳ World Cup khác nhau, nhưng tổng số pha lập công của Ronaldo chỉ dừng ở con số 8, trung bình 1,6 bàn mỗi giải. Ronaldo kém Lionel Messi 2 bàn, kém Kylian Mbappe 1 bàn và khó có cơ hội nâng thành tích. 

Bên cạnh số bàn thắng ít ỏi so với tầm vóc, Ronaldo còn có một chướng ngại không thể vượt qua ở World Cup 2022, đó là ghi bàn ở vòng knock-out tại một kỳ World Cup.

Goncalo Ramos, chân sút 21 tuổi chơi cho Benfica, chỉ cần hơn một giờ đồng hồ trước Thụy Sỹ ở vòng 1/8 để sút tung lưới đối thủ 3 bàn trong lần đầu đá chính cho Bồ Đào Nha. Pepe cũng sút có bàn thắng ở tuổi 39. Ghi bàn ở vòng knock-out, Ramos hay Pepe làm được điều mà Ronaldo mải miết kiếm tìm suốt 16 năm ở World Cup cũng không có.

Ronaldo rơi nước mắt rời World Cup: Đoạn kết buồn cho sự nghiệp đỉnh cao - 2

Ronaldo dự bị hai trận gần nhất. 

Tính trên thành tích tập thể, Ronaldo càng không được đề cao. Sau tấm vé đá bán kết năm 2006, Bồ Đào Nha có 4 kỳ World Cup liền chỉ đi tối đa đến tứ kết. Thất bại trước Maroc, dẫu gây sốc, nhưng logic với thành tích của "Brazil châu Âu" ở các giải trước đó.

Bồ Đào Nha chưa từng là thế lực để có thể nói chắc chắn thắng một trận nào ở vòng knock-out World Cup. 

Nói vậy để thấy trận thua của Bồ Đào Nha cùng cá nhân Ronaldo thực tế đã được dự báo từ trước. Điều đáng tiếc với Ronaldo, chỉ là anh nhận thất bại trong bối cảnh chỗ đứng ở đội tuyển cũng không còn.

Bồ Đào Nha có trận thắng giòn giã nhất ở vòng knock-out World Cup khi Ronaldo ngồi dự bị và thất bại trước Maroc với pha đối mặt bất thành của Ronaldo ở cuối trận.

Sau vụ lùm xùm với Man Utd đầu World Cup, Ronaldo được chờ đợi bùng nổ bởi một chiến thắng ở sân chơi này sẽ giúp số 7 dập tan chỉ trích. Nhưng, tốc độ chóng mặt của bóng đá hiện đại đã bỏ quên một Ronaldo từng thách thức mọi giới hạn. Cầu thủ 37 tuổi bị Sofascore điền tên vào đội hình kém nhất vòng bảng, bỏ lỡ nhiều cơ hội ăn bàn cùng những pha xử lý chậm chạp, làm mất nhịp chơi của đồng đội.

Trước Maroc, Ronaldo có cơ hội đối mặt Yassine Bounou ở phút bù giờ. Một Ronaldo ở thời đỉnh cao sẽ bứt tốc vượt qua hậu vệ Maroc rồi dứt điểm chéo góc lạnh lùng, trước khi ăn mừng đầy ngạo nghễ. Để rồi, Ronaldo để lỡ cơ hội với cú sút đơn giản. Anh bật khóc, đi thẳng vào đường hầm với giấc mơ tan vỡ ở điểm cuối sự nghiệp.

Ronaldo rơi nước mắt rời World Cup: Đoạn kết buồn cho sự nghiệp đỉnh cao - 3

Nỗi thất vọng của Ronaldo. 

Khó trách Ronaldo ở thất bại ở Maroc, bởi sau trận gặp Thụy Sỹ, giới chuyên môn hiểu rằng vận mệnh Bồ Đào Nha giờ chẳng còn nằm trong tay Ronaldo nữa.

Tương lai nào cho Ronaldo? 

Ronaldo là cầu thủ duy nhất thất nghiệp ở World Cup 2022. Ở tuổi 37, anh vừa thanh lý hợp đồng với CLB chủ quản giữa mùa giải, ngồi dự bị 2 trận liên tiếp ở đội tuyển Bồ Đào Nha - điều chưa từng xảy ra tron suốt 14 năm trước đó ở các giải đấu lớn. Giấc mơ vô địch World Cup cũng tan thành mây khói.

Cái kết sự nghiệp của Ronaldo quá nghiệt ngã, nhưng những phát biểu chê bai đồng đội, HLV hay đội bóng chủ quản cho thấy tiền đạo Bồ Đào Nha chưa thể chấp nhận sự thật. Với thành tựu đã có, Ronaldo có lẽ xứng đáng có cái kết tốt hơn.

Sau World Cup 2022, các cầu thủ lại trở về guồng quay bận rộn ở CLB, nhưng Ronaldo thì khác. Tiền đạo 37 tuổi chưa có bến đỗ và cũng không chắc chắn còn chơi ở châu Âu vào năm 2023. Bản hợp đồng với Al-Nassr của Ả Rập Xê Út đã đặt sẵn trên bàn, nhưng nếu ký vào đó, đồng nghĩa Ronaldo gửi lời từ biệt đến bóng đá đỉnh cao. 

Ronaldo đã chờ cả mùa hè để tìm kiếm đội bóng được chơi tại Champions League. Cựu tiền đạo Real Madrid tin rằng anh vẫn đủ khả năng chinh chiến đỉnh cao, nhưng sau World Cup 2022, có lẽ Ronaldo phải nghĩ lại. Khát vọng, nỗ lực tột bậc là không đủ để khỏa lấp những yếu tố thời gian đã lấy đi của Ronaldo và không bao giờ hoàn trả. 

https://vtc.vn/ronaldo-roi-nuoc-mat-roi-world-cup-doan-ket-buon-cho-su-nghiep-dinh-cao-ar720047.html

Hồng Nam / VTC News