Ronaldo liên tiếp tịt ngòi: Khoảng lặng trước cơn bão

Cả thế giới đang được dịp cười nhạo Ronaldo khi siêu sao người Bồ Đào Nha vẫn chưa có bàn chính thức nào cho Juventus. Nhưng tất cả có thể chỉ là khoảng lặng trước cơn bão CR7.

Những kỳ vọng đang dần trở thành nghi ngờ khi Ronaldo chưa có được bàn nào trong màu áo Juventus tại Serie A, giải đấu mà nhiều người vẫn cho là quá dễ dàng với CR7.

Thậm chí phong độ của siêu sao người Bồ còn có xu hướng lao dốc khi từ chơi “rất tốt nhưng không có bàn thắng” trong trận ra quân gặp Chievo xuống mức trung bình như trận chiến gần nhất với Parma.

ronaldo lien tiep tit ngoi khoang lang truoc con bao
Ronaldo vẫn chưa có bàn chính thức nào cho Juventus. Ảnh: Getty Images.

Vì đâu nên nỗi?

Có vài lý do cơ bản để lý giải cho phong độ thiếu thuyết phục này của Ronaldo, cả chủ quan lẫn khách quan. Đầu tiên, CR7 dù sao vẫn chỉ là “tân binh” tại Serie A, và bất kỳ người mới nào cũng cần thời gian để hòa nhập. Serie A dù mang tiếng (bởi rất nhiều nguồn phiến diện) là giải đấu “dễ xơi” với một chân sút dội bom như Ronaldo, nhưng thực tế thì không phải vậy.

Thứ hai, bóng đá Italy, dù đã trải qua rất nhiều thăng trầm suốt ba thập kỷ qua về tư tưởng cũng như chiến thuật, nhưng vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề của Gianni Brera, cố nhà báo của Gazzetta dello Sport, người coi bóng đá phòng ngự là “cách duy nhất” để Italy có thể chiến thắng và một trận đấu lý tưởng của ông có tỷ số là 0-0.

ronaldo lien tiep tit ngoi khoang lang truoc con bao
Ronaldo gặp quá nhiều khó khăn trước lối đá phòng ngự chặt của Serie A. Ảnh: Getty Images.

Tính kỷ luật, sự chặt chẽ của Serie A khiến những cầu thủ tấn công nói chung, chứ không riêng gì Ronaldo chỉ có vài tình huống có thể dứt điểm trong cả trận. Như Ronaldo trong trận đấu với Parma chỉ có đúng 1 cú sút trúng khung thành trong cả trận, dù vung chân tới 8 lần. Nếu không thực sự hiểu được bóng đá Italy, việc ghi bàn như một cái máy là điều không thể.

Thứ ba, là yếu tố thời điểm. Những trụ cột của Juventus như Ronaldo thực chất mới chỉ tập trung trở lại từ ngày 8/8, tức chưa tới một tháng sau kỳ nghỉ hậu World Cup kéo dài hai tuần. Thể lực cũng như sự nhuần nhuyễn rất khó để đảm bảo được ở mức độ cao nhất. Thông thường, những cầu thủ sẽ trải qua hai giai đoạn luyện tập sau một kỳ nghỉ dài. Đầu tiên là giai đoạn tập nhẹ hồi phục cơ bắp kéo dài 1 tuần.

Sau đó là tập luyện tích lũy thể lực kéo dài theo thời gian tương tự. Cuối cùng là các bài tập chiến thuật chung cả đội. Với quỹ thời gian kéo dài chỉ chưa tới một tháng cùng khối lượng bài tập khổng lồ như vậy, việc Juventus giành trọn vẹn 9 điểm là điều thực sự bất ngờ với những người theo dõi Serie A từ lâu.

Thực tế thì Bianconeri cũng chơi không hề thuyết phục trong cả ba chiến thắng trước Chievo, Lazio và Parma. Ronaldo đơn giản là chịu ảnh hưởng bởi hàng loạt những nguyên nhân cả chủ quan lẫn khách quan ấy. Công bằng mà nói, CR7 ghi bàn được mới là chuyện lạ.

Khoảng lặng trước cơn bão?

Serie A sẽ nghỉ thi đấu trong vòng một tuần tới để các ĐTQG tập trung cho Nations League. HLV trưởng ĐT Bồ Đào Nha, Fernando Santos đã quyết định không triệu tập CR7. "Chúng tôi đã nói chuyện với Ronaldo và đi đến kết luận tốt hơn là để cậu ấy tập trung hòa nhập với đội bóng mới. Cậu ấy vừa trở lại từ World Cup và chuyển đến một môi trường mới. Vì thế cậu ấy sẽ không tập trung cùng ĐTQG đợt này".

Ngay giữa tâm bão hoài nghi và chỉ trích, Ronaldo sẽ có hơn một tuần để tĩnh tâm, cũng như chuẩn bị thể lực cho Serie A và đấu trường anh thống trị suốt ba mùa giải qua, Champions League.

ronaldo lien tiep tit ngoi khoang lang truoc con bao
Ronaldo đang khởi đầu chậm chạp hệt như mùa giải trước. Đồ họa: Bleacher Report.

Một thống kê đáng chú ý cho thấy là vào mùa trước Ronaldo cũng không có bàn thắng sau 23 cú sút trong 3 trận đầu mùa (một kỷ lục buồn). Đó là quãng thời gian cực kỳ khó khăn với CR7. Tính tới vòng 20 La Liga, Ronaldo chỉ có vỏn vẹn 4 bàn. Song tất cả chỉ là khoảng lặng trước cơn bão.

Vòng đầu tiên của giai đoạn lượt về, CR7 có một cú đúp trong chiến thắng hủy diệt 7-1 của Real trước Deportivo. Từ đó đến cuối mùa, Ronaldo chỉ không ghi bàn trong đúng 1 trận (hòa Levante 2-2, vòng 22). Trung bình cứ 48 phút trong giai đoạn lượt về, Ronaldo lại nổ súng, khép lại La Liga với 26 bàn sau 27 trận (mọi mặt trận là 44 bàn sau 44 trận), ẵm luôn danh hiệu “Tiền đạo hay nhất mùa giải” của UEFA.

Nói lại chuyện cũ để thấy rằng, chuyện Ronaldo khởi đầu mùa giải chậm chạp không hiếm. Khởi đầu càng chậm, Ronaldo càng ghi bàn kinh khủng nếu thông nòng. Ở tuổi 33, CR7 không thể duy trì cường độ nhả đạn kinh hoàng như cách đây 5-6 năm nữa. Ai cũng hiểu giai đoạn đầu mùa không đóng góp quá nhiều vào kết quả chung (nhất là khi Juve còn đang thắng mà không cần Ronaldo).

Thời gian cho CR7 vẫn còn nhiều, nửa sau của mùa giải, hoặc có thể là ngay sau khi đợt nghỉ này kết thúc, sẽ là lúc mà anh tỏa sáng. Khi ấy, mọi bĩ cực đầu mùa sẽ bị bỏ qua.

Sau cơn mưa, trời lại sáng.

ronaldo lien tiep tit ngoi khoang lang truoc con bao

Số phiếu chọn Modric giành "The Best" cao gấp 6 lần Ronaldo

Kết quả khảo sát từ 43.311 ý kiến của độc giả báo AS cho thấy, phần đông người hâm mộ ủng hộ Luka Modric giành ...

ronaldo lien tiep tit ngoi khoang lang truoc con bao

Chu kỳ thống trị của Ronaldo - Messi chuẩn bị kết thúc?

Sự vắng mặt của Messi trong cuộc đua tới giải FIFA The Best, và trước đó là sự ra đi của Ronaldo khỏi Real Madrid ...

https://news.zing.vn/ronaldo-lien-tiep-tit-ngoi-khoang-lang-truoc-con-bao-post874289.html

/ Zing