Ronaldo có thể phá hỏng kế hoạch của Man Utd

Tương lai bất định của Cristiano Ronaldo đang khiến quá trình chuẩn bị mùa giải mới của Man Utd chịu ảnh hưởng.

Man Utd đang là một trong những đội bóng lớn hiếm hoi ở châu Âu chuẩn bị mùa giải, mà không biết ngôi sao số 1 liệu có tiếp tục gắn bó hay không. Tương lai của Cristiano Ronaldo đang là câu hỏi không ai có thể trả lời, dù là ban lãnh đạo Man Utd, HLV Erik ten Hag, hay chính bản thân Ronaldo. 

Ý định rời sân Old Trafford của Ronaldo đã rõ ràng. Trong chuyến du đấu ở Thái Lan, HLV Erik ten Hag khẳng định Ronaldo sẽ ở lại Man Utd. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Hà Lan đang mất dần kiên nhẫn. Mùa giải mới sẽ khởi tranh sau đây 10 ngày, nhưng Ronaldo vẫn chưa hội quân. 

Ronaldo có thể phá hỏng kế hoạch của Man Utd - 1

Ronaldo chưa quyết định ngày trở lại Man Utd. 

"Man Utd chấp nhận lời giải thích của Ronaldo và rất cẩn trọng trong từng thông báo. Họ không muốn gây áp lực lên CR7. Tuy nhiên khi mùa giải chỉ còn khoảng vài tuần nữa là khởi tranh, có vẻ Ronaldo không sẵn sàng ra sân thi đấu", cây viết Chris Wheeler của Daily Mail bình luận.

Ronaldo đã vắng mặt 17 ngày ở Man Utd. Báo chí Anh cho rằng không có cơ sở nào cho thấy siêu sao 37 tuổi sẽ trở lại. 

Quan điểm của ban lãnh đạo Man Utd không thay đổi, đó là không bán Ronaldo bằng mọi giá. Theo Manchester Evening News, giá trị thương hiệu quá lớn của Ronaldo khiến Man Utd không thể để cầu thủ này ra đi.

Dù vậy, quyết định cứng rắn của Man Utd cùng sự nhập nhằng của Ronaldo dường như đẩy HLV Erik ten Hag vào thế khó xử.

Nhà cầm quân người Hà Lan đang gò các cầu thủ vào kỷ luật. Ông yêu cầu học trò không được đi tập, đi họp muộn, không dùng điện thoại trong bữa ăn và phải tuân thủ chế độ dinh dưỡng. Theo Bruno Fernandes, Man Utd đã buông lỏng kỷ luật quá lâu, nên sự cứng rắn của HLV Erik ten Hag là cần thiết.

Song, chính ngôi sao sáng giá nhất là Ronaldo lại nằm ngoài vòng kỷ luật của nhà cầm quân người Hà Lan. HLV Erik ten Hag muốn kiểm soát nội bộ Man Utd ở mức cao nhất, nhưng ông lại bất lực với trường hợp của cá nhân Ronaldo. 

Ronaldo có thể phá hỏng kế hoạch của Man Utd - 2

HLV Erik ten Hag sẽ cư xử thế nào với Ronaldo? 

Ngoài ra, sự vắng mặt của Ronaldo còn dẫn tới hệ lụy chuyên môn.  

Trả lời phỏng vấn The Athletic, HLV Ten Hag vẫn đề cao vai trò của Ronaldo khi nhấn mạnh: "Ai cũng biết Ronaldo là cầu thủ chuyên nghiệp hàng đầu và cậu ấy sẽ đạt thể trạng tốt. Đó là những gì tôi biết. Tôi có những yêu cầu riêng, muốn Man Utd thi đấu với định hướng chắc chắn. Ronaldo vẫn là cầu thủ hàng đầu trong đội hình của chúng tôi". 

Siêu sao người Bồ Đào Nha từng cho thấy khả năng thích nghi ấn tượng khi lập cú đúp trong ngày trở về Man Utd dù mới chỉ có 1 buổi tập trước đó. Ở tuổi 37, Ronaldo đã thi đấu ở nhiều trường phái bóng đá khác nhau, dưới sự dẫn dắt của Sir Alex Ferguson, Carlo Ancelotti, Zinedine Zidane hay Maurizio Sarri.

Dù vậy, triết lý của Erik ten Hag có những nét khác biệt với những đội bóng mà Ronaldo từng chơi. Nhà cầm quân người Hà Lan yêu cầu học trò di chuyển liên tục, tích cực pressing, luân chuyển bóng ở tốc độ cao và kiểm soát bóng tốt. Trong buổi tập hôm 23/7, HLV Erik ten Hag mắng học trò là "rác rưởi" khi không thể chuyền bóng chuẩn xác.

Ở thời đỉnh cao, Ronaldo đủ sức đáp ứng tiêu chuẩn của HLV Erik ten Hag. Vấn đề là, Ronaldo đã 37 tuổi. Mùa trước, CR7 là một trong những cầu thủ lười pressing nhất trong đội hình của Man Utd.

Nếu không tham gia quá trình mùa giải, Ronaldo sẽ thích nghi với lối chơi của HLV Erik ten Hag thế nào? Đồng thời, nhà cầm quân người Hà Lan sẽ sắp xếp CR7 vào vị trí nào, khi suốt thời gian tập huấn, ông đã sử dụng Marcus Rashford, Anthony Martial và Jadon Sancho trên hàng công?

Ronaldo có thể phá hỏng kế hoạch của Man Utd - 3

Martial đang được trọng dụng. 

Thái độ lấp lửng về tương lai không chỉ khép dần cánh cửa giữa Ronaldo và HLV Erik ten Hag, mà còn khiến "Quỷ đỏ" bị động trên thị trường chuyển nhượng. Nếu Ronaldo ra đi, Man Utd phải mua thêm tiền đạo mới, bởi HLV Erik ten Hag chỉ còn Anthony Martial là phương án khả dĩ cho vị trí mũi nhọn. 

Theo báo giới Anh, Man Utd đang nhắm tới Ivan Tomey của Brentford, nhưng đây chưa bao giờ là giải pháp được Man Utd đề cao ngay từ đầu. Dường như ban lãnh đạo "Quỷ đỏ" không lường được khả năng Ronaldo muốn rời CLB bằng mọi giá.

Năm ngoái, Ronaldo dẫu rời Juventus, nhưng vẫn tập luyện bình thường, thậm chí chơi 2 trận ở Serie A, ghi bàn rồi mới chia tay CLB. Tiền đạo 37 tuổi chuyên nghiệp đến ngày cuối cùng. Còn hiện tại, Ronaldo có lẽ không còn khát khao ở Man Utd. CR7 chỉ muốn đến một đội bóng lớn được dự Champions League.

Tuy nhiên, Ronaldo muốn đi ngay cũng chưa được. Chelsea đã lắc đầu, Bayern Munich và Atletico Madrid đang cân nhắc. Tức là ngay cả muốn bán Ronaldo, "Quỷ đỏ" cũng phải chờ đợi. Việc Ronaldo đi hay ở sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cách Erik ten Hag vận hành đội bóng, nhưng đến lúc này, Man Utd chưa thể giải quyết tận gốc vấn đề.

Sự ngập ngừng, chậm trễ của cả hai có thể khiến Man Utd bước hụt. "Quỷ đỏ" cần sớm ổn định, nhưng điều ấy sẽ trở nên xa xỉ nếu Ronaldo vẫn còn đứng giữa hai dòng nước.

https://vtc.vn/ronaldo-co-the-pha-hong-ke-hoach-cua-man-utd-ar690082.html

Hồng Nam / VTC News