Quy trình dát vàng cho cành hồng, cành lan làm quà 20/10 xa xỉ

Để chế tác xong món quà tặng xa xỉ này, người thợ mất khoảng hai tuần miệt mài lao động, với rất nhiều công đoạn cầu kỳ.

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 đang đến gần, các món quà tặng đã tràn ngập thị trường. Trong số đó, đáng chú ý nhất là những cành lan, cành hồng được mạ bằng vàng thật, với quy trình chế tác hoàn toàn thủ công.

Món quà tặng này hiện đang có giá dao động khoảng từ 4 đến gần 10 triệu đồng tại Tâm Bồ Đề, một thương hiệu đồ trang trí có cửa hàng nằm trên phố Giang Biên (Long Biên, Hà Nội). Đại diện cơ sở này cho biết, đây là dòng sản phẩm đặc biệt mà họ tung ra thị trường để chào đón ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Quy trình dát vàng cho cành hồng, cành lan làm quà 20/10 xa xỉ - 1

Sản phẩm hoa lan vàng sau khi được hoàn thiện từ nguyên mẫu hoa thật. (Ảnh: NVCC)

Các mẫu quà tặng dịp 20/10 tại đây được chế tác thủ công từ nguyên mẫu hoa hồng và hoa lan thật 100%. 

Sở dĩ có ít mẫu như vậy là vì tất cả đều được làm thủ công, đúc khuôn từ hoa thật, mỗi khuôn chỉ cho ra một sản phẩm. Hơn nữa, để hoàn thiện một sản phẩm phải mất rất nhiều thời gian nên không thể làm nhiều mẫu", nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng, ông chủ Tâm Bồ Đề cho biết.

Ông Bằng cho biết  thêm: “Chúng tôi đúc đồng từ hoa thật, sau đó mạ vàng 24k. Đây cũng là cách mà chúng tôi đã chế tác ra dòng sản phẩm chủ lực lá bồ đề mạ vàng. Nếu đúc toàn bộ sản phẩm bằng vàng thì giá thành sẽ rất cao, khó tiếp cận được khách hàng".

Chia sẻ cụ thể hơn về quy trình làm ra một nhành lan, một bông hồng vàng, ông Bằng cho biết, đầu tiên là phải lựa chọn một nhành hoa thật, có dáng cành, lá, cánh hoa đẹp nhất. Sau đó tách riêng thân cành, lá, cánh hoa…thành từng phần nhỏ.

Quy trình dát vàng cho cành hồng, cành lan làm quà 20/10 xa xỉ - 2

Quà tặng hoa hồng vàng dịp 20/10. (Ảnh:NVCC)

Tiếp theo, dựa vào những bộ phận này để làm mẫu lá, thân cành bằng sáp. Riêng phần bông hoa thì phải ghép từng cánh sáp lại cho hoàn chỉnh rồi sau đó mới dựa vào mẫu sáp mà cho ra khuôn đúc. Bao nhiêu bộ phận là bằng đó khuôn. “Để chế tác một sản phẩm, chúng tôi phải tạo ra hàng chục khuôn đúc là chuyện bình thường", ông nói.

Sau đó, dựa vào khuôn đúc đã làm mà đúc ra từng bộ phận của nhành hoa bằng nguyên liệu đồng. Sau khi đã hoàn thiện phần đúc, từng bộ phận được ghép lại với nhau, làm nguội và bắt đầu công đoạn mài dũa.

“Đây là một công đoạn rất quan trọng, đòi hỏi người thợ phải có tay nghề cao, kiên nhẫn, tỉ mỉ và hết lòng mới sản phẩm thì mới có thể cho ra được sản phẩm đẹp và chi tiết", ông chủ Tâm Bồ Đề cho biết.

Khi sản phẩm bằng đồng đã được hoàn thiện, trước khi đem mạ vàng bắt buộc phải trải qua công đoạn xử lý hóa chất, cấy niken, bạc và một số hợp chất quan trọng khác lên bề mặt đồng rồi mới đem đi mạ vàng 24k bằng kỹ thuật mạ hóa lỏng.

Sản phẩm sẽ được đem đi sấy khô sau khi mạ vàng rồi mới đến công đoạn cuối cùng là đánh bóng. Toàn bộ quá trình chế tác phải mất ít nhất khoảng 2 tuần cho mỗi sản phẩm.

Quy trình dát vàng cho cành hồng, cành lan làm quà 20/10 xa xỉ - 3

Hoa hồng và hoa lan được  nghệ nhân lựa chọn để chế tác quà tặng dát vàng độc đáo.

“Hoa hồng tượng trưng cho sự mãnh liệt, rực rỡ của tình yêu, còn hoa lan lại mang vẻ đẹp của sự quyến rũ, tinh tế, sang trọng, quý phái, hay dịu dàng, lịch lãm. Nó cũng có thể là vẻ đẹp của trí tuệ, sự thanh cao, tinh khiết, hay sự mạnh mẽ, quyết đoán. Chính vì vậy mà chúng tôi lựa chọn hai loại hoa này để chế tác sản phẩm đặc biệt nhân dịp 20/10, giúp các nam nhân dễ dàng chọn quà tặng là hoa hồng cho một nửa của cuộc đời mình, còn chọn hoa lan để dành tặng cho những người phụ nữ quan trọng nhất cuộc đời họ", ông Nguyễn Đức Bằng chia sẻ.

https://vtc.vn/quy-trinh-dat-vang-cho-canh-hong-canh-lan-lam-qua-20-10-xa-xi-ar706606.html

CÔNG HIẾU / VTC News