Quy hoạch tổng thể quốc gia: Cụ thể hóa vị thế Thủ đô Hà Nội

Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ hai khóa XV có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, được coi là bức tranh tổng thể về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của cả quốc gia. Với riêng thành phố Hà Nội, quy hoạch này nhấn mạnh nhiều nội dung quan trọng, cụ thể hóa và khẳng định mạnh mẽ hơn vai trò, vị thế của Thủ đô.

Quy hoạch tổng thể quốc gia nêu bật hai nhiệm vụ của Hà Nội là cần phải thực hiện tốt việc lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Vai trò dẫn dắt đặc biệt

Trình bày trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu rõ, việc lập quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa thiết thực, góp phần khắc phục những hạn chế, yếu kém lâu nay trong quy hoạch, đặc biệt là tình trạng tổ chức không gian phát triển bị chia cắt theo địa giới hành chính, chưa tập trung nguồn lực để hình thành rõ nét các vùng động lực và bộ khung kết cấu hạ tầng quốc gia.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, trước đây có tới 3.650 quy hoạch, sau khi giảm tới 97%, hiện chỉ còn 111 quy hoạch. Đó là quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch của 6 vùng kinh tế, quy hoạch của các tỉnh, thành phố và quy hoạch ngành. Từ con số này, kiến trúc sư Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhấn mạnh đến vai trò “dẫn dắt” của quy hoạch tổng thể quốc gia với các cấp quy hoạch tiếp sau.

“Quy hoạch tổng thể quốc gia lần đầu tiên được thông qua có ý nghĩa đặc biệt, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để phê duyệt, triển khai quy hoạch ngành, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh và nhiều loại hình quy hoạch khác. Trong 6 quy hoạch vùng, Chính phủ mới phê duyệt Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Trong 63 tỉnh, thành cũng mới chỉ có 2 quy hoạch tỉnh được duyệt. Do đó, quy hoạch tổng thể quốc gia sẽ tác động, thúc đẩy việc triển khai các quy hoạch khác”, ông Trần Ngọc Chính nêu.

Một trong những nội dung đáng chú ý của quy hoạch tổng thể quốc gia là định hướng phân bổ các vùng đô thị lớn, gồm: Vùng đô thị Hà Nội, vùng thành phố Hồ Chí Minh, vùng đô thị Đà Nẵng, vùng đô thị Cần Thơ. Trong đó, hệ thống đô thị vùng Hà Nội gồm: Thủ đô Hà Nội và các đô thị vệ tinh thuộc các tỉnh xung quanh trong vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng trung du và miền núi phía Bắc, nhằm chia sẻ chức năng về giáo dục, đào tạo, y tế, khoa học, công nghệ, thương mại, dịch vụ, du lịch và hạn chế sự tập trung quá mức vào đô thị trung tâm Hà Nội.

 

BẢO HÂN / HNM.com.vn