Quy định khiến con của Harry và Meghan không phải là hoàng tử

Tước hiệu hoàng tử, công chúa thường mất hiệu lực sau hai thế hệ hoàng gia Anh, trừ khi đó là chắt đích tôn của vua.

quy dinh khien con cua harry va meghan khong phai la hoang tu

Vợ chồng Công tước xứ Sussex Harry và Meghan. Ảnh: People.

Vợ chồng Công tước xứ Sussex Harry và Meghan hôm 6/5 đón con trai đầu lòng. Dù đứng thứ bảy trong hàng thừa kế ngôi vị, con trai của Harry và Meghan không được nhận tước vị hoàng tử, trừ khi Nữ hoàng Elizabeth II ban sắc lệnh công nhận.

Trong Thế chiến I, vua Anh George V đã quyết định giới hạn tước vị trong hoàng gia. Tước hiệu hoàng tử, công chúa thường mất hiệu lực sau hai thế hệ, ngoại trừ chắt nội của Vua hoặc Nữ hoàng, như trường hợp Hoàng tử George, con trai lớn của Hoàng tử William và Công nương Kate. Đây là lý do cháu của vua George V là công tước xứ Gloucester, công tước xứ Kent, hoàng tử Michael xứ Kent và công chúa Alexandra đều có tước hiệu hoàng gia nhưng con của họ thì không.

Tuy nhiên, trước khi William kết hôn cách đây 7 năm, Nữ hoàng ra sắc lệnh tất cả con cái của William và Kate đều được phong tước vị hoàng gia để đảm bảo lợi ích cho những đứa trẻ. Ngoài Hoàng tử George, hai con tiếp theo của William là công chúa Charlotte, không phải tiểu thư Charlotte, và hoàng tử Louis thay vì lãnh chúa Louis.

Quy tắc có thể thay đổi nếu Nữ hoàng muốn nên con trai của Harry vẫn có thể là hoàng tử. Bên cạnh đó, khi Thái tử Charles kế vị, con trai của Harry nghiễm nhiên trở thành hoàng tử vì là cháu của vua.

Một ví dụ khác là hai con của vợ chồng bá tước xứ Wessex là tiểu thư Louise Mountbatten-Windsor và tử tước Severn mang tước vị hoàng gia. Họ có thể được phong là công chúa Louise và hoàng tử James, nhưng cha mẹ của họ không muốn con mình mang tước hiệu hoàng gia và Nữ hoàng đã chấp thuận.

Công chúa Eugenie và công chúa Beatrice, con gái của vợ chồng công tước xứ York, đều mang tước vị hoàng gia vì là con của hoàng tử Andrew, con trai Nữ hoàng. Trong khi đó, Mia Grace Tindall và Lena Elizabeth Tindall, con của Zara Tindall, cháu gái Nữ hoàng, không được mang tước hiệu. Công chúa Alexandra vẫn có tước vị hoàng gia vì là cháu gái của vua George V dù cô đứng thứ 54 trong hàng thừa kế.

quy dinh khien con cua harry va meghan khong phai la hoang tu

Vợ chồng Hoàng tử William và các con. Ảnh: PA.

Tiến sĩ Jonathan Spangler, một chuyên gia về thể chế quân chủ tại Đại học Manchester Metropolitan, cho rằng Harry và Meghan có thể muốn con trai họ không trở thành hoàng tử.

"Những người không mang tước vị hoàng gia được tự do bắt đầu các dự án kinh doanh, thành lập công ty hay bất cứ điều gì họ thích. Con của Harry và Meghan có thể lớn lên bình thường hơn một chút so với những đứa trẻ hoàng gia, hoặc bình thường như chúng có thể trong thế giới luôn là tâm điểm của truyền thông", Spangler nói.

Ông nói thêm rằng con cháu của Harry và Meghan không thể thừa kế ngôi vị, trừ khi có "vòng xoay vận mệnh triều đại".

"Có thể thông qua vòng xoay vận mệnh triều đại song điều này ít có khả năng khi chúng ta có khoa học và y học hiện đại. Bên nội hoặc ngoại của hoàng gia sẽ không thể bị xóa sổ bởi bệnh đậu mùa như thế kỷ 17. Tôi chắc chắn (những đứa trẻ hoàng gia) đã được chỉ dạy rằng đây là một tiềm năng và ngay cả khi họ sống cuộc đời bình thường, vẫn có một chút mơ hồ về vai trò nổi bật hơn trong tương lai", chuyên gia này nói thêm.

Tình cảm của công chúng dành cho Harry cũng sẽ được nâng cao nhờ đứa con mới chào đời của hoàng tử. "Harry rất nổi tiếng, thậm chí bây giờ còn nổi tiếng hơn William. Bởi vậy, em bé hoàng gia mới chào đời sẽ rất thu hút sự chú ý của công chúng", Spangler khẳng định.

Huyền Lê (Theo Daily Mail)

quy dinh khien con cua harry va meghan khong phai la hoang tu Vợ chồng Hoàng tử Anh Harry đón con trai đầu lòng

Công nương Meghan sinh bé trai, nhưng đứa bé sẽ không được coi là hoàng tử cho đến khi có sắc lệnh của Nữ Hoàng.

quy dinh khien con cua harry va meghan khong phai la hoang tu Hoàng tử Anh không sống như quý tộc, có mối tình bình dị bên bạn gái

Mặc dù xuất thân hoàng tộc, Samuel Chatto (22 tuổi) có cuộc sống tự do và bình thường như bao chàng trai khác.

quy dinh khien con cua harry va meghan khong phai la hoang tu Nhật truy tìm kẻ đặt dao vào ngăn bàn học của Hoàng tử 12 tuổi

Sự việc gây bất ngờ bởi ngôi trường Hoàng tử Akihito theo học được bảo đảm an ninh rất tốt, người ngoài khó có thể ...