"Kinh đô cờ bạc" Macau ế ẩm vào mùa cao điểm vì dịch virus Corona

Macau - trung tâm sòng bạc lớn nhất thế giới đìu hiu vào giai đoạn cao điểm nhất trong năm do diễn biến phức tạp của dịch virus Corona mới. 

\\"\\"
Đặc khu hành chính Macau. Ảnh: Reuters.

Đặc khu hành chính Macau của Trung Quốc -trung tâm sòng bạc lớn nhất thế giới - đã gần như trở thành \\"thành phố ma\\", theo Reuters, vào thời gian vốn cao điểm nhất trong năm sau khi chính quyền đưa ra loạt biện pháp để khống chế dịch virus Corona mới. 

Tối 28.1, vài ngày sau khi tạm ngừng các tour đến trọn gói, chính quyền Macau tuyên bố sẽ hạn chế chương trình thăm cá nhân mà thông qua đó du khách có thể nhập cảnh vào Macau từ Trung Quốc đại lục. 

Chương trình thăm cá nhân bắt đầu từ năm 2003 cho phép khách du lịch từ Trung Quốc đại lục đến Hong Kong và Macau trên cơ sở cá nhân. Trước đó, cư dân ở đại lục chỉ có thể đến Hong Kong và Macau bằng thị thực doanh nghiệp hoặc đi du lịch theo đoàn. 

Reuters cho hay, số liệu mới nhất cho thấy, từ hôm 24.1, lượng khách đến Macau đã giảm 69%. 

Động thái của Macau diễn ra trong bối cảnh số ca tử vong do virus Corona đã lên tới 132 người tại Trung Quốc và có thêm 1.500 ca mắc mới. 

Virus Corona mới xuất hiện từ cuối năm ngoái ở Vũ Hán và các ca lây nhiễm đã lan ra nhiều tỉnh thành ở Trung Quốc cũng như nhiều quốc gia khác. Tại đặc khu hành chính Macau của Trung Quốc có 7 ca nhiễm dịch bệnh này. 

Virus đã làm tăng thêm mối lo ngại ở Macau về tác động của nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại và tình hình ở Hong Kong. 

Thêm vào đó, đợt dịch bùng phát đúng vào dịp Tết Nguyên đán, vốn là mùa lượt khách đông nhất trong năm của Macau. Các nhà phân tích dự báo, sự sụt giảm doanh thu của hệ thống sòng bạc tại đây ít nhất là 30% chừng nào hạn chế nhập cảnh còn duy trì. 

Macau là địa điểm duy nhất của Trung Quốc nơi các sòng bạc là hợp pháp và hơn 90% du khách đến từ Trung Quốc đại lục. 

Tuy nhiên, hiện các tuyến giao thông với Trung Quốc đại lục bị tạm ngưng, hàng chục chuyến bay và chuyến phà bị hủy. Giới chức địa phương cũng đã kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tới cuối tuần, do vậy các ngân hàng, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đóng cửa. 

Hôm 28.1, một trong những điểm thu hút khách du lịch nhất ở Macau - Di tích Nhà thờ Thánh Paul vắng tanh, theo Reuters. Các khu phố mua sắm và ăn uống cũng trong tình trạng vắng khách tương tự bởi người dân địa phương cũng không ra ngoài. 

Các sòng bạc đã mở mặc dù các nhà điều hành đóng cửa các nhà hàng và hủy bỏ tất cả các chương trình biểu diễn.

Đặc khu trưởng Macau Hạ Nhất Thành (Ho Iat Seng) cho hay, các sòng bạc có thể đóng cửa nếu dịch virus Corona tiếp tục lây lan. 

Virus Corona - 2019-nCoV xuất hiện đầu tiên ở Vũ Hán - trung tâm giao thông lớn và là thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, có dân số 11 triệu người. 

Chính quyền Macau đã chỉ dẫn cho tất cả du khách từ Hồ Bắc rời khỏi thành phố. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 270 người chưa rời đi, theo các quan chức địa phương. 

Hải Anh

 

 

 

/ laodong.vn