Quốc hội Hàn Quốc ngừng hoạt động vì nCoV

Quốc hội Hàn Quốc hủy họp và lần đầu phải đóng cửa tòa nhà trụ sở sau khi một số quan chức tiếp xúc với người nhiễm nCoV.

Quyết định được các nghị sĩ đảng Dân chủ cầm quyền và đảng Tương lai Thống nhất (UFP) đối lập của Hàn Quốc thống nhất hôm nay sau khi lãnh đạo phe UFP tại quốc hội Shim Jae-chul và hai người khác tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm nCoV. Ông Shim sau đó được xét nghiệm và đang chờ kết quả.

quoc hoi han quoc ngung hoat dong vi ncov
Tòa nhà Quốc hội Hàn Quốc tối 24/2. Ảnh: Yonhap.

Nhân viên y tế đang khử trùng hai tòa nhà chính tại trụ sở Quốc hội Hàn Quốc. Công trình này dự kiến bị đóng cửa đến hết ngày 26/2. Quan chức nước này cho biết đây có thể là lần đầu tiên tòa nhà Quốc hội Hàn Quốc bị đóng cửa vì tình huống khẩn cấp.

Các cơ quan tư pháp Hàn Quốc cũng hoãn những phiên tòa không cấp bách, trong khi nhiều bộ ngành chính phủ đã hủy hoặc giảm số lượng cuộc họp, các chuyến thăm làm việc và gặp gỡ báo chí. Quy trình kiểm tra an ninh cũng được siết chặt tại những văn phòng thuộc chính phủ Hàn Quốc.

Những biện pháp này được áp dụng sau khi số ca nhiễm nCoV tại Hàn Quốc tăng lên 833, trong đó 8 người đã tử vong.

Tổng thống Moon Jae-in hôm qua nâng cảnh báo nCoV lên mức cao nhất, đồng thời kêu gọi các quan chức bắt đầu xem xét liệu có cần thêm ngân sách để bù đắp tác động của dịch Covid-19 với nền kinh tế lớn thứ tư châu Á hay không. Thứ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Kim Gang-lip nói rằng nhiều khả năng dịch bệnh sẽ lan rộng nếu chính quyền không kiểm soát được tình hình ở tâm dịch Daegu.

Dịch Covid-19 xuất hiện tại 34 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Thế giới hiện ghi nhận 79.640 người nhiễm nCoV, trong đó 2.624 người tử vong.

quoc hoi han quoc ngung hoat dong vi ncov Trung Quốc có thể hoãn họp Quốc hội để đối phó dịch COVID-19

Trong bối cảnh dịch COVID-19 , Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc sẽ họp bàn có nên hoãn kỳ họp Quốc hội thường ...

Vũ Anh (Theo Yonhap)

/ vnexpress.net