Quốc hội chia buồn với gia đình nạn nhân tử vong ở Anh

Quốc hội chia buồn với gia đình nạn nhân và đề nghị Chính phủ có biện pháp bảo hộ công dân trong thảm kịch 39 người chết ở Anh.

Sáng 5/11, trước khi bắt đầu phiên họp theo lịch trình, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu nhấn mạnh, vụ 39 người chết tại Anh đã gây sự xúc động mạnh trên toàn thế giới.

"Quốc hội xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân và đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương phối hợp với các nước liên quan xác minh làm rõ, có biện pháp bảo hộ công dân", ông Uông Chu Lưu phát biểu.

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu. Ảnh: Ngọc Thắng

Đồng thời, Quốc hội đề nghị bộ Công an chỉ đạo khẩn trương điều tra làm rõ các đường dây đưa người ra nước ngoài trái phép để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật; có biện pháp phòng ngừa hiệu quả tình trạng này.

Theo báo cáo của Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, ngày 29/10, phía Anh đã chuyển cho Việt Nam hồ sơ vân tay của toàn bộ 39 nạn nhân tử vong trong container để đối chiếu chéo, xác định danh tính, quốc tịch nạn nhân. 

Theo ông Phúc, hiện nay có nhiều nguồn tin khác nhau về số người Việt Nam trong số 39 nạn nhân. Tuy nhiên, theo nội dung điện đàm giữa Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam và Cảnh sát Anh tối 4/11 thì thủ tục công bố danh tính nạn nhân rất phức tạp. 

"Cảnh sát hạt hạt Essex đã rất tích cực điều tra nhưng thủ tục công bố danh tính nạn nhân rất phức tạp. Sau khi đối chiều danh tính, lập hồ sơ thì cảnh sát Anh phải báo cáo lên toà án và được thẩm phán phê duyệt thì mới có thể công bố danh tính các nạn nhân. Vì vậy, trong vài ngày nữa, kết quả sẽ công bố chính thức", ông Nguyễn Hạnh Phúc nói. 

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội 

Đồng thời, Tổng thư ký Quốc hội cho biết, tại cuộc họp lãnh đạo Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương tối 3/11, các cơ quan chức năng đã bàn bạc kế hoạch tiếp nhận thi thể nạn nhân từ phái Anh và đưa về Việt Nam trên tinh thần "đề cao trách nhiệm bảo hộ công dân, vì lý do nhân đạo, đảm bảo an ninh chính trị, uy tín, hình ảnh của Việt Nam".

Trước đó, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 4/11, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, đã yêu cầu đoàn sang Anh "ưu tiên" xác nhận danh tính nạn nhân là công dân Việt Nam trong vụ 39 người chết trong xe container, bởi có thông tin là "rất nhiều người Việt Nam".

Đoàn đã mang theo nhiều tài liệu cùng thông tin ADN liên quan các trường hợp được gia đình trình báo mất tích để đối chiếu chính xác nhất với phía Anh. Nếu nạn nhân là người Việt Nam, đoàn sẽ tập trung vào công tác bảo hộ công dân.

 

39 thi thể được tìm thấy trong xe container ở khu công nghiệp gần cảng Purfleet, hạt Essex, đông bắc London vào hôm 23/10. Cảnh sát Anh ngày 1/11 ra thông báo tin rằng các nạn nhân trong vụ 39 người chết trên xe container là công dân Việt Nam. Danh tính các nạn nhân chưa được công bố.

 

Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tưởng niệm 39 người chết trong container
Tướng Nguyễn Hữu Cầu: Bắt 8 kẻ liên quan thảm kịch 39 người chết ở Anh
Tai nạn với container, con gái thoát chết nhờ cha đẩy vào lề đường
Thực hư người thoát chết ở Anh nhờ lấy 900 triệu đồng đánh đề
Container chứa 39 thi thể không đủ thông tin xuất cảng
/ vnexpress.net