Quốc gia ĐNA kiên quyết trả Mỹ lô hàng rác thải trá hình

Lô hàng được cho chỉ chứa giấy phế thải nhưng thực tế lại toàn rác thải nhựa.

 

quoc gia dna kien quyet tra my lo hang rac thai tra hinh

Indonesia kiên quyết trả lại số rác thải nhựa cho Mỹ. Ảnh minh họa

Tờ Sputnik hôm 16/6 đưa tin, Indonesia đã trả lại 5 container rác thải nhựa cho Mỹ và kiên quyết khẳng định quốc gia này không phải là "nơi chứa rác".

Theo tài liệu hải quan, các container thuộc sở hữu của một công ty Canada nhưng được vận chuyển qua Indonesia từ thành phố cảng Seattle, Mỹ hồi cuối tháng 3. Quan chức địa phương vô cùng phẫn nộ khi phát hiện bên trong container toàn rác thải nhựa thay vì giấy phế thải như thông báo của nơi gửi đến.

Hiện tại, Indonesia tiếp tục kiểm tra nhiều container khác ở bến cảng tại thủ đô Jakarta và thành phố Batam thuộc đảo Sumatra. Động thái diễn ra chỉ vài tuần sau khi Malaysia cũng tuyên bố gửi trả hàng trăm tấn chất thải nhựa cho một số quốc gia hồi tháng 5.

Tương tự, Philippines mới đây cũng trả lại 2.500 tấn rác thải sinh hoạt được gắn mác là "có thể tái chế" cho Canada. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hồi đầu tháng 4 còn dọa "tuyên chiến" với Canada nếu nước này không nhận lại số rác thải.

Vấn đề xử lý rác thải bắt đầu được chú ý kể từ khí Trung Quốc phải đối mặt với việc trở thành nơi chứa rác thải nhựa cho nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, Bắc Kinh quyết định không tiếp tục nhận rác thải nhựa của nước ngoài từ năm 2018 trong nỗ lực làm sạch môi trường. Các quốc gia phương Tây sau đó chuyển hướng sang các quốc gia ở Đông Nam Á như Malaysia, Indonesia hay Philippines.

Theo Quỹ tự nhiên toàn cầu, mỗi năm, 300 triệu tấn nhựa được sản xuất và phần lớn chúng trở thành rác thải nhựa tại bãi rác hoặc dưới đại dương, gây nguy hiểm cho các hệ sinh thái hiện có.

quoc gia dna kien quyet tra my lo hang rac thai tra hinh Bí thư, chủ tịch phải tổ chức hoạt động chống rác thải nhựa

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên tục đưa ra những chỉ đạo, thực hiện các hoạt động chống rác thải, kêu gọi bảo vệ môi ...

quoc gia dna kien quyet tra my lo hang rac thai tra hinh Rác thải phủ kín rừng ngập mặn ven biển Hải Phòng

Hàng nghìn tấn rác thải theo sông đổ ra biển và bị sóng đánh dạt vào những cánh rừng ngập mặn.

quoc gia dna kien quyet tra my lo hang rac thai tra hinh Canada tung chiến lược loại bỏ rác thải nhựa

Canada sẽ cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lần vào năm 2021, bao gồm túi, ống hút, dao kéo và thìa khuấy, để cắt ...

quoc gia dna kien quyet tra my lo hang rac thai tra hinh 3.000 bức ảnh rác thải tại Việt Nam qua đôi mắt nhiếp ảnh gia

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng đi qua 39 tỉnh thành, đã chụp được hơn 3.000 bức ảnh ghi cảnh ô nhiễm môi trường do rác ...