Quảng Ninh vắng du khách sau thảm cảnh mất điện, doanh nghiệp lữ hành kêu trời

Đại diện doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nhà hàng cho biết, lượng khách đến Quảng Ninh giảm rõ rệt sau thực trạng mất điện diện rộng những ngày qua.

Đại diện nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết, mặc dù tình trạng cắt điện tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) hiện đã được cải thiện, các khu du lịch, cơ sở kinh doanh phục vụ du lịch được ưu tiên không bị cắt điện nhưng lượng khách đến thành phố biển này vẫn sụt giảm rõ rệt so với trước.

Quảng Ninh vắng du khách sau thảm cảnh mất điện, doanh nghiệp lữ hành kêu trời - 1

Quảng Ninh vắng khách khiến nhiều doanh nghiệp du lịch, nhà hàng, lưu trú... lo lắng. (Ảnh: N.B)

Ông Ngô Bách - Giám đốc Công ty BMV Travel, đơn vị kinh doanh lĩnh vực khách sạn và tour du lịch trên địa bàn TP Hạ Long - nhận xét: "Lượng khách những ngày gần đây chắc chắn giảm nhiều so với thời điểm các năm trước. Nhiều nhà hàng, khách sạn trong tình trạng trống phòng. Vắng khách, tàu bè cũng nằm lại cảng rất nhiều. Các công ty du lịch thì ế nhiều sản phẩm tour, combo du lịch dù rao bán rầm rộ. So với thời điểm các năm trước, năm nay Hạ Long rất vắng khách, nhất là những ngày gần đây, sau đợt cắt điện vừa qua”.

Theo ông Bách, cũng như nhiều địa phương khác, Hạ Long vừa xảy ra tình trạng mất điện vào những ngày đầu tháng 6, đúng thời điểm bắt đầu mùa cao điểm hè của du lịch biển. Do đó, việc mất điện đã khiến nhiều du khách đến Hạ Long có những trải nghiệm không tốt đẹp. Những du khách này lại chia sẻ thông tin lên các trang mạng xã hội, khiến những du khách chưa đi biết được thông tin đã đổi hướng không tới Hạ Long nữa do lo sợ tình trạng cắt điện xảy ra.

CEO BMV Travel phân tích: “Khách du lịch Hạ Long thường đi ngắn ngày, chương trình du lịch lên sát với thời điểm đi. Ví dụ, du khách muốn du lịch Hạ Long vào những ngày cuối tuần thì chỉ cần lên kế hoạch trước đó khoảng 1 tuần. Khi biết được những thông tin tiêu cực về tình hình cắt điện ở Hạ Long, họ sẵn sàng thay đổi quyết định đến những nơi khác. Việc khách hủy tour những ngày gần đây diễn ra rất phổ biến với các doanh nghiệp du lịch khai thác thị trường Quảng Ninh”.

Đồng tình với nhận định trên, ông Phạm Hoàng Long, chủ nhà hàng Cát Vàng (phường Bãi Cháy), cho rằng việc cung cấp điện cho một số điểm du lịch lẻ tẻ trên địa bàn TP Hạ Long hiện nay vẫn chưa thực sự hiệu quả, vẫn khiến ngành du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng. “Du khách tới đây không thể ngồi dò tìm xem nơi nào mất điện, nơi nào không mất điện để tới cả. Họ tới đây là để đi chơi, không ai ở lại khách sạn cả ngày chỉ vì nơi đó có điện. Quyền lợi của du khách là họ đi đến đâu cũng phải được hưởng những dịch vụ tốt nhất, quyền lợi chính đáng nhất”, ông Long nói.

Quảng Ninh vắng du khách sau thảm cảnh mất điện, doanh nghiệp lữ hành kêu trời - 2

Đường phố Hạ Long vắng vẻ vì ít du khách. (Ảnh: N.B)

 Ông Long e ngại nếu không có những phương án ngay lập tức để cải thiện tình trạng cắt điện tại Hạ Long và thông tin rộng rãi tới người dân, du khách thì du lịch Quảng Ninh sẽ đứng trước một mùa hè không đạt được lượng khách như kỳ vọng.

“Thông thường hàng năm, Quảng Ninh sẽ có 3 tháng cao điểm, đỉnh là các tháng 6-7-8. Cả năm chúng tôi trông chờ nhất vào 3 tháng hè này, nhưng hiện nay toàn bộ ngành du lịch và các dịch vụ đi kèm đang đứng trước nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng”, ông Long nói.

Theo thông tin từ UBND huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), lượng khách đến khu du lịch Minh Châu - Quan Lạn đã sụt giảm khoảng 35%, chỉ còn khoảng 12.700 lượt khách du lịch/tuần so với thời điểm trước khi tiết giảm điện năng tiêu thụ. Con số này được dự báo tiếp tục giảm trong những tuần tiếp theo nếu việc tiết giảm điện còn kéo dài. Việc nguồn cung điện chập chờn, thường xuyên bị cắt không chỉ làm giảm mạnh nguồn thu từ hoạt động dịch vụ mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh du lịch của địa phương, kéo giảm lượng khách trong bối cảnh cao điểm mùa hè.

Thời gian cao điểm du lịch, các xã đảo trên địa bàn thường đón 19.000 - 19.500 lượt khách du lịch/tuần, do vậy huyện đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh, Sở Công Thương, Công ty Điện lực Quảng Ninh quan tâm, ưu tiên cấp điện toàn thời gian cho khu du lịch cấp tỉnh Quan Lạn - Minh Châu.

Ngay sau đó, Thường trực tỉnh ủy Quảng Ninh đã thống nhất thành lập Ban Chỉ đạo cung ứng điện tỉnh, chỉ đạo ưu tiên cấp điện cho các ngành trọng điểm, trong đó có du lịch. Nhờ vậy, các trọng điểm du lịch tỉnh 2 ngày cuối tuần qua được ghi nhận sôi động hơn, trung tâm TP.Hạ Long đón lượng khách tăng khoảng 20% so với cùng thời điểm tuần trước.

Trước đó, trả lời VTC News về tình trạng cắt điện triền miên trên diện rộng, ông Phạm Ngọc Thủy - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết ngay sau khi nhận thấy những bất cập, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã gửi kiến nghị tới ngành điện lực nhằm khắc phục sớm nhất.

“Tình trạng cắt điện diễn ra căng thẳng nhất trong ngày 3/6, đây là diễn biến chung tại nhiều địa phương trên cả nước. Chúng tôi xác định du lịch là ngành mũi nhọn của địa phương vì thế đã làm việc với ngành điện lực lên phương án hợp lý, đảm bảo các điều kiện hoạt động kinh doanh phục vụ du khách một cách tốt nhất. Kết quả trong hai ngày 5/6 và 6/6, tình trạng mất điện đã không còn diễn ra trên diện rộng, bước đầu đi vào ổn định hơn. Du khách có thể yên tâm khi tới Hạ Long trong những ngày tới”, ông Thủy thông tin.

https://vtc.vn/quang-ninh-vang-du-khach-sau-tham-canh-mat-dien-doanh-nghiep-lu-hanh-keu-troi-ar799369.html

THÀNH LÂM / VTC News