Quảng Ninh khẩn trương khắc phục hậu quả của bão Yagi

Tâm bão Yagi đã đi qua tỉnh Quảng Ninh, gây ra thiệt hại nặng nề, các lực lượng chức năng đang nỗ lực khắc phục hậu quả, sớm nhất có thể cấp điện và mạng viễn thông trở lại, để người dân khôi phục cuộc sống sinh hoạt và sản xuất.

Thiệt hại nặng nề

Bão Yagi đổ bộ trực tiếp vào TP Hạ Long và nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Ninh với sức gió cấp 14 giật cấp 17, đã tàn phá nghiêm trọng nhiều khu vực với mức thiệt hại nặng nề.

Sau hơn 5 giờ quần thảo, bão số 3 đã khiến nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Ninh tan hoang.

TP Hạ Long nơi hứng chịu trực tiếp của trận siêu bão với sức gió cấp 14 giật cấp 17 càn quyét đã khiến hàng loạt cây xanh trên các tuyến đường bị quật đổ, bật gốc; hàng trăm bảng hiệu, mái tôn, mái ngói, biển báo của nhà dân, cửa hàng, doanh nghiệp bị thổi bay; nhiều ô tô hư hỏng do bị va đập vào cây xanh hoặc cây đổ vào... khiến giao thông tại một số tuyến đường bị ngừng trệ.

Quảng Ninh khẩn trương khắc phục hậu quả của bão Yagi -0
Bão gây thiệt hại nặng nề cho người dân TP Hạ Long.

“Từ bé đến giờ tôi mới chứng kiến trận bão lớn và khủng khiếp thế này. Ngồi trong nhà không chỉ nghe thấy tiếng gió rít giật mạnh mà còn thấy tiếng tôn, tiếng kính bay vèo vèo, đổ vỡ loảng xoảng, rất sợ hãi. Gió mạnh đến nỗi tôi cảm thấy nhà mình sắp bị giật tung nóc", ông Trần Sỹ Hoà, 68 tuổi, TP Hạ Long, Quảng Ninh cho biết.

Có người rơi nước mắt vì người thân gặp nạn khi ra đường vào lúc tâm bão, có người bật khóc vì tài sản của gia đình bị thiệt hại nặng nề. 

Thị xã Quảng Yên nơi bão Yagi đổ bộ trực tiếp cũng khiến hàng trăm cây xanh gãy đổ, nhiều nhà dân, trụ sở cơ quan, doanh nghiệp bị tốc mái, thiệt hại nặng nề. Có 10 người dân xã Hiệp Hoà bị mắc kẹt ở khu vực Hòn Giáu do cố tình quay lại các bè nuôi trồng thuỷ sản. Đến sáng nay 8/9, thị xã đã liên lạc được với 4 người dân và có phương án để đưa họ về bờ an toàn.

Quảng Ninh khẩn trương khắc phục hậu quả của bão Yagi -0
Các lực lượng khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.

Đề phòng người dân ra khu vực nuôi trồng hải sản, thị xã tiếp tục cấm sông, cấm biến và liên lạc với các hộ dân đang bị mắc kẹt để họ yên tâm di dời về nơi an toàn. Công an thị xã Quảng Yên huy động lực lượng khắc phục hậu quả sau bão, thu dọn cây xanh, điểm sạt lở...

TP Cẩm Phả cũng là nơi hứng chịu trực tiếp sự dữ dội của cơn bão số 3, gió giật trên cấp 14 khiến hàng trăm cột điện, hàng nghìn cây xanh bị quật đổ xuống lòng đường. TP mất điện trên diện rộng, hệ thống viễn thông bị hạn chế.

Theo Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả Phạm Lê Hưng, trong sáng nay TP phối hợp các đơn vị triển khai thu dọn cây xanh gãy đổ, mái nhà bị tốc... cho người dân đi lại. Đồng thời, đề nghị cơ quan điện lực, viễn thông tìm ngay giải pháp khắc phục các điểm hư hỏng, đứt dây, kịp thời có điện và mạng viễn thông sớm nhất phục vụ cho sinh hoạt của người dân và khôi phục sản xuất.

Quảng Ninh khẩn trương khắc phục hậu quả của bão Yagi -0
Công an tỉnh Quảng Ninh đưa người dân vùng bão đến nơi tránh trú an toàn.

Tại huyện đảo Cô Tô có xã đảo Thanh Lân và đảo CôTtô lớn bị mất điện và trên 50 dây điện bị đứt. Tuy đã tránh trú, nhưng vẫn có 25 tàu bị đắm; 300 nhà dân, trụ sở, trường học, khách sạn bị tốc mái tôn, trên 500 cây xanh hai bên đường bị gãy đổ, hiện chưa có thiệt hại về người.

Các huyện Tiên Yên, Hải Hà, Đầm Hà với sức gió giật thấp hơn, nhưng hậu quả của bão Yagi khiến những địa phương này bị thiệt hại nặng nề. Tuy không phải tâm bão đổ bộ, ghi nhận sức gió cấp 12 giật cấp 13, nhưng gió to làm Hải Hà gãy đổ nhiều cột điện hạ thể, hư hỏng nhiều cột điện chiếu sáng; khoảng 60 nhà dân, cơ quan trường học bị tốc mái tôn, 1 nhà dân đang thi công bị sập; khoảng 300 cây xanh và hơn 100 ha rừng bị gãy đổ...

Bão số 3 càn quyét cũng khiến huyện Đầm Hà gãy trên 70% cây xanh, nhiều nhà dân, công sở, xưởng sản xuất bị tốc mái.

Quảng Ninh khẩn trương khắc phục hậu quả của bão Yagi -0
Hàng nghìn cây xanh gãy đổ, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH ,Công an Quảng Ninh dầm mình trong mưa bão để thu dọn.

Huyện Tiên Yên không có thiệt hại về người, nhưng nhiều cây xanh ở trung tâm huyện đổ gãy, cổng chào của huyện cũng bị giật đổ, nhiều lồng bè nuôi trồng hải sản của người dân bị cuốn trôi.

Theo thống kê sơ bộ nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Ninh mất điện, mạng viễn thông bị gián đoạn, thiệt hại về tài sản rất nặng nề. Hầu hết các nhà mái tôn, mái ngói của người dân ở các địa phương như: TP Hạ Long, Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên bị hư hỏng, nhiều nhà cao tầng bị vỡ kính, 60% cây xanh bị quật đổ.

Đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân

Theo dự báo của Đài khí tượng thuỷ văn tỉnh Quảng Ninh, đến 4h sáng nay, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới vào khoảng 21,2 độ vĩ bắc, 104,8 độ kinh đông, trên đất liền phía khu vực phía Tây Bắc Bộ, sức gió mạnh nhất trên đất liền vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh nhất giật cấp 6, cấp 7 di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 10-15km/h. Sáng nay, vùng đảo Trần (Cô Tô) và các xã đảo huyện Vân Đồn vẫn có gió mạnh cấp 6 giật cấp 8, chiều gió giảm dần; vùng ven biển, ven bờ và đất liền các địa phương Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn vẫn có gió mạnh cấp 6 giật cấp 8…

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, dự báo ngày và đêm nay (8/9), tỉnh Quảng Ninh có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến 80-120mm, có nơi trên 200mm. Ngày mai (9/9) tỉnh Quảng Ninh có mưa rào và dông, đề phòng lốc, sét, gió giật mạnh. Trong thời gian ngắn có khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt các công trình giao thông đang thi công, ngập các ngầm tràn có sông suối nhỏ, trong mưa dông có thể xảy ra lốc sét và sạt lở, gây nguy hiểm cho tính mạng con người.

Quảng Ninh khẩn trương khắc phục hậu quả của bão Yagi -0
Công an tỉnh Quảng Ninh đang kéo tàu cá vào bờ khi bão đổ bộ.

Để đảm bảo an toàn cho người dân trong thời gian hoàn lưu bão, ngay sau khi cơn bão số 3 đi qua, Đại tá Trần Văn Phúc, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương lập tức xuống đường ra quân triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT ngay trong đêm 7/9. 

Suốt đêm qua, nhiều CBCS Công an tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả sau bão. Do lượng cây đổ quá lớn, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH và CSGT đã cưa cây đổ ra lòng đường, thu dọn hàng trăm cành cây đổ để đảm bảo giao thông cho người dân đi lại.

Quảng Ninh khẩn trương khắc phục hậu quả của bão Yagi -0
Cứu nạn 1 người dân bị mắc kẹt từ dưới biển lên bờ an toàn.

Theo Đại tá Phạm Văn Phúc, sau khi mắt bão và tim bão đi qua địa bàn Quảng Ninh, xác định khi hoàn lưu và mưa lớn xảy ra mới là thời điểm quan trọng, lực lượng Công an tỉnh tập trung xác định những địa bàn xung yếu, có nguy cơ sạt lở để sẵn sàng cứu nạn, cứu hộ người dân ra khỏi nơi bị kẹt; đồng thời di dời người dân ở nơi nguy cơ bị sạt lở đến nơi an toàn, đảm bảo không thiệt hại về người.

Các địa bàn trọng điểm cần tập trung khắc phục hậu quả bao gồm: Tp Hạ Long, Cẩm Phả, Quảng Yên, Vân Đồn, Cô Tô. Trong đó chú ý đến các địa điểm bị sạt lở đất, cây xanh, cột điện đổ chặn các tuyến đường giao thông; khu vực dân cư ở vùng trũng bị ngập úng do mưu sau bão; các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa có thiệt hại do tác động của mưa bão. Trụ sở Công an cấp huyện, cấp xã có thiệt hại nặng nề về tài sản.

Công an tỉnh Quảng Ninh phân công 5 đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo Công an tỉnh trực tiếp đi kiểm tra, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương bị thiệt hại do mưa bão gây ra khắc phục hậu quả sau bão. 

Quảng Ninh khẩn trương khắc phục hậu quả của bão Yagi -0
Lực lượng Công an cứu nạn người dân bị thương do sạt lở ra nơi an toàn.

Tất cả các lực lượng từ Công an tỉnh đến công an cơ sở tăng cường công tác tuần tra kiểm soát vũ trang, tuyệt đối không để các đối tượng tội phạm lợi dụng tình hình thiệt hại sau bão để trộm cắp.

Vào tối qua, đi kiểm tra công tác thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy đã yêu cầu các địa phương nhanh chóng thống kê các tàu du lịch, tàu cá, các hộ thiệt hại về hoa màu cần hỗ trợ để đề xuất hỗ trợ. Các lực lượng tập trung hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn, lai dắt các xà lan, tàu bị trôi dạt trên biển.

Đồng thời, đề xuất đơn vị điện lực, viễn thông khôi phục ngay cột điện bị gãy đổ, khôi phục lại đường điện và mạng viễn thông để người dân sớm có điện và thông tin liên lạc được thông suốt.

Theo CAND