Quảng Nam xin Chính phủ 700 tỷ đồng để chống xói lở biển Cửa Đại

Tỉnh Quảng Nam đã có công văn đề nghị Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ “xin” 700 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương để thực hiện dự án chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại (TP.Hội An).

Ngày 15.1, theo ghi nhận của Dân Việt, ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký công văn số 7003 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc “ưu tiên hỗ trợ dự án chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại, Hội An”.

quang nam xin chinh phu 700 ty dong de chong xoi lo bien cua dai

Biển Cửa Đại tan tành, xói lở nghiêm trọng.

Theo đó, trong những năm qua, do ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới, bờ biển khu vực Cửa Đại đã bị sạt lở rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của nhân dân, đã và đang có nguy cơ phá hủy kết cấu hạ tầng công cộng phục vụ du lịch và các khu du lịch ven biển của các doanh nghiệp.

Được sự quan tâm hỗ trợ của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo TP.Hội An xử lý cấp bách bằng giải pháp kè mềm để hạn chế sự sạt lở của bờ biển, đồng thời báo cáo các bộ, ngành Trung ương cùng các tổ chức quốc tế hỗ trợ nghiên cứu, tìm các giải pháp để bảo vệ bền vững bờ biển Cửa Đại.

quang nam xin chinh phu 700 ty dong de chong xoi lo bien cua dai

Quảng Nam đang "xin" Chính phủ 700 tỷ đồng để chống xói lở biển Cửa Đại.

Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã tiếp xúc và làm việc với các nhà đầu tư của Hà Lan để nghiên cứu giải pháp chống xói lở kết hợp phát triển du lịch tại khu vực biển Cửa Đại, Hội An theo hướng xã hội hóa.

Các nhà đầu tư Hà Lan cùng hợp tác với Tập đoàn T&T sẽ nghiên cứu đầu tư xây dựng một số đảo nhân tạo ven biển trong phạm vi vùng biển từ thị xã Điện Bàn đến TP.Hội An nhằm hạn chế gió và sóng tác động vào bờ để giảm tác nhân gây sạt lở bờ biển Cửa Đại, qua đó phục hồi lại bờ biển, đồng thời sẽ xin được cấp quyền quản lý, khai thác phát triển du lịch tại các đảo nhân tạo nói trên trong một thời hạn nhất định.

quang nam xin chinh phu 700 ty dong de chong xoi lo bien cua dai

Nhiều đoạn bờ kè biển Cửa Đại của các doanh nghiệp tư nhân bị sóng đánh hư hỏng.

Qua nghiên cứu, xét thấy ý tưởng của các nhà đầu tư Hà Lan rất tốt, kết hợp phòng chống thiên tai với phát triển kinh tế, phù hợp với chủ trương xã hội hóa, tiết kiệm ngân sách Nhà nước, đồng thời cũng nhằm cụ thể hóa Hiệp định đối tác chiến lược về nước và khí hậu đã ký kết giữa 2 Chính phủ. Tuy nhiên, việc đầu tư các đảo nhân tạo và khai thác phát triển du lịch tại đây cần nhiều thời gian để nghiên cứu kỹ trước khi quyết định vì đây là khu vực liên quan đến an ninh quốc phòng, tiếp giáp với khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm và thường xuyên chịu tác động của gió bão mạnh kèm theo sóng lớn hàng năm, chế độ dòng chảy và trầm tích ven bờ tương đối phức tạp.

quang nam xin chinh phu 700 ty dong de chong xoi lo bien cua dai

Biển đang ăn sâu vào đất liền ở biển Cửa Đại.

Trước mắt, để bảo vệ bờ biển Cửa Đại, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ ưu tiên hỗ trợ 700 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương để thực hiện dự án chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại”, công văn nêu rõ.

quang nam xin chinh phu 700 ty dong de chong xoi lo bien cua dai Quảng Nam rót 28 tỷ đồng cứu kè biển Cửa Đại

UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án khắc phục, sửa chữa đoạn kè biển Cửa Đại bị sụt lún, ...

quang nam xin chinh phu 700 ty dong de chong xoi lo bien cua dai Bãi biển miền Trung bị \'xẻ thịt\': \'Xâm thực\' bờ biển Cửa Đại

Dọc bờ biển Cửa Đại (Quảng Nam) kéo dài đến địa phận của TP Đà Nẵng bị bít kín bởi nhiều dự án khách sạn, ...

/ http://danviet.vn