Quang Hải nên tập trung cho Pau FC, đừng nuối tiếc ảo ảnh AFF Cup

Quang Hải nên mạnh dạn ở lại thi đấu cho Pau FC, thay vì tìm cách thuyết phục CLB chủ quản để dự AFF Cup 2022.

Câu chuyện Nguyễn Quang Hải có nên dự AFF Cup 2022 đã bước sang ngã rẽ mới. Tiền vệ 25 tuổi khẳng định muốn đá ở sân chơi Đông Nam Á và sẽ tìm cách thuyết phục Pau FC nhả người. "Tôi muốn khoác áo đội tuyển Việt Nam chơi ở mọi giải đấu", Quang Hải nhấn mạnh. 

Trước tiên, phải nhấn mạnh tinh thần cống hiến cho đội tuyển quốc gia của Quang Hải. Đội tuyển Việt Nam là bệ phóng để Quang Hải có được thành công hôm nay. Cầu thủ sinh năm 1997 không thi đấu để chứng minh đẳng cấp, bởi theo lời HLV Park Hang Seo thì "việc sang châu Âu đã cho thấy Quang Hải tài năng thế nào".

Quang Hải nên tập trung cho Pau FC, đừng nuối tiếc ảo ảnh AFF Cup - 1

Quang Hải muốn đá AFF Cup 2022. (Ảnh: Hồng Nam) 

Quang Hải muốn thi đấu bởi bản thân thực sự quan trọng với đội tuyển Việt Nam, nơi đang thiếu một mẫu tiền vệ sáng tạo hội tụ đủ các phẩm chất kỹ chiến thuật, nhãn quan và sự quyết đoán. "Vắng Quang Hải, đội tuyển chắc chắn bị ảnh hưởng", HLV Park Hang Seo nhấn mạnh.

Tuy nhiên, cầu thủ có nhiều cách cống hiến cho bóng đá nước nhà, mà khoác áo đội tuyển quốc gia chỉ là một trong những con đường đó. Tạo dấu ấn ở châu Âu, có chỗ đứng ở một nền bóng đá trình độ cao để trở thành động lực cho những người khác tiếp nối cũng là một cách. Giấc mơ châu Âu không phải của riêng Quang Hải.

Tiền vệ sinh năm 1997 đã nỗ lực thoát khỏi vùng an toàn để sang châu Âu thi đấu. Anh đã có thời điểm được đá chính (2 trong 3 vòng đầu tiên), đã phần nào gây được ấn tượng với HLV Didier Tholot.

Quang Hải thực sự được ban huấn luyện và đồng đội ở Pau FC xem trọng, dù đến từ nền bóng đá xa lạ với châu Âu. Đó là thành quả của quá trình nỗ lực tập luyện và phấn đấu. 

"Có hai yếu tố cần tính đến. Đầu tiên, sự thay đổi về sơ đồ chiến thuật không có lợi cho Quang Hải. Thứ hai, đó là sự khác biệt về tốc độ, cường độ chơi bóng giữa V-League và Ligue 2. Quang Hải nhận thức được điều đó. Khi một cầu thủ mới đến đây, cậu ấy cần thời gian. Cho đá chính để đặt cậu ấy vào khó khăn ư? Đó không phải điều tôi muốn làm", HLV Tholot đánh giá.

"Quang Hải cần thời gian" là mệnh đề được HLV Tholot nhiều lần nhắc lại. Và thời gian mà nhà cầm quân của Pau FC nói tới, không chỉ đơn giản là những tháng ngày vùn vụt trôi, mà Quang Hải phải thực sự nỗ lực từng giây từng phút để giành giật vị trí.

Quang Hải nên tập trung cho Pau FC, đừng nuối tiếc ảo ảnh AFF Cup - 2

Cuộc đua giành vị trí tại Pau FC rất khốc liệt với Quang Hải. 

Pau FC đã mang về gần 20 tân binh ở kỳ chuyển nhượng, đồng nghĩa cuộc đua giành suất đá chính vẫn rất rộng mở. Quang Hải từng chen chân vào đội hình chính, rồi bị đánh bật ra, rồi nỗ lực để quay trở lại. Đó là điều bình thường ở bất kỳ đội bóng nào.

Khác với những cầu thủ Việt Nam khác xuất ngoại theo kiểu "gửi gắm", Quang Hải đã đánh cược tương lai vào ván bài mang tên Pau FC. Tiền vệ 25 tuổi lường trước khác biệt rất lớn giữa bóng đá Việt Nam và bóng đá Pháp, đồng thời đang cố gắng khỏa lấp khác biệt ấy. 

Nếu Quang Hải nỗ lực tập trung cho Pau FC, điều này không chỉ tốt cho cá nhân cầu thủ mang áo số 19, mà còn thể hiện được hình ảnh nỗ lực và chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam, tạo được tiền đề tốt để có thêm nhiều cầu thủ xuất ngoại. 

Nhưng hành trình ấy chỉ trọn vẹn, nếu Quang Hải thực sự dành trọn thời gian và công sức cho Pau FC. Trong trường hợp về đá AFF Cup 2022, đó sẽ là bước lùi của Quang Hải. Anh sang châu Âu, không phải để về đá lại giải đấu vốn không thuộc FIFA Days đã không còn phù hợp với tầm vóc.

Về đá AFF Cup, đồng nghĩa Quang Hải bỏ lỡ khoảng thời gian vàng (3 tuần) để hòa nhập với Pau FC. Cuộc cạnh tranh sẽ khó khăn hơn nhiều, và trên hết, đó là hành động không chuyên nghiệp. Quang Hải cần thực hiện đúng nghĩa vụ trong hợp đồng, dù có được đá chính hay không.

Quang Hải nên tập trung cho Pau FC, đừng nuối tiếc ảo ảnh AFF Cup - 3

Vắng Quang Hải, HLV Park Hang Seo có cơ hội khai phá những cầu thủ mới. (Ảnh: Hồng Nam) 

Cầu thủ dự bị cũng rất quan trọng với CLB. Anh được trả lương để tập luyện, thi đấu, riêng việc ra sân tập luyện và sinh hoạt đầy đủ thôi cũng rất cần thiết với Pau FC. HLV Tholot coi Quang Hải như một phần của kế hoạch, đồng nghĩa ông sẽ có thời điểm cần đến học trò. 

Nếu cầu thủ dự bị nào cũng có tư tưởng về nước thi đấu để lấy lại cảm giác, các CLB chuyên nghiệp sẽ vận hành kiểu gì?

Sang châu Âu, bước vào hành trình đầy khó khăn, Quang Hải cần kiên nhẫn. "Tôi tin vào Quang Hải, tin vào tiềm năng của cậu ấy. Quang Hải có tố chất, đặc biệt là ở những đường chuyền quyết định. Nhưng trong bóng đá hiện đại ở châu Âu, chừng đó là không đủ. Quang Hải ít ra sân ở thời điểm này nhưng chắc chắn sẽ thi đấu nhiều hơn trong tương lai. Bóng đá cần có thời gian", HLV Tholot nói.

Sự kiên nhẫn ấy phải được thể hiện ở từng phút chắt chiu khi còn chơi ở châu Âu và nỗ lực chuyên nghiệp. Màn thể hiện của Quang Hải ở trận gặp Ấn Độ cho thấy cầu thủ 25 tuổi ở đẳng cấp rất khác. Dù được thi đấu hay không, Quang Hải sẽ tiến bộ nếu chấp nhận vùi mình vào guồng quay thử thách tại Pau FC.

Đừng nuối tiếc ảo ảnh AFF Cup. Quang Hải nên mơ lớn và kiên định với con đường đã chọn ở Pau FC. 

https://vtc.vn/quang-hai-nen-tap-trung-cho-pau-fc-dung-nuoi-tiec-ao-anh-aff-cup-ar704090.html

HỒNG NAM / VTC News