Quan hệ thương mại Mỹ - Trung "không lành mạnh, mất cân bằng lớn"

Theo đại diện Thương mại Mỹ, quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có “sự mất cân bằng đáng kể” và Mỹ cam kết lấy lại sự cân bằng này.

"Có những phần của mối quan hệ thương mại này là không lành mạnh và theo thời gian đã gây tổn hại rất quan trọng một số mặt đối với nền kinh tế Mỹ", đại diện Thương mại Katherine Tai nói hôm 5/6.

Bà Katherine Tai đưa ra bình luận trên khi được hỏi về việc liệu Mỹ có tiếp tục thỏa thuận thương mại ký với Trung Quốc vào tháng 1/2020, cũng như có tiếp tục các chương trình thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc hay không.

“Đó là mối quan hệ thương mại mất cân bằng đáng kể, không chỉ về hiệu quả, mà còn về cơ hội và độ mở thị trường của chúng tôi với nhau... Mỹ cam kết làm mọi thứ có thể để mang lại sự cân bằng cho mối quan hệ thương mại Mỹ - Trung", bà nói trước cuộc họp trực tuyến giữa các bộ trưởng thương mại thành viên của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Quan hệ thương mại Mỹ - Trung 'không lành mạnh, mất cân bằng lớn'  - 1
Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai. (Ảnh: Bloomberg)

Hai quốc gia gần đây gia tăng các cuộc thảo luận kinh tế. Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã nói chuyện với bà Tai và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen trong hai tuần qua.

Mặc dù Trung Quốc cho rằng các cuộc đàm phán cho thấy hai bên đã bắt đầu lại sự liên lạc bình thường, nhưng không có dấu hiệu tiến triển công khai nào về thuế quan song phương hoặc các vấn đề kinh tế khác.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn đang xem xét lại lập trường đối với Trung Quốc và chưa thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào đối với các chính sách từ thời ông Donald Trump.

Quan chức hàng đầu của Nhà Trắng về châu Á vào tháng 5 cho biết, Mỹ đang bước vào giai đoạn cạnh tranh gay gắt với Trung Quốc. Trong diễn biến mới nhất, ông Biden đã bổ sung lệnh cấm đối với việc đầu tư của các công ty Mỹ vào công ty Trung Quốc.

Lúc này, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ vẫn đang tăng lên, và Trung Quốc cũng tăng cường mua hàng hóa Mỹ, dù không đạt được mức đã đề ra trong thỏa thuận thương mại.

Tại một cuộc họp báo khác, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào (Wang Wentao) khẳng định rằng họ đang tiếp tục mở cửa nền kinh tế bất chấp những thách thức của đại dịch, đồng thời liệt kê một số lĩnh vực mà nước này giảm kiểm soát đối với đầu tư và thương mại nước ngoài.

Ông cũng nhắc lại rằng Trung Quốc “đang cân nhắc thuận lợi” việc tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Tranh cãi nguồn gốc Covid-19 khoét sâu căng thẳng Mỹ - Trung Tranh cãi nguồn gốc Covid-19 khoét sâu căng thẳng Mỹ - Trung

Giả thuyết virus thoát từ phòng thí nghiệm và lời kêu gọi điều tra của Mỹ càng tăng thêm sóng gió cho quan hệ Mỹ ...

Trung Quốc và Mỹ bất ngờ hợp tác sau cuộc đàm phán căng thẳng ở Alaska Trung Quốc và Mỹ bất ngờ hợp tác sau cuộc đàm phán căng thẳng ở Alaska

Theo tờ Tân Hoa Xã của Trung Quốc, Trung Quốc và Mỹ sẽ thành lập một nhóm làm việc chung về vấn đề biến đổi ...

/ vtc.vn