Quán game xuyên đêm ở Hà Nội: Thiếu chế tài thu hồi giấy phép hoạt động

Việc hoạt động xuyên ngày đêm của các quán game  tại Hà Nội tập trung vào những hệ thống game lớn trên đại bàn các quận Đống Đa, Hà Đông, Thanh Xuân. Dù bị chính quyền xử phạt nhiều lần nhưng các quán game vẫn tái phạm.

2h sáng tại Gaming X (272 Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội).

Quán game lớn hoạt động xuyên đêm

Vài năm trở lại đây, Hà Nội xuất hiện các hệ thống game cao cấp được quảng cáo đầu tư lên tới hàng chục tỉ đồng, với nhiều cơ sở, phân bổ chủ yếu tại địa bàn các quận Đống Đa, Hà Đông, Cầu Giấy.

Sự xuất hiện của các hệ thống này một mặt đáp ứng nhu cầu giải trí ngày càng cao của một bộ phận giới trẻ, mặt khác, việc các hệ thống game hoạt động xuyên ngày đêm, 24/7 cũng dẫn đến các nguy cơ về an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Một góc quán Gaming X tại A6A Thành Công (Đống Đa) lúc 1h sáng 13.2. 

Việc hoạt động xuyên ngày đêm (trái với Nghị định 72/2013) của các hệ thống game lớn trên đã tồn tại gây nhức nhối nhiều năm qua và hiện tại vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Tại quận Cầu Giấy, trước sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, theo ghi nhận, các hệ thống game lớn trên địa bàn quận đã không còn xảy ra tình trạng hoạt động xuyên ngày đêm.

Cụ thể, các cơ sở của hệ thống Gaming X tại 3 địa chỉ: 139 Cầu Giấy, 123 Nguyễn Ngọc Vũ và 11A Tô Hiệu; cơ sở của Game Home tại 19 Hồ Tùng Mậu, cơ sở của Pegasus tại 165 Cầu Giấy đã không còn tình trạng mở cửa, đón game thủ chơi xuyên ngày đêm.

Tuy vậy, cũng cùng hệ thống đó, tại các cơ sở thuộc địa bàn các quận khác, việc hoạt động xuyên đêm vẫn diễn ra bình thường với các gói "combo đêm" 40 - 50 nghìn đồng/game thủ.

Cụ thể, tại Đống Đa là các cơ sở: Gaming X (địa chỉ A6A Thành Công), Game home (41 Vũ Thạnh), cơ sở game 195 Khâm Thiên.

Tại Hà Đông: cơ sở Game Home (110 Trần Phú), cơ cở game số 10 Trần Phú.

Tại Thanh Xuân: cơ sở Gaming X (272 Khương Đình).

Xử phạt và đình chỉ nhiều lần vẫn tái phạm

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND quận Cầu Giấy cho biết đã xử phạt nhiều lần đối với các hệ thống game nói trên vì mở cửa hoạt động xuyên ngày đêm, 24/7.

Cụ thể, trong năm 2019, 2 quán game nằm trong hệ thống Gaming X tại Cầu Giấy bị xử phạt tổng cộng 5 lần với tổng số tiền 30 triệu đồng. Bên cạnh đó, cơ sở 1 của hệ thống này (139 Cầu Giấy) bị đình chỉ hoạt động 3 tháng, cơ sở 2 (123 Nguyễn Ngọc Vũ) bị đình chỉ 2 tháng.

Cơ sở Pegasus Club (số 20, 165 Cầu Giấy) cũng đã bị xử phạt 2 lần với số tiền là 15 triệu đồng kèm theo hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động 2 tháng.

Cơ sở Game Home (19 Hồ Tùng Mậu) bị xử phạt nhiều nhất với tổng cộng 5 lần, tổng số tiền là 21,25 triệu đồng kèm theo hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động 3 tháng.

Theo UBND quận Cầu Giấy, do hiện nay đang thiếu chế tài tước hoặc thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động đối với các cơ sở vi phạm nhiều lần, cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng các cơ sở trên bất chấp để tái phạm (Giấy phép hoạt động - PV).

 2h sáng 15.2 tại Game Home 110 Trần Phú (Hà Đông), gần 200 máy game vẫn đang đỏ đèn.

 

Theo đại diện Phòng Văn hoá - Thông tin quận Hà Đông, cơ sở Game Home (110 Trần Phú) mới đi vào hoạt động được 2 tháng, hiện chưa có số liệu kiểm tra.

Trước thông tin cung cấp của phóng viên Lao Động về việc hoạt động xuyên đêm của cơ sở này, ông Nguyễn Minh Thuận, Phó Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin quận Hà Đông, Hà Nội cho biết sẽ sớm cho kiểm tra và xử lý theo đúng quy định.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Thuận, việc hoạt động xuyên đêm trong năm 2019 trên địa bàn quận diễn ra nhức nhối nhất tại cơ sở game số 10, Trần Phú (Hà Đông). 

Cơ sở này bị xử phạt 3 lần với tổng mức tiền phạt hơn 10 triệu đồng, đồng thời bị phạt 7,5 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 2 tháng do chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động đã tổ chức giải đấu game quy mô quốc tế.

Phóng viên cũng đã nhiều lần liên hệ với Phòng Văn hoá - Thông tin quận Đống Đa để tìm hiểu về vấn để quản lý các hệ thống game trên địa bàn quận này nhưng hiện tại vẫn chưa nhận được phản hồi.

Trần Tuấn

/ laodong.vn