Quân đội Sudan đảo chính, bắt giam Tổng thống

Bộ trưởng Quốc phòng Sudan thông báo Tổng thống đang bị giam và đất nước sẽ đóng cửa biên giới, không phận cho đến khi có thông báo mới.

"Với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng, tôi tuyên bố chế độ đã bị lật đổ và người đứng đầu chế độ đang bị giam ở một nơi an toàn", Bộ trưởng Quốc phòng Sudan Awad Ibnouf hôm nay thông báo trên truyền hình quốc gia. Hội đồng Quân sự mới thành lập tuyên bố ngừng bắn trên khắp Sudan, bao gồm Darfur, một khu vực xung đột ở phía tây đất nước.

Ibnouf cho biết Hội đồng Quân sự sẽ thay Tổng thống điều hành đất nước trong hai năm và hiến pháp năm 2005 của Sudan đã bị "đình chỉ". Cơ quan an ninh trước đó tuyên bố sẽ phóng thích tất cả tù nhân chính trị.

"Chúng tôi thông báo tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong ba tháng. Chúng tôi cũng đã ra lệnh đóng cửa biên giới và không phận của đất nước cho đến khi có thông báo mới", Ibnouf nói thêm.

Ngay từ sáng sớm nay, xe quân sự chở theo binh sĩ và các lực lượng an ninh đã được triển khai trên khắp trung tâm thủ đô Khartoum. Một nhóm binh sĩ bố ráp văn phòng của Phong trào Hồi giáo, một thành phần của đảng Quốc dân Đại hội cầm quyền.

Omar al-Bashir trở thành tổng thống sau cuộc đảo chính do người Hồi giáo hậu thuẫn năm 1989. Ông là một trong những tổng thống cầm quyền lâu nhất ở Sudan và bị Tòa Hình sự quốc tế truy nã về tội diệt chủng và tội ác chiến tranh.

quan doi sudan dao chinh bat giam tong thong

Tổng thống Sudan Omar al-Bashir. Ảnh: AP.

Sudan chìm trong làn sóng biểu tình từ tháng 12/2018, xuất phát từ việc giá bánh mì tăng gấp ba lần. Các cuộc tuần hành quy mô lớn buộc Bashir phải giải tán nội các và tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong một năm.

Từ cuối tuần trước, hàng nghìn người dân đổ ra đường phố thủ đô Khartoum biểu tình, kêu gọi Tổng thống từ chức và yêu cầu quân đội đứng về phía người dân. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho biết các vụ đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh đã khiến ít nhất 8 người thiệt mạng từ ngày 6 đến 8/4.

quan doi sudan dao chinh bat giam tong thong Quân đội Sudan áp lệnh giới nghiêm sau đảo chính

Quân đội Sudan áp lệnh giới nghiêm vào ban đêm trên khắp cả nước sau cuộc đảo chính chấm dứt 30 năm cầm quyền của ...

quan doi sudan dao chinh bat giam tong thong Quân đội Sudan lật đổ tổng thống, lên nắm quyền

Bộ trưởng Quốc phòng Sudan, Awad Mohammed Ibn Ouf tuyên bố quân đội đã lật đổ và bắt giữ Tổng thống Omar al-Bashir, đồng thời ...

quan doi sudan dao chinh bat giam tong thong Quân đội Sudan "cách chức" tổng thống giữa tin đồn đảo chính

Tổng thống Omar Bashir, người nắm quyền tại Sudan 30 năm qua, được cho là đã bị tước bỏ mọi chức vụ trước sức ép ...

quan doi sudan dao chinh bat giam tong thong Liên Hợp Quốc cảm ơn Việt Nam triển khai bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

Sau hơn hai tháng sang Nam Sudan làm nhiệm vụ quốc tế, bệnh viện dã chiến của Việt Nam đã khám chữa cho hơn 100 ...

quan doi sudan dao chinh bat giam tong thong Những điều có thể ít người biết về Nam Sudan

Đứa trẻ đầu tiên sinh ra khi quốc gia Nam Sudan được thành lập có tên là 'Độc Lập'.