Quân đội Philippines điều tra tin tàu cá Trung Quốc xả thải ra Biển Đông

Hôm 13/7, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ra lệnh cho quân đội điều tra thông tin hàng trăm tàu Trung Quốc xả chất thải trực tiếp xuống Biển Đông.

“Trong khi chúng tôi đang xác minh việc xả thải, chúng tôi cho rằng những hành vi vô trách nhiệm như vậy nếu là sự thật sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái biển trong khu vực", Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana khẳng định.

Ông Lorenzana cho biết ông đã ra lệnh cho Bộ Tư lệnh phía Tây thuộc Lực lượng vũ trang Philippines điều tra thông tin trên.

“Bất chấp các tuyên bố và lợi ích chồng chéo của các quốc gia ở Biển Đông, tất cả các quốc gia phải có trách nhiệm quản lý môi trường", người đứng đầu Bộ Quốc phòng Philippines nhấn mạnh.

Quân đội Philippines điều tra tin tàu cá Trung Quốc xả thải ra Biển Đông - 1
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, trong một diễn đàn tin tức trực tuyến của Philippines về các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, Liz Derr – người đứng đầu công ty công nghệ Mỹ Simularity cho biết hàng trăm tàu của cá của Trung Quốc neo đậu tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã xả rác thải và chất thải của con người xuống biển.

Bà Derr cảnh báo số chất thải này đã tích tụ một thời gian dài, dẫn tới sự phát triển của các loài tảo độc, gây hại cho các rạn san hô và đe dọa môi trường sống của các loài cá.

"Đây là một thảm họa to lớn và đang gần tới điểm không thể vãn hồi", bà Derr nói.

Theo nữ chuyên gia, ít nhất 236 tàu Trung Quốc được phát hiện tại khu vực cụm Sinh Tồn vào ngày 17/6.

Bà Derr cảnh báo hành động của Trung Quốc đẩy các loài cá như cá ngừ di cư vốn sinh sản trong các rạn san hô vào tình trạng bị đe dọa. Điều này có thể làm suy giảm nguồn cá tại khu vực vốn được coi là nguồn cung cấp hải sản chính cho khu vực.

Giới chức Trung Quốc chưa bình luận về thông tin trên.

SONG HY (Nguồn: Reuters)

Mỹ tái khẳng định cam kết bảo vệ Philippines ở Biển Đông Mỹ tái khẳng định cam kết bảo vệ Philippines ở Biển Đông
Tìm thấy hộp đen máy bay rơi ở Philippines Tìm thấy hộp đen máy bay rơi ở Philippines
Quân đội Philippines: Máy bay chở 96 người ở tình trạng rất tốt trước khi rơi Quân đội Philippines: Máy bay chở 96 người ở tình trạng rất tốt trước khi rơi

/ vtc.vn