Quân đội Myanmar mua gần 15 triệu USD thiết bị Nga

Quân đội Myanmar nhập khẩu 14,7 triệu USD các thiết bị radar của Nga hồi tháng 2, theo Moscow Times.

Quân đội Myanmar nhập khẩu 14,7 triệu USD thiết bị radar hồi tháng 2, tờ Moscow Times dẫn theo dữ liệu hải quan của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đồng ý cung cấp cho Myanmar các hệ thống tên lửa đất đối không Pantsir-S1, máy bay không người lái giám sát Orlan-10E và thiết bị radar trong chuyến thăm đến thủ đô Naypyidaw hồi tháng 1.

Quân đội Myanmar mua gần 15 triệu USD thiết bị Nga - 1
Hệ thống tên lửa đất đối không Pantsir-S1. (Ảnh: A.Savin)

Thỏa thuận được thực hiện 1 tuần trước khi quân đội Myanmar bắt giữ Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint, mở đầu thời gian bất ổn tại nước này.

Theo Moscow Times, Nga tiếp tục ủng hộ Myanmar khi trong một chuyến thăm đến Yangon cuối tháng 3, thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin – quan chức cấp cao nước ngoài đầu tiên đến thăm Myanmar sau chính biến, cam kết thắt chặt hợp tác quân sự giữa hai nước.

Theo dữ liệu năm 2019 của Viện Nghiên cứu hòa bình Stockholm, Myanmar chi khoảng 807 triệu USD để nhập khẩu vũ khí từ Nga trong thập kỷ này. Nga là nhà nhập khẩu quân sự lớn thứ hai cho Myanmar, sau Trung Quốc.

Tháng 12/2020, dữ liệu thương mại cho thấy Nga xuất khẩu 96 triệu USD hàng hóa “kín”, thường là sản phẩm liên quan đến quốc phòng.

Thương mại tổng thể giữa Nga và Myanmar vẫn ở mức tối thiểu, nhưng Myanmar đã kêu gọi các doanh nghiệp Nga đầu tư vào nước này.

Trong khi đó, Mỹ đã đình chỉ một thỏa thuận thương mại với Myanmar còn một số công ty Singapore, bao gồm cả một công ty bán các sản phẩm chống máy bay không người lái cho cảnh sát Myanmar, đã hủy bỏ các thỏa thuận.

Hôm 19/4, EU áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với các tướng lĩnh Myanmar.

Hơn 500 người tại Myanmar được cho là đã thiệt mạng sau chính biến đầu tháng 2. Văn phòng nhân quyền Liên hợp quốc cảnh báo rằng tình hình tại nước này đang tiến tới "một cuộc xung đột toàn diện".

Quân đội Myanmar bắt lãnh đạo biểu tình Quân đội Myanmar bắt lãnh đạo biểu tình

Lãnh đạo công đoàn Daw Myo Aye, người tổ chức loạt cuộc biểu tình và đình công chống đảo chính, đã bị chính quyền quân ...

Quân đội Myanmar bất ngờ tuyên bố ngừng bắn một tháng Quân đội Myanmar bất ngờ tuyên bố ngừng bắn một tháng

Quân đội Myanmar tuyên bố lệnh ngừng bắn đơn phương kéo dài một tháng, song cho biết tiếp tục đáp trả "hành động phá vỡ ...

/ vtc.vn