Quân đội Mỹ muốn mở rộng căn cứ quân sự ở Đông Nam Á

Quân đội Mỹ muốn mở rộng khả năng tiếp cận và bố trí căn cứ ở Đông Nam Á như một phần của chiến lược nhằm ngăn chặn Trung Quốc.

"Chúng tôi rất mong muốn có thể mở rộng khả năng tiếp cận và sắp xếp căn cứ quân sự nhiều hơn tại Đông Nam Á. Nếu làm được điều này, chúng tôi sẽ có sự dàn trải, linh hoạt hơn nhiều", Bộ trưởng Lục quân Mỹ Christine Wormuth cho hay khi bà phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế.

“Điều này rất quan trọng đối với lợi ích của chúng tôi cũng như lợi ích của các đồng minh và đối tác”, bà Christine Wormuth nhấn mạnh.

Quân đội Mỹ muốn mở rộng căn cứ quân sự ở Đông Nam Á - 1
Bộ trưởng Lục quân Mỹ Christine Wormuth. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu của Bộ trưởng Lục quân Christine Wormuth diễn ra vào thời điểm chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tăng cường can dự với Đông Nam Á. Washington coi khu vực này là trung tâm trong chiến lược cạnh tranh với một Trung Quốc ngày càng quyết đoán và bành trướng quân sự.

Bà Wormuth không tiết lộ thông tin chi tiết việc quân đội quan tâm đến việc mở rộng phạm vi tiếp cận ở khu vực, song cho rằng việc Mỹ và Philippines tiếp tục gia hạn Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) có ý nghĩa quan trọng, cho phép sự hiện diện luân phiên của quân đội nước này ở khu vực.

Theo bà Wormuth, một phần quan trọng của cuộc rà soát lực lượng quân đội Mỹ mà Lầu Năm Góc đang thực hiện là nhằm tìm kiếm nhiều cơ hội hơn trong việc định vị cho việc sắp xếp, bố trí quân sự Mỹ.

Bộ trưởng Lục quân nhấn mạnh điều quan trọng là phải làm việc tập thể để tránh chiến tranh ở châu Á, đồng thời cho rằng chiến lược tốt nhất là răn đe mạnh mẽ. Bà Wormuth cũng bày tỏ quan ngại về những hiểu lầm có thể dẫn đến xung đột và sự cần thiết phải tránh nguy cơ của một "Chiến tranh Lạnh lần thứ hai" và duy trì các đường dây liên lạc với Bắc Kinh.

Trung Quốc ủng hộ vùng phi hạt nhân ở Đông Nam Á Trung Quốc ủng hộ vùng phi hạt nhân ở Đông Nam Á

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 22/11 nói với các nhà lãnh đạo ASEAN rằng Trung Quốc ủng hộ nỗ lực xây dựng ...

Mỹ không ép Đông Nam Á chọn bên Mỹ không ép Đông Nam Á chọn bên

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo khẳng định Mỹ sẽ không buộc các nước Đông Nam Á chọn bên giữa nước này và Trung ...

/ vtc.vn