Quân đội Burkina Faso phế truất tổng thống, giải tán chính phủ

Quân đội Burkina Faso tuyên bố lật đổ Tổng thống Roch Kabore, giải tán chính phủ và giành quyền kiểm soát đất nước.

Trên sóng truyền hình quốc gia Burkina Faso hôm 24/1 (theo giờ địa phương), đại diện lực lượng đảo chính thông báo cho biết quân đội Burkina Faso đã giải tán quốc hội, đình chỉ hiến pháp và đóng cửa biên giới.

Đại diện phía quân đội Burkina Faso nhấn mạnh cuộc đảo chính diễn ra trong "hòa bình" và đồng thời nhấn mạnh chính phủ của Tổng thống Kabore không có khả năng đoàn kết dân tộc. Ngoài ra, các thành viên chính phủ đang bị tạm giữ ở một nơi an toàn.

Cũng theo thông báo, Phong trào Yêu nước nhằm Bảo vệ và Khôi phục (MPSR), gồm tất cả các thành phần của quân đội quyết định chấm dứt chức vụ của Tổng thống Kabore ngay lập tức.

Được biết, người đứng đầu cuộc đảo chính lần này chính là Trung tá Paul-Henri Sandaogo Damiba - chỉ huy các lực lượng phụ trách bảo vệ thủ đô Ouagadougou.

Quân đội Burkina Faso phế truất tổng thống, giải tán chính phủ - 1
Đại diện quân đội Burkina Faso tuyên bố lật đổ Tổng thống trên sóng truyền hình. (Ảnh: Reuters)

Hiện vẫn chưa rõ Tổng thống Kabore đang ở đâu cũng như tình trạng của ông.

Một nguồn tin cho biết nhà lãnh đạo Burkina Faso bị giam giữ tại căn cứ quân sự Sangoule Lamizana ở thủ đô Ouagadougou và bị ép ký vào đơn từ chức. Tuy nhiên, một nguồn tin khác lại khẳng định lực lượng trung thành của Kabore đã đưa ông tới một địa điểm an toàn.

Trước đó, nhiều nhân chứng cho biết đã nghe thấy tiếng nổ gần tư dinh của tổng thống ở thủ đô Ouagadougou hôm 24/1. Một số phương tiện đã bị phá hủy trong cuộc đấu súng khi lực lượng đảo chính tiến vào dinh tổng thống.

Trong khi đó, đảng cầm quyền của Kabore nói ông sống sót sau một vụ ám sát nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Liên minh châu Phi (AU), Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) lên án cái họ gọi là âm mưu đảo chính ở Burkina Faso, kêu gọi quân đội nước này bảo đảm an toàn cho ông Kabore.

Là một trong những quốc gia nghèo nhất Tây Phi, Burkina Faso trải qua nhiều cuộc đảo chính kể từ khi độc lập khỏi Pháp vào năm 1960.

Trong những tháng gần đây, Tổng thống Kabore bị chỉ trích dữ dội khi liên tục để xảy ra các cuộc tấn công khủng bố nhằm dân thường và cả các binh sĩ.

Trước cuộc đảo chính ngày 24/1, một số doanh trại quân đội tại Burkina Faso đã xảy ra bạo loạn nhưng giới chức nước này sau đó bác tin quân đội tiến hành đảo chính

Hồi đầu tháng, Tổng thống Kabore đã cho bắt giữ một số sĩ quan quân đội với cáo buộc âm mưu chống chính quyền.

Tổng thống Burkina Faso bị quân đội bắt giữ Tổng thống Burkina Faso bị quân đội bắt giữ

Reuters ngày 24/1 đưa tin, các binh sĩ Burkina Faso đã bắt và giam giữ Tổng thống Roch Kabore tại một doanh trại quân đội, ...

/ vtc.vn