Quan chức Trung Quốc học cách giấu tiền hối lộ từ phim điệp viên

Dù nhận được nhiều tiền hối lộ, một quan chức tham nhũng ở Nội Mông, Trung Quốc, không dám tiêu vì sợ bị bắt. 

quan chuc trung quoc hoc cach giau tien hoi lo tu phim diep vien
Yang Guowen trong một phiên tòa. Ảnh: Tongliao Intermediate People's Court.

Yang Guowen, cựu bí thư đảng ủy quận Tập Ninh, thành phố Ulanchabu, Nội Mông, mới đây bị kết án 18 năm tù vì hành vi nhận hối lộ và không thể giải thích về khối tài sản của mình.

Theo truyền thông Trung Quốc, Yang nhận hối lộ nhiều tới mức ông ta phải tìm các địa điểm khác nhau để giấu tiền. Yang đã học kinh nghiệm từ các bộ phim điệp viên và giấu của cải hối lộ ở những nơi ít bị để ý tới như chuồng gà, bếp than hay bể nước không sử dụng.

Các nhà điều tra sau đó phát hiện ra số tiền, vàng và đồng hồ xa xỉ mà Yang cất giấu, trị giá gần ba triệu USD. Bên cạnh đó, Yang còn là chủ sở hữu của 8 bất động sản mà ông không khai báo với chính quyền.

Trang tin Thepaper.cn ở Thượng Hải cho hay Yang, 58 tuổi, còn câu kết với người thân để giấu 11,9 triệu USD tại các tài khoản ngân hàng khác nhau.

Cơ quan điều tra phát hiện Yang nhận hối lộ từ 110 doanh nhân và quan chức trong khoảng thời gian 14 năm, đổi lại, ông ta sẽ đề bạt các quan chức lên những vị trí cao hơn hoặc giao cho những doanh nhân các hợp đồng của chính quyền.

Yang đi lên từ vị trí một cán bộ cấp thấp phụ trách các vấn đề về tài chính tại quận Lương Thành, Nội Mông, vào năm 1981. Ông làm việc 20 năm tại đây, sau đó được thăng chức bí thư. Năm 1998, ông trở thành phó thị trưởng thành phố Phong Trấn.

Sau khi Yang bị bắt, vợ ông nói với báo chí: "Nhận nhiều tiền hối lộ cũng chẳng để làm gì? Chúng tôi không thể tiêu số tiền bởi chúng tôi sợ bị bắt. Cuối cùng, chúng tôi chỉ giống như những người giữ tiền tạm thời".

Trung Quốc năm 2018 trừng phạt khoảng 621.000 quan chức tham nhũng, trong đó 50 người ở cấp bộ trưởng hoặc cấp tỉnh trở lên. Chống tham nhũng là một mục tiêu quan trọng trong chương trình nghị sự của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ khi ông lên nắm quyền hồi năm 2012.

Vũ Hoàng (Theo South China Morning Post)

quan chuc trung quoc hoc cach giau tien hoi lo tu phim diep vien Quan chức Trung Quốc bị cáo buộc đổi sex bao che hàng buôn lậu

Guan Zhaojin bị cáo buộc quan hệ với nhiều người ở nước ngoài và giúp họ chuyển lậu hàng xa xỉ về bán ở Trung ...

quan chuc trung quoc hoc cach giau tien hoi lo tu phim diep vien Quan chức Trung Quốc bị nghi chuyển bí mật tàu sân bay cho nước ngoài

Tổng giám đốc tập đoàn đóng tàu Trung Quốc bị cách tất cả chức vụ do cáo buộc chuyển bí mật tàu sân bay Liêu ...

/ VnExpress