Quan chức NATO choáng váng trước tốc độ hiện đại hóa của quân đội Trung Quốc

Một sĩ quan cấp cao của NATO cảnh báo sự phát triển gây sốc của quân đội Trung Quốc và ảnh hưởng ngoại giao ngày càng gia tăng của Bắc Kinh.

"Thật sốc trước việc Trung Quốc đóng tàu, hiện đại hóa không quân nhanh như thế nào cũng như cách họ đầu tư vào không gian mạng và các hình thư quản lý thông tin, nhất là nhất nhận dạng khuôn mặt", Chủ tịch Ủy ban Điều phối Quân đội NATO Stuart Peach nói trong cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Ông Peach khẳng định cần i theo dõi các tiến độ này, và nhấn mạnh các nước NATO cần làm nhiều hơn nữa để xác định tham vọng quân sự của Trung Quốc ảnh hưởng thế nào tới họ.

Quan chức NATO choáng váng trước tốc độ hiện đại hóa của quân đội Trung Quốc - 1
Quan chức NATO bất ngờ trước tốc độ hiện đại hóa của quân đội Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Vị cựu tham mưu trưởng quân đội Anh cũng chỉ ra rằng sự hiện diện ngoại giao của Bắc Kinh đang ngày ngày càng gia tăng.

Ông Peach đặc biệt lưu tâm tới các cuộc tập trận chung của Trung Quốc và Nga. Theo ông này, hoạt động diễn tập chung giữa 2 quốc gia này đã phát triển từ "tương đối nhỏ" đến "các cuộc tập trận và các khóa huấn luyện trên quy mô lớn" trong những năm gần đây.

Nhưng Peach bác bỏ nhận định cho rằng Bắc Kinh và Matxcơva đang hướng tới quan hệ đối tác chiến lược vì cho rằng hai bên sẽ nảy sinh tranh chấp về Bắc Cực.

Hiện tượng tan băng ở Bắc Cực sẽ mở ra một tuyến đường biển ở phía Bắc, đưa tới cho Bắc Kinh khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên khoáng sản và năng lượng chưa được khai thác. Ông Peach cảnh báo rằng điều này có thể làm tăng cạnh tranh với Nga.

Quân đội Trung Quốc chật vật với dân số già Quân đội Trung Quốc chật vật với dân số già

Quân đội Trung Quốc phải hạ bớt tiêu chuẩn thể lực, áp dụng các hình thức tuyển quân mới để đảm bảo nguồn tân binh, ...

Quân đội Trung Quốc bị chê huấn luyện lỗi thời Quân đội Trung Quốc bị chê huấn luyện lỗi thời

Giới chuyên gia quân sự Trung Quốc chỉ trích một số chỉ huy không hiểu biết về công nghệ và không áp dụng tư duy ...

/ vtc.vn