Quan chức Mỹ-Trung gặp nhau thảo luận tình hình Ukraine

Mỹ và Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc đàm phán trực tiếp cấp cao đầu tiên kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Nhà Trắng cho biết Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan sẽ gặp gỡ nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc, Ủy viên Bộ Chính trị Dương Khiết Trì tại Rome, Italia vào 14/3.

Theo phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Emily Horne, chủ đề cuộc trò chuyện sẽ bao gồm các tác động đến an ninh khu vực và toàn cầu của xung đột Nga-Ukraine, trong khi chính quyền Mỹ nỗ lực duy trì liên lạc giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trong khi đó, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hai bên sẽ trao đổi quan điểm về các vấn đề toàn cầu và khu vực cùng quan tâm, mà không đề cập trực tiếp đến Ukraine.

Quan chức Mỹ-Trung gặp nhau thảo luận tình hình Ukraine - 1
Phái đoàn Mỹ và Trung Quốc trong một cuộc gặp tại Zurich, Thụy Sĩ hồi tháng 10/2021. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Các cố vấn hàng đầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã và đang muốn gia tăng áp lực để Trung Quốc thực thi các biện pháp trừng phạt kinh tế Nga mà Mỹ và các đồng minh châu Âu và châu Á áp đặt. Cho đến nay, các quan chức Mỹ cho biết họ chưa thấy bằng chứng cho thấy Bắc Kinh cố gắng tránh các biện pháp trừng phạt này.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo tuần trước đã lưu ý các công ty sản xuất chip Trung Quốc rằng sẽ có hậu quả nếu họ tiếp tục cung cấp cho Nga những nguyên liệu đầu vào bị kiểm soát xuất khẩu.

Cùng ngày, ông Sullivan cũng sẽ gặp gỡ cố vấn đối ngoại của Thủ tướng Italia Luigi Mattiol, để thảo luận về việc điều phối phản ứng quốc tế đối với cuộc chiến, Horne nói.

Trong một diễn biến khác, đầu tháng này, Trung Quốc đã cảnh báo Mỹ không nên cố gắng xây dựng cái mà nước này gọi là phiên bản NATO ở Thái Bình Dương.

Lần cuối cùng ông Sullivan và ông Dương gặp nhau là tại Thụy Sĩ hồi tháng 10/2021.

Nga và Ukraine ủng hộ tổ chức đàm phán hòa bình ở Jerusalem Nga và Ukraine ủng hộ tổ chức đàm phán hòa bình ở Jerusalem

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 12/3 cho rằng, Jerusalem là một địa điểm mang tính xây dựng để tổ chức các cuộc đàm phán ...

Nga tấn công căn cứ Ukraine gần Ba Lan Nga tấn công căn cứ Ukraine gần Ba Lan

Nga tuyên bố loại khỏi vòng chiến đấu 180 lính đánh thuê nước ngoài và phá hủy nhiều vũ khí phương Tây trong một vụ ...

/ vtc.vn