Quan chức Mỹ nói không có bằng chứng gian lận phiếu bầu

Quan chức bầu cử Mỹ nói "không có bằng chứng" cho thấy các phiếu bầu bị thất lạc, thay đổi hay hệ thống bỏ phiếu bị hỏng.

"Cuộc bầu cử ngày 3/11 diễn ra an toàn nhất trong lịch sử Mỹ. Không có bằng chứng cho thấy hệ thống bỏ phiếu đã xóa, làm mất, thay đổi phiếu bầu hay bị xâm phạm theo bất kỳ cách nào", nhiều quan chức liên bang và bang chịu trách nhiệm giám sát bầu cử cho biết trong một tuyên bố ngày 12/11.

Tuyên bố được đưa ra bởi Hội đồng Điều phối Cơ sở Hạ tầng Bầu cử Chính, một nhóm bảo trợ thuộc Cơ quan An ninh Mạng và Cơ sở hạ tầng Mỹ (CISA). Văn bản có chữ ký của những người đứng đầu Hiệp hội Quốc gia về Điều hành Bầu cử bang và Hiệp hội Quốc gia về Tổng thư ký Bang, gồm những quan chức quản lý bầu cử cấp bang, và Chủ tịch Ủy ban Hỗ trợ Bầu cử Mỹ.

Tuyên bố này dường như nhằm bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Donald Trump và các thành viên đảng Cộng hòa rằng đã xảy ra gian lận và thất lạc phiếu bầu, khiến Trump thua ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử tuần trước.

"Chúng tôi biết có nhiều tuyên bố vô căn cứ và cơ hội tung thông tin sai lệch về quá trình bầu cử, nhưng có thể đảm bảo rằng chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào tính bảo mật và tính toàn vẹn của cuộc bầu cử, các bạn cũng nên như vậy", tuyên bố có đoạn viết.

2650 kiem phieu 1 3275 1605227716

Nhân viên kiểm phiếu hạt Maricopa, bang Arizona kiểm tra các lá phiếu tại trụ sở bầu cử thành phố Phoenix hôm 9/11. Ảnh: USA Today.

Cũng theo văn bản này, các quan chức bầu cử trên toàn quốc đang "xem xét và kiểm tra kỹ" các kết quả bầu cử địa phương trước khi chứng nhận các con số. "Ở những bang có kết quả sít sao, phiếu bầu sẽ được kiểm lại. Tất cả các bang đó đều có hồ sơ giấy về bầu cử, cho phép khả năng kiểm lại từng lá phiếu nếu cần, nhóm quan chức cho biết.

Tại bang Arizona, nơi Tổng thống đắc cử Joe Biden dẫn trước Tổng thống Donald Trump với khoảng cách sít sao 11.537 phiếu bầu, hơn một nửa số hạt đã tiến hành kiểm phiếu lại và không phát hiện khác biệt hay vấn đề nào ảnh hưởng đến kết quả bầu cử.

Theo tổng thư ký bang, còn khoảng 25.000 phiếu bầu đang được kiểm. Một số hãng truyền thông Mỹ đã xướng tên Biden thắng tại bang này, trong khi một số hãng vẫn chờ kết quả kiểm phiếu cuối cùng.

Trump đến nay vẫn chưa nhận thua trước Biden và đang tiến hành nỗ lực pháp lý trên 6 bang với cáo buộc bầu cử gian lận, nhằm đảo ngược kết quả kiểm phiếu. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng đây chỉ là chiến lược của Trump nhằm giữ chân người ủng hộ, phục vụ cho kế hoạch tái tranh cử của ông 4 năm sau.

Trump kháng cáo Philadelphia, tuyên bố hàng nghìn phiếu kiểm không đúng cách Trump kháng cáo Philadelphia, tuyên bố hàng nghìn phiếu kiểm không đúng cách
Bầu cử Mỹ: Hàng trăm vali phiếu bầu bị bỏ quên ở quần đảo Puerto Rico Bầu cử Mỹ: Hàng trăm vali phiếu bầu bị bỏ quên ở quần đảo Puerto Rico
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho phép điều tra các cáo buộc về gian lận cử tri Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho phép điều tra các cáo buộc về gian lận cử tri

/ vnexpress.net