Quan chức Lầu Năm Góc: Triều Tiên sở hữu tên lửa có thể vươn tới Mỹ

Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương quân đội Mỹ cho biết Triều Tiên đã phát triển được tên lửa có thể vươn tới Mỹ.

Theo Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc John Aquilino, dù đã chế tạo được những tên lửa bắn đến lãnh thổ Mỹ song vẫn còn nhiều hoài nghi về việc tên lửa này có thể mang đầu đạn hạt nhân hay không.

“Khả năng tên lửa mà Triều Tiên trình diễn đã cho thấy điều đó. Chúng tôi đánh giá tên lửa có thể bắn đến đất Mỹ", ông Aquilino nói hôm 18/7.

anh-man-hinh-2023-07-19-luc-092745-09281565
Hình ảnh một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

Ông Aquilino cho biết Mỹ vẫn đang đánh giá năng lực hạt nhân của Triều Tiên.

Hôm 12/7, Triều Tiên thực hiện vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-18 về phía vùng biển Nhật Bản. Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), tên lửa được phóng theo góc cao và bay xa khoảng 1.000 km trước khi lao xuống vùng biển Nhật Bản.

Mới đây, Triều Tiên đã phóng thử hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía biển Nhật Bản vào sáng 19/7. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada cho biết hai tên lửa bay xa tới 600 km với độ cao tối đa khoảng 50 km.

Mỹ lo ngại Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 7. Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ sáu và cũng là lần gần đây nhất vào tháng 9/2017.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói Washington vẫn lo ngại về các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, nhấn mạnh Mỹ có sự "phối hợp hết sức tích cực, chặt chẽ với" Hàn Quốc và các đồng minh khác.

Triều Tiên liên tục thử tên lửa từ năm ngoái. Bình Nhưỡng lập luận rằng họ buộc phải tăng cường các hoạt động thử nghiệm để đối phó với các cuộc tập trận quân sự mở rộng của các đối thủ mà Bình Nhưỡng cho là làm đe doạ đến an ninh của mình.

Tuần trước, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Triều Tiên lên án kế hoạch của Mỹ và Hàn Quốc, cảnh báo động thái này "có thể kích động cuộc khủng hoảng xung đột hạt nhân ở khu vực".

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ thời gian gần đây mở rộng các cuộc tập trận nhằm phản ứng lại các vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Tàu ngầm có khả năng mang vũ khí hạt nhân của Mỹ đang ghé cảng Busan lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ để thể hiện cam kết răn đe mở rộng của Mỹ đối với Hàn Quốc.

Kông Anh / VTC News