Quan chức Lầu Năm Góc cảnh báo IS có thể sớm tấn công Mỹ

Quan chức hàng đầu của Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng, ISIS-K - một nhánh của IS có thể phát triển khả năng thực hiện các cuộc tấn công chống lại Mỹ trong vòng một năm.

“Tôi nghĩ rằng cộng đồng tình báo đang đánh giá rằng cả ISIS-K và al-Qaeda đều có ý định tiến hành các hoạt động ra bên ngoài, bao gồm cả chống lại Mỹ. ISIS-K có thể tạo ra khả năng đó trong khoảng từ 6 đến 12 tháng”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách về Chính sách Colin Kahl cho hay.

Ông Colin Kahl cho rằng: “Theo đánh giá hiện tại của cộng đồng tình báo Mỹ, al-Qaeda sẽ mất một hoặc hai năm để tái khởi động các hoạt động ra bên ngoài, và… chúng ta phải luôn cảnh giác trước khả năng đó”.

Quan chức Lầu Năm Góc cảnh báo IS có thể sớm tấn công Mỹ - 1
Qquan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng ISIS-K có thể có khả năng tấn công Mỹ trong vòng một năm. (Ảnh: Nypost)

Trong khi đó, tướng James Mingus - người đứng đầu cơ quan tham mưu tác chiến Lầu Năm Góc, nhất trí với đánh giá của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley mới đây khi cho rằng “có thể có sự trỗi dậy của chủ nghĩa khủng bố quốc tế xuất phát từ Afghanistan trong vòng 12 đến 36 tháng”.

ISIS-K đứng sau vụ đánh bom liều chết ngày 26/8 bên ngoài sân bay quốc tế Kabul, Afghanistan khiến 13 quân nhân Mỹ và 169 người Afghanistan thiệt mạng.

Đầu tháng này, các quan chức Mỹ tiết lộ, kẻ đánh bom liều chết thực hiện vụ tấn công sân bay Kabul đã được Taliban thả khỏi một nhà tù ở Afghanistan.

Hồi tháng 6, nhóm giám sát các biện pháp trừng phạt và hỗ trợ của Liên hợp quốc cho biết, ISIS-K có lực lượng hùng hậu gồm khoảng 1.500 đến 2.200 chiến binh đóng tại các khu vực nhỏ thuộc các tỉnh Kunar và Nangarhar của Afghanistan, phía đông Kabul.

Trong những tuần gần đây, ISIS-K đã nhận trách nhiệm về việc gây ra một loạt vụ đánh bom nhà thờ Hồi giáo ở Afghanistan.

/ vtc.vn