Quan chức Ấn Độ "mất ghế" vì phóng nhầm tên lửa sang Pakistan

Ba sĩ quan quân đội Ấn Độ đã bị sa thải vì sự cố vô tình phóng "nhầm" tên lửa vào Pakistan hồi tháng 3, AP ngày 24/8 đưa tin.

 
Quan chức Ấn Độ
Một tên lửa hành trình BrahMos của Ấn Độ đã lao xuống tỉnh Punjab, miền Đông Pakistan vào tháng 3. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố, Lực lượng Không quân Ấn Độ cho biết, một cuộc điều tra chính thức đã phát hiện "sự sai lệch so với các quy trình hoạt động tiêu chuẩn của ba sĩ quan, dẫn đến việc vô tình phóng" tên lửa không vũ trang vào Pakistan. "3 sĩ quan này phải chịu trách nhiệm về sự cố. Chính phủ đã sa thải họ ngay lập tức", tuyên bố nêu rõ.

Trước đó, tên lửa hành trình BrahMos, được phóng từ Ấn Độ ngày 9/3, đã rơi xuống tỉnh Punjab, miền Đông Pakistan và làm hư hại một bức tường trong khu dân cư. Không có trường hợp tử vong hoặc bị thương nào được ghi nhận.

Quân đội Pakistan vào thời điểm đó cho biết họ đã theo dõi tên lửa từ khi bắt đầu phóng và trong suốt hành trình kéo dài 3 phút cho đến khi tên lửa rơi vào bên trong lãnh thổ của Pakistan.

Các quan chức Pakistan yêu cầu một lời giải thích từ Ấn Độ, chỉ trích vụ phóng là "sự vi phạm trắng trợn" đối với không phận của nước này.

Hai ngày sau vụ phóng, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã lên tiếng nhận trách nhiệm, cho biết tên lửa được phóng do tai nạn xuất phát từ "trục trặc kỹ thuật" trong quá trình bảo dưỡng định kỳ và gọi vụ việc là "vô cùng đáng tiếc".

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/quan-chuc-an-do-mat-ghe-vi-phong-nham-ten-lua-sang-pakistan-i665060/

An Nhiên / cand.com.vn