Quần áo và giày dép có thể mang COVID-19 từ ngoài vào nhà hay không?

Đến nay, chưa có trường hợp nào được ghi nhận về việc lây truyền dịch COVID-19 thông qua quần áo. Các chuyên gia y tế cho biết hầu hết các chất tẩy rửa gia dụng đều có thể diệt virus khi giặt. Tuy nhiên, dù chưa có bằng chứng nhưng giày dép vẫn tiềm ẩn nguy cơ.

Dù thực hiện đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, tẩy rửa các bề mặt thường xuyên song nhiều người vẫn lo lắng việc quần áo, giày dép có thể mang virus SARS-CoV-2 từ môi trường bên ngoài về nhà.

Quần áo có rủi ro thấp

"Nếu bạn ra ngoài đi vào chỗ đông người, có khả năng bạn sẽ tiếp xúc với nguồn lây COVID-19. Tuy nhiên theo nghiên cứu của chúng tôi, giày hay quần áo là một nguồn lây truyền không đáng kể" - Bác sĩ Vincent Hsu - bác sĩ nội khoa được chứng nhận bởi hội đồng quản trị các bệnh truyền nhiễm và y tế dự phòng tại AdventHealth ở Orlando, nói với Healthline.

Theo bác sĩ Hsu, không có trường hợp nào được ghi nhận về việc lây truyền SARS-CoV-2 thông qua quần áo và giày dép đến thời điểm này.

COVID-19 lây lan qua các giọt hô hấp. Ho và hắt hơi là nguồn lây truyền trực tiếp phổ biến. Tuy nhiên, virus SARS-CoV-2 có khả năng sống sót trên các bề mặt khác nhau trong khoảng thời gian khác nhau.

"Độ ẩm cũng đóng một vai trò quan trọng đối với môi trường sống của virus. Trong khi kim loại và nhựa có thể là nơi trú ẩn cho virus trong tối đa 2 đến 3 ngày thì quần áo không được coi là chất liệu có lợi cho sự tồn tại của nó." - Tiến sĩ Kathleen Jordan - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, Phó chủ tịch của Common Sprite Health, nói với Healthline .

Khi nào nên đề phòng với quần áo?

Nếu bạn chăm sóc hoặc thường xuyên ở gần một người mắc bệnh COVID-19, thì việc giặt giũ thường xuyên là một phần thiết yếu của vệ sinh phòng ngừa. Điều này đặc biệt quan trọng với các cá nhân có nguy cơ cao như nhân viên y tế.

Nói chung, tập trung vào các vệ sinh khác như giữ tay sạch và không chạm vào mặt bạn quan trọng hơn giặt quần áo.

Khi giặt đồ tại nhà, việc diệt virus không cần phải tốn quá nhiều công sức bởi hầu hết các chất tẩy rửa gia dụng có thể diệt virus. 

Còn giày thì sao?

Giày có xu hướng bẩn hơn rất nhiều so với quần áo. Vì vậy, chúng có nhiều khả năng mang vi khuẩn và các chất gây ô nhiễm khác vào nhà hơn.

Các chuyên gia đồng ý rằng chúng là một nguồn lây truyền SARS-CoV-2. Tuy nhiên thực tế mà nói, giày dép nằm trên phần cơ thể xa mặt chúng ta nhất, và chúng ta biết rằng nguy cơ lớn nhất là lây nhiễm từ người sang người, không phải từ giày sang người.

" Để đảm bảo rằng các chất gây ô nhiễm không xâm nhập vào nhà của bạn, hãy làm sạch giày của bạn và để chúng ở cửa, ở gara hoặc lối vào, rửa tay đúng cách sau khi chạm vào giày để đề phòng lây nhiễm virus SARS-CoV-2" - Bác sĩ Robert Glatter - bác sĩ tại Bệnh viện Lenox Hill, New York khuyến cáo.

Mặc dù những lo ngại về các cách thức lây truyền dịch COVID-19 đang gia tăng trong những tuần gần đây nhưng thực tế lây truyền trực tiếp từ người sang người vẫn được cho là hình thức phơi nhiễm chính. Do đó, người dân nên tiếp tục duy trì thực hiện việc phòng ngừa và vệ sinh đúng cách theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới WHO.

quan ao va giay dep co the mang covid 19 tu ngoai vao nha hay khong Đã có bao nhiêu người nhiễm và người phải cách ly tại 4 ổ dịch COVID-19?
quan ao va giay dep co the mang covid 19 tu ngoai vao nha hay khong Nghệ An: Gần 3.600 người hết cách ly tập trung
quan ao va giay dep co the mang covid 19 tu ngoai vao nha hay khong Brazil ghi nhận số ca tử vong do COVID-19 vượt mốc 1.000 người
/ laodong.vn