PVTrans - Vượt sóng vươn xa

Năm 2022, Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans) tròn 20 tuổi, có sự chuyển mình vượt bậc về quy mô và tầm vóc. Văn hóa doanh nghiệp với những giá trị “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình” đã tạo nên sức mạnh nội lực và quyết định vị thế của PVTrans trên hải trình “Vượt sóng vươn xa”.

 

Tàu PVT MERCURY

Khát vọng

Khát vọng vươn xa là một trong những giá trị văn hóa mà PVTrans đã và đang xây dựng. Sau 20 năm phát triển, lần đầu tiên tổng tài sản của PVTrans đạt mốc 14.500 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu 7.700 tỉ đồng. Kết quả kinh doanh phá vỡ những kỷ lục đã được lập ra trước đó, với doanh thu hợp nhất ước 9.150 tỉ đồng, vượt 41% kế hoạch (KH); lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước 1.350 tỉ đồng, vượt 125% KH; nộp ngân sách Nhà nước ước 481 tỉ đồng, vượt 96% KH.

Nhờ có khát vọng, các đơn vị thành viên PVTrans luôn nuôi dưỡng ý chí, lòng tự tôn và danh dự để chủ động mở rộng quy mô và phát triển. Năm 2022 đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc khi lần đầu tiên 5 trên 11 đơn vị thành viên của PVTrans đã cán mốc lợi nhuận trước thuế trên 3 chữ số. Đặc biệt, một số đơn vị quy mô nhỏ, đang trong quá trình tái cấu trúc như PVTrans Hà Nội, Hàng hải Thăng Long, Đông Dương đã tận dụng tốt cơ hội thị trường, bứt phá vươn lên và đạt kết quả kinh doanh vượt trội so với những năm trước.

Nhờ có khát vọng mà đội tàu PVTrans không ngừng vươn lên ngang tầm khu vực và quốc tế. Giờ đây, hơn 85% số lượng tàu của PVTrans đang hoạt động trên tuyến worldwide, tập trung hướng đến các thị trường cao cấp như châu Âu, Bắc Mỹ...

Người lao động PVTrans

Trí tuệ

PVTrans luôn quan tâm đến việc phát huy trí tuệ, coi trọng người tài, đề cao yếu tố năng lực, bản lĩnh, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong công việc. Văn hóa trí tuệ tạo động lực thu hút người giỏi về làm việc tại PVTrans, tạo môi trường làm việc công bằng, chính trực... đã góp phần tạo nên thành công của PVTrans.

Tại PVTrans, trí tuệ được thể hiện và lan tỏa từ tầm nhìn của người đứng đầu, trọng tâm là công tác đào tạo nội bộ. Gắn trách nhiệm về đào tạo là tiêu chí quan trọng đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cấp quản lý.

Một trong những giải pháp đột phá trong những năm gần đây của PVTrans là tuyển dụng cán bộ trẻ có năng lực, có tố chất tốt. Với việc ưu tiên tuyển dụng cán bộ thế hệ 9X, cán bộ trẻ hiện nay chiếm trên 20% tổng số cán bộ của PVTrans. Cùng với “chiếc la bàn” định hướng và kinh nghiệm từ thế hệ đi trước, lợi thế về sức trẻ đã đem lại làn gió mới, tạo nên cú hích nâng cao hiệu quả công việc và tính kế thừa trong bộ máy quản lý, góp phần tạo nguồn nhân lực, trẻ hóa đội ngũ kế thừa đầy tiềm năng và chất lượng.

Chất lượng và số lượng đội ngũ thuyền viên là một thách thức lớn trong năm 2022 khi đội tàu PVTrans đang liên tục mở rộng. Để giải quyết vấn đề này, Trung tâm thuyền viên đã ra đời nhằm hỗ trợ công tác đào tạo, kết nối và đáp ứng nhu cầu thuyền viên cho toàn PVTrans. Trung tâm thuyền viên hứa hẹn sẽ đào tạo lứa sĩ quan, thuyền viên có chất lượng cao dựa trên yêu cầu thực tế của đội tàu PVTrans.

Người lao động PVTrans trên tàu PVT Azura

Chuyên nghiệp

Trên hành trình vươn ra biển lớn, tính chuyên nghiệp trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Mô hình quản trị holdings tiếp tục tăng cường sự phân quyền mạnh mẽ cho các đơn vị thành viên đi đôi với công tác kiểm tra, giám sát, hậu kiểm đã khơi thông “điểm nghẽn” trong công tác quản trị. Thông qua việc sửa đổi, ban hành quy chế quản lý vốn kết hợp với tổ chức hội thảo chuyên đề hướng dẫn triển khai cho người đại diện phần vốn và cán bộ quản lý đã tạo hành lang pháp lý phù hợp với thực tiễn của PVTrans. Bên cạnh đó, một loạt quy chế, quy định về quản trị nội bộ cũng được rà soát, ban hành trong năm 2022, nâng cao tính bài bản và chặt chẽ của hệ thống quản lý, hướng tới các chuẩn mực và thông lệ quốc tế.

Văn hóa chuyên nghiệp còn lan tỏa và kết nối từ trên bờ xuống dưới tàu giúp PVTrans cải thiện năng lực quản lý kỹ thuật, an toàn và thuyền viên thông qua việc kiểm soát và nâng cấp liên tục hệ thống quản lý HSE theo các tiêu chuẩn ISO, ISM Code, TMSA và Sire, CDI trên hệ thống OCIMF. Nhờ đó, đội tàu PVTrans đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của các kho cảng và chủ tàu lớn, có đủ điều kiện tham gia khai thác trong hiệp hội pool, đem lại hiệu quả cao gấp nhiều lần so với khai thác thông thường.

Công tác chuyển đổi số với lộ trình khoa học, phù hợp đặc thù của PVTrans đang được tích cực triển khai, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc đồng bộ, chuẩn mực hóa công tác quản trị và hoạt động khai thác tàu, giúp PVTrans từng bước tiếp cận và thích ứng với xu thế chung trên thế giới.Nghĩa tìnhVới nhận thức sâu sắc về sự đóng góp của các thế hệ đối với sự phát triển của PVTrans, người lao động PVTrans luôn sống với nhau bằng nghĩa tình, thẳng thắn, chân thành là nét văn hóa đặc thù của PVTrans. Văn hóa “nghĩa tình” còn được thể hiện ở sự quan tâm của lãnh đạo PVTrans đối với đời sống vật chất và tinh thần của người lao động. Trong năm 2022, PVTrans duy trì việc làm và nguồn thu nhập ổn định cho toàn thể CBNV và thuyền viên. Số lao động bình quân năm 2022 đạt 2.181 người, thu nhập bình quân 25 triệu đồng/người/tháng, tăng 12% so với năm 2021, tạo niềm tin và động lực làm việc cho người lao động.

Bên cạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, PVTrans luôn đề cao tầm quan trọng của trách nhiệm doanh nghiệp đối với cộng đồng thông qua các hoạt động an sinh xã hội đầy ý nghĩa nhân văn, thiết thực với tổng số tiền lên đến gần 30 tỉ đồng.

Năm 2022 không chỉ khép lại hành trình vượt sóng 20 năm ấn tượng, đáng tự hào mà còn mở ra một chặng đường phát triển mới đầy triển vọng cho PVTrans. Năm 2023 được xác định có ý nghĩa “bản lề”. Để giữ vững động lực tăng trưởng ổn định và bền vững, ban lãnh đạo PVTrans đã đặt ra mục tiêu cho năm 2023 cùng các giải pháp thực hiện linh hoạt: Doanh thu và lợi nhuận trước thuế hợp nhất lần lượt đạt 6.800 tỉ đồng và 680 tỉ đồng.

“Thủy thủ giỏi không trưởng thành từ vùng biển lặng”. Con tàu PVTrans đã vượt qua biết bao cơn sóng dữ để viết nên những câu chuyện diệu kỳ trong suốt 20 năm qua. Bằng “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình”, người PVTrans đã sẵn sàng tâm thế tiếp tục khám phá những vùng biển mới trong những chuyến hải trình mang tên “Vượt sóng vươn xa”.

Ngày nay, hơn 85% số lượng tàu của PVTrans đang hoạt động trên tuyến worldwide, tập trung hướng đến các thị trường cao cấp như châu Âu, Bắc Mỹ..

https://pvn.vn/chuyen-muc/don-vi/tin/6700409d-af59-4965-80c3-88087bf815c3

PV / Cổng thông tin điện tử PVN