Putin phản đối tiêm chủng bắt buộc toàn quốc

Putin phản đối việc bắt buộc người dân cả nước tiêm phòng Covid-19, dù Nga báo cáo ca tử vong tăng kỷ lục ngày thứ hai liên tiếp.

"Tôi không ủng hộ tiêm chủng bắt buộc", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong phiên hỏi đáp trực tuyến hàng năm với người Nga trên truyền hình hôm nay.

Đề cập quyết định của một số chính quyền địa phương về tiêm chủng bắt buộc, Tổng thống Nga nhắc lại luật liên quan có hiệu lực từ năm 1998, cho phép chính quyền các vùng có quyền buộc một số nhóm công dân phải tiêm phòng trong bối cảnh gia tăng ca nhiễm.

Putin phản đối tiêm chủng bắt buộc toàn quốc

Tổng thống Nga Putin trả lời trực tuyến người dân hôm nay. Ảnh: AFP.

Putin cho biết khoảng 23 triệu người Nga đã được tiêm phòng và xác nhận ông đã tiêm vaccine Sputnik V được sản xuất trong nước hồi đầu năm nay. Ông cũng kêu gọi người Nga lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia và đi tiêm phòng để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

"Các chuyên gia đã nói điều này nhiều lần, cả trên TV và Internet, chúng ta chỉ có thể ngăn chặn dịch lây lan bằng cách tiêm vaccine. Chúng ta có cơ hội này, chúng ta có 4 loại vaccine công nghệ cao, an toàn và hiệu quả. Vì vậy, tôi hy vọng định kiến của một số công dân sẽ biến mất khi quá trình tiêm chủng tiếp tục diễn ra", Putin nói.

Bình luận của Putin được đưa ra khi Ủy ban ứng phó Covid-19 của chính phủ Nga hôm nay báo cáo thêm 21.042 ca nhiễm và 669 ca tử vong, nâng số người nhiễm và tử vong do Covid-19 tại vùng dịch lớn thứ năm thế giới lên lần lượt 5.514.599 và 135.214. Ca tử vong mới cao hơn con số kỷ lục 652 được ghi nhận hôm qua.

Nga đang phải vật lộn đối phó sự gia tăng ca nhiễm do biến chủng Delta và tỷ lệ tiêm chủng thấp vì người dân chần chừ tiêm vaccine. Một trong những điểm nóng của đại dịch là thành phố St. Petersburg, nơi sẽ diễn ra trận tứ kết Euro 2020 cuối tuần này với sự tham dự của hàng nghìn cổ động viên, phần lớn đến từ các quốc gia khác.

Trong vài tuần qua, St. Petersburg và thủ đô Moskva đã chứng kiến ca nhiễm tăng đột biến, khiến giới chức phải tái áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt và thúc đẩy quá trình tiêm chủng. Thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin nói rằng biến chủng Delta chiếm 90% ca nhiễm mới ở thủ đô.

Moskva là thành phố đầu tiên ở Nga thực hiện tiêm chủng bắt buộc, yêu cầu ít nhất 60% nhân viên ngành dịch vụ phải được tiêm vaccine đầy đủ vào giữa tháng 8. Một số vùng của Nga có động thái tương tự, yêu cầu một số nhóm công dân nhất định phải tiêm một trong những loại vaccine được sản xuất trong nước.

Huyền Lê (Theo AFP, Sputnik)

Ấn Độ đạt kỷ lục tiêm chủng Ấn Độ đạt kỷ lục tiêm chủng
Điểm mới trong chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử Điểm mới trong chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử
Hàn Quốc bứt tốc tiêm chủng Hàn Quốc bứt tốc tiêm chủng
/ vnexpress.net